Xã hội

Bi kịch 2 phu vàng trẻ tuổi mất tích trong hang núi

07/11/2018, 06:51

Cả nhà không ai biết Chánh đi đãi vàng cho đến khi đứng trước mỏ vàng trái phép này.

18

Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm2 phu vàng bị vùi lấp

Cha mẹ không biết con làm phu vàng

Ngày 6/11, hàng chục cán bộ chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ cùng người dân xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm 2 phu vàng mắc kẹt trong mỏ vàng trái phép tại đây. Tuy nhiên, địa hình sâu hút, dài hàng trăm mét khiến các phương tiện máy xúc, ủi không thể tiếp cận vị trí được xác định là nơi gặp nạn của 2 phu vàng.

Ngồi ở mỏm đá nhày nhụa bùn đất, thất thần nhìn vào cửa hang mỏ vàng trái phép sâu hút, rộng lớn và đen ngòm, chị Bùi Thu Trang - vợ nạn nhân Bùi Văn Thú (SN 1992, trú tại thôn Đệt, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) nhiều lúc giật mình gào khóc rồi ngất lịm đi. Trấn tĩnh một lúc, chị lại mon men chạy lại gần cửa hang, bất chấp sự can ngăn của người thân để hy vọng được chờ đón chồng. Chị Trang nói trong tiếng nấc nghẹn: “Buổi tối trước khi xảy ra sự việc, em gọi anh ấy về ăn cơm nhưng anh bảo hôm nay ít người, phải làm gấp nên không về, rồi tắt máy. Linh cảm có điều chẳng lành, nửa đêm em gọi cho anh ấy lần nữa nhưng không liên lạc được. Sáng hôm sau có người đến báo tin anh ấy gặp nạn trong hang Cột Cờ”.

Chị Trang cho biết, năm 2009, hai vợ chồng cưới nhau, do hoàn cảnh khó khăn nên phải đi làm thuê ở nhiều nơi, mãi đến năm 2012 mới sinh con. Sau khi mẹ anh Thú mất, hai vợ chồng chị về ở với bố chồng. “4 tháng trước, em bị ô tô đâm gãy tay nên ở nhà từ đó đến nay. Mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương làm thuê của anh ấy. Giờ chồng mất tích, con nhỏ nheo nhóc, em không biết phải sống thế nào”, chị Trang ngậm ngùi.

Nghe tin con trai gặp nạn, ông Bùi Văn Nị (SN 1951, bố anh Thú) nằm gục trên giường không thể gượng dậy ra bãi vàng chờ đón con. Ông Nị nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Tôi có hai đứa con trai, đứa lớn đã chết do bệnh tật, còn Thú chắc đã bị chôn vùi trong hang sâu tăm tối. Thú chưa bao giờ nói với tôi nó làm gì mà chỉ bảo đi làm ăn...”.

3 ngày dựng lán, trải chiếu đất ngồi ngóng chờ tin tức, hàng chục người thân của nạn nhân Trương Công Chánh (SN 1992, trú tại xã Thạch Mỹ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) tỏ rõ sự mệt mỏi và dường như chẳng còn hy vọng vào một phép màu.

Ông Trương Công Điệp (chú ruột của anh Chánh) cho biết, cả nhà không ai biết Chánh đi đãi vàng cho đến khi đứng trước mỏ vàng trái phép này. “Chánh mới đi làm được nửa tháng nay, khi đi nó bảo đi san lấp mặt bằng ở Hòa Bình”, ông Điệp nói và cho hay, anh Chánh cũng đã có vợ và hai con nhỏ (đứa lớn 6 tuổi, đứa nhỏ 8 tháng). Khi nghe tin dữ, vợ anh ngất lên, ngất xuống và không thể đến hiện trường ngóng tin chồng.

19
Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm 2 phu vàng trong mỏ vàng trái phép ở thôn Lộng,xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình (Chụp sáng 6/11)

Dự kiến, sáng nay sẽ tiếp cận được vị trí nạn nhân

Chiều 6/11, vừa lên bờ sau khi ngâm mình dưới vũng nước hơn 3 tiếng đồng hồ để hút bùn từ hang ra ngoài, anh Bùi Văn Sinh (trú tại xóm Vôi, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy) tỏ ra mệt mỏi, toàn bộ cơ thể anh ướt sũng. Để giữ ấm, anh mau chóng mặc chiếc áo rồi châm vội điếu thuốc. "Còn nhiều bùn lắm, hút đến đâu bùn từ trong tràn ra đến đấy. Để hút được bùn thì phải có người cầm vòi nước xả liên tục, nếu không bùn cạn đóng thành tảng không thể hút ra. Ba hôm làm liên tục, xuyên ngày đêm, ai cũng mệt nhưng để sớm tìm thấy 2 phu vàng xấu số anh em thay phiên nhau, cố bằng được".

Theo anh Sinh, phía trong hang, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực "mở đường" bằng cách san gạt, dò tìm vị trí nạn nhân. Cùng với đó là hai chiếc máy xúc ủi liên tục rồ máy, hoạt động hết công suất để tạo mặt bằng, san gạt bùn đất.

Trao đổi với Báo Giao thông tối 6/11, ông Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết, tổng số lực lượng tham gia cứu hộ là hơn 100 người, gồm cả quân đội, công an và dân quân tự vệ. Dự kiến, sáng nay (7/11) sẽ tiếp cận được vị trí các nạn nhân bị nạn.

Chính quyền buông lỏng, thờ ơ?

Vụ tai nạn ở mỏ vàng trái phép này khiến nhiều người bất ngờ nhưng với người dân xã Thanh Nông, đây là chuyện ắt phải đến. Vì mỏ vàng này đã tồn tại nhiều năm nay và ít khi bị kiểm tra, xử lý vì nằm sâu trong hẻm núi và có thể do được “chống lưng, bảo kê” hoạt động.

Khoảng 2h sáng 4/11, khu vực khai thác vàng thuộc địa phận hang Cột Cờ, tại đồng Quèn, thôn Lộng, xã Thanh Nông đã xảy ra tai nạn do bùn đất và nước tràn vào trong hang vùi lấp khu vực khai thác làm cuốn trôi 2 nạn nhân là anh Bùi Văn Thú và anh Trương Công Chánh.

Miệng hang là cả một “ma trận” với độ sâu hàng chục mét. Trong hố sâu hun hút ấy, không biết lúc nào là ngày hay đêm. Ban đầu người ta đào thủ công bằng sức người. Hàng ngày những phu vàng chỉ biết cặm cụi đào đất, đục núi để tìm vàng cho chủ “bưởng” là Bạch Xuân Hưng, người thôn Vôi, xã Thanh Nông. Sau để có thể khai thác nhiều hơn, người ta đầu tư cả máy móc, mở rộng lòng hang rồi đưa cả xe ô tô, máy xúc vào trong đó xúc đất mang ra ngoài sàng, đãi. Đất, đá đào lên đến đâu được chuyển lên ô tô đưa đến dây chuyền tuyển quặng ngay cửa hang.

Ông Quách Tất Liêm cho biết, tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã ban hành 28 văn bản chỉ đạo công tác xử lý vi phạm về khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng. Đối tượng Bạch Xuân Hưng vẫn tiếp tục lén lút thực hiện việc khai thác vàng trái phép. Thời điểm khai thác thường diễn ra vào ban đêm. Do đây là địa bàn có đường sá đi lại khó khăn, phức tạp, xa trung tâm và các đối tượng đều cử người canh gác từ xa nên công tác phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Theo Đại tá Nguyễn Thành, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh bước đầu làm rõ sau khi xảy ra sự việc, các đối tượng tại đây đã tháo dỡ máy móc và vùi lấp một số điểm. Hiện, lực lượng chức năng chưa đào lên được. Cùng với đó, các đối tượng đã di chuyển máy móc ra khỏi khu vực để phi tang. Hiện nay, tại hiện trường còn lại 2 máy xúc và 2 máy bơm. Sau khi di chuyển máy móc, thiết bị phi tang, các đối tượng mới báo tin cho lực lượng chức năng về vụ tai nạn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành tạm giữ hình sự đối tượng Bạch Xuân Hưng (trú tại thôn Vôi, xã Thanh Nông, chủ bãi khai thác vàng trái phép) để lấy lời khai củng cố hoàn thiện hồ sơ vụ án và xem xét khởi tố vụ án.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi xảy ra vụ tai nạn tại bãi vàng trái phép của Bạch Xuân Hưng, UBND huyện Lạc Thủy đã liên tiếp ban hành hàng loạt văn bản tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn nhưng việc nhiệm vụ này vẫn chỉ nằm trên giấy. Các bãi vàng, mỏ trái phép ngang nhiên hoạt động, máy bơm, máy xúc, máy phát điện và cả dây chuyền sàn vàng vẫn được tập kết và nổ máy khi cơ quan chức năng buông lỏng, thờ ơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.