Pháp đình

Bị hại vụ B5 Cầu Diễn muốn lấy nhà, không lấy tiền

10/10/2017, 14:52

Cho rằng mình ký hợp đồng với Housing chứ không phải với cá nhân bị cáo Nga, các bị hại muốn được lấy nhà.

chau-thi-thu-nga

Bị cáo Châu Thị Thu Nga - cựu ĐBQH tại toà

Sáng 10/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử sơ thẩm cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bào chữa cho bị cáo Đoàn Thanh Thủy – cựu Quyền Kế toán trưởng Tập đoàn Housing Group, luật sư Đặng Xuân Cường cho rằng cáo trạng đã truy tố Đoàn Thanh Thủy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng phạm giúp sức cho Châu Thị Thu Nga vì đã ký vào 57 phiếu thu tiền ở phần kế toán trưởng là khiên cưỡng.

Bởi để xác định có phải đồng phạm hay không thì cần xem xét kỹ lưỡng về mặt khoa học hình sự. Về mặt chủ quan, đồng phạm phải cùng thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, cùng ý chí và biết hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện.

“Ở vụ án này, Thủy không phạm tội vì hành vi của bị cáo không nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo chỉ thực hiện theo đúng hợp đồng lao động, nhiệm vụ được giao và không vi phạm luật kế toán”, luật sư Cường phân tích và cho rằng hành vi ký 57 phiếu thu của thân chủ mình không tạo ra điều kiện thuận lợi để bị cáo Nga phạm tội. Việc có chữ ký của bị cáo Thủy không có ý nghĩa Công ty Housing Group có thu được tiền của khách hàng hay không.

"Bị cáo Thủy không chung mục đích với Châu Thị Thu Nga. Bị cáo Thủy chỉ ký với vai trò là kế toán trưởng đơn thuần và là người làm công ăn lương. Bị cáo Thủy cũng không buộc phải biết thời điểm nào doanh nghiệp được phép thu tiền, bởi điều đó thuộc về ban lãnh đạo Công ty Housing Group - luật sư Cường lập luận.

Cùng tham gia bào chữa cho bị cáo Thuỷ, luật sư Trương Anh Tú cũng cho rằng bị cáo Thủy không phải là người thực hiện hành vi lừa đảo, nếu đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Việc thu tiền là ở phòng giao dịch không có mặt bị cáo Thủy. Tiền thu xong ở bộ phận thủ quỹ, sau đó chuyển qua cho bị cáo Thủy ký. Tiền đã vào két của doanh nghiệp trước đó. Chữ ký của bị cáo Thủy hoàn toàn vô nghĩa”, luật sư Tú nêu quan điểm.

Đề cập đến cách giải quyết quyền lợi hơn 700 người ký hợp đồng mua nhà tại B5 Cầu Diễn, ông luật sư Tú nói: "Chúng ta có giải pháp là cổ phần hóa công ty này và cổ đông là trên 700 người ký hợp đồng. Bà Nga không thực hiện được thì những người này tiếp tục thực hiện thành công dự án”. Đề xuất này của luật sư được nhiều người trong phòng xử vỗ tay hưởng ứng.

Trước tòa, nhiều bị hại khẳng định không đồng ý với nội dung cáo trạng đề nghị Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền hơn 377 tỷ cho khách hàng, bởi họ cho rằng mình ký hợp đồng với Housing Group – một pháp nhân chứ không phải cá nhân bị cáo Châu Thị Thu Nga. Đồng thời, nhiều bị hại cho biết, không muốn lấy lại tiền mà chỉ muốn lấy nhà. 

"Việc bà Nga biển thủ tiền Housing Group thì phải trả tiền cho công ty. Còn cơ quan chức năng cần cho phép dự án được triển khai để hàng trăm bị hại sớm có nhà theo nguyên vọng", bị hại Vũ Phương Lan nói.

 Cùng quan điểm, bị hại Chu Thị Thanh Hương cũng không nhất trí với cáo trạng của việc đề nghị bị cáo Nga trả tiền số tiền đã chiếm đoạt. “Chúng tôi ký hợp đồng với Housing Group, đó là một chủ thể pháp nhân được chứng nhận. Tôi mong muốn quý tòa đề nghị đến các cấp có thẩm quyền làm sao hoàn thành các thủ tục pháp lý triển khai dự án để chúng tôi lấy căn hộ, chứ nhất định chúng tôi không lấy tiền”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.