Thời sự

Bị DN dọa kiện, Phó chủ tịch Quảng Nam nói sẵn sàng hầu tòa

07/11/2018, 17:24

Bị doanh nghiệp dọa kiện vì dừng nghiên cứu dự án thủy điện, Phó chủ tịch Quảng Nam nói sẵn sàng hầu tòa...

Bi-doa-kien-Pho-chu-tich-Quang-Nam-noi-san-sang-ha

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn nói sẵn sàng hầu tòa

Theo báo cáo, dự án thủy điện Đăk Di 4 có công suất lắp máy 19,2 MW, điện lượng bình quân 59,523 triệu KWh mỗi năm, dung tích hồ chứa hơn 13 triệu m3. Thủy điện thuộc địa bàn xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) được tỉnh cho phép công ty CP Cung ứng đầu tư và xây lắp (sau này là Công ty Cổ phần SIC) nghiên cứu đầu tư dự án năm 2003.

Thế nhưng, qua nhiều năm, dự án này vẫn chưa được triển khai do còn nhiều vướng mắc. Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho chuyển chủ đầu sang Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 và tiếp tục cho gia hạn thời gian, với yêu cầu công ty ký cam kết tiến độ, đóng quỹ bảo đảm thực hiện dự án là 3,84 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này đã không nộp tiền theo đúng cam kết.

Ngày 26/8/2016 sở Công Thương Quảng Nam phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra thực địa dự án thủy điện phát hiện dự án chưa đủ điều kiện để khởi công như: Chưa có quyết định giao đất cho dự án; chưa có giấy phép xây dựng; chưa chứng minh được vốn cho dự án. Công ty này cũng xây dựng trái phép tại khu vực tỉnh Quảng Nam mới chỉ cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư, chưa thống nhất quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4, chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án trên đối với Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4.

Theo ông Lý Trọng Hưng, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, việc tỉnh Quảng Nam chấm dứt việc nghiên cứu dự án thủy điện đã làm thiệt hại về tiền bạc, công sức,..của công ty. Từ năm 2003 đến nay, công ty đã hoàn thành các việc như: lập dự án và báo cáokhả thi, thiết kế cơ sở, kỹ thuật dự án, khảo sát địa hình địa chất, tác động môi trường.

Bi-doa-kien-Pho-chu-tich-Quang-Nam-noi-san-sang-ha

Theo ông Lý Trọng Hưng, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 việc tỉnh Quảng Nam chấm dứt việc nghiên cứu dự án thủy điện đã làm thiệt hại cho công ty

Còn ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 nói: “Chúng tôi không còn cách nào, nhà đầu tư cũng không muốn khởi kiện các cơ quan quản lý. Nếu như không có được sự chấp thuận để bảo vệ quyền hợp pháp của mình, chúng tôi buộc phải thực hiện các thủ tục khởi kiện ra các cơ quan liên quan”.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hơn 15 năm qua tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, thậm chí ưu ái cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, công ty đã không thực hiện dự án theo như cam kết, công ty không đủ năng lực thực hiện dự án... Do đó, tỉnh Quảng Nam phải chấm dứt việc nghiên cứu dự án và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

“Việc này chúng tôi đã nghiên cứu, cân nhắc và thực hiện rất chặt chẽ. UBND tỉnhcũng đã báo cáo, Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất. Đây là quyết định của cả tập thể chứ không phải ý chí của bất cứ cá nhân nào. Về việc công ty khởi kiện UBND tỉnh là vấn đề văn minh pháp luật, tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Chúng ta cần phải minh bạch, mọi việc cứ kiện. Tôi sẵn sàng đồng hành”, ông Toàn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.