Thời sự Quốc tế

Bi kịch của một tổng thống bị cáo buộc tội tham nhũng

18/04/2019, 15:47

Cựu tổng thống Peru Alan Garcia đã chết vì vết thương do súng tự bắn vào đầu khi cảnh sát đang chuẩn bị bắt giữ ông vào sáng 17/4.

img
Cựu tổng thống Peru Alan Garcia (ảnh tư liệu)

Cái chết trong sự u uất

Cái chết của ông Alan Garcia (69 tuổi) được xác nhận bởi Tổng thống Peru đương nhiệm Martin Vizcarra, người bày tỏ lời chia buồn trên Twitter.

“Trước cái chết của cựu Tổng thống Alan Garcia, tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình và những người yêu mến ông”, Tổng thống Vizcarra viết trên Twitter.

Ông Garcia, người từng giữ chức Tổng thống Peru từ năm 1985 đến năm 1990 và từ năm 2006 đến năm 2011, đang bị điều tra về tội rửa tiền và nhận hối lộ liên quan đến vụ điều tra tham nhũng lớn, phanh phui sự tham gia của một số cựu lãnh đạo châu Mỹ La-tinh.

img
Cảnh sát Peru bảo vệ xung quanh bệnh viện Casimiro Ulloa

Phát biểu trên đài truyền hình CNN Peru, Bộ trưởng Nội vụ của nước này, ông Carlos Morán cho biết, khi cảnh sát đến để thực hiện lệnh bắt giữ tại nhà riêng cựu tổng thống lúc 6h 30 phút sáng ngày 17/4 (giờ địa phương), Garcia nói rằng ông muốn gọi luật sư và sau đó quay trở vào phòng ngủ của mình.

“Một lát sau, một tiếng súng vang lên. Cảnh sát buộc phải tiến vào phòng, nơi họ phát hiện thấy ông Garcia với một vết thương ở đầu”, Bộ trưởng Morán nói.

Garcia đã ngay lập tức được cảnh sát đưa đến bệnh viện Casimiro Ulloa ở thủ đô Lima, nơi ông đã được cấp cứu ba lần. Nhưng cuối cùng, các bác sĩ vẫn không thể cứu được tính mạng của nhà lãnh đạo, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Peru.

“Cựu tổng thống đã tự bắn mình”, luật sư Erasmo Reyna của ông Garcia nói với báo chí bên ngoài bệnh viện Casimiro Ulloa.

img
Ông Garcia trước khi chết vẫn khăng khăng bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng

Vụ bê bối tham nhũng toàn cầu

Cựu Tổng thống Garcia bị buộc tội nhận “lại quả” (hoa hồng) từ một trong những công ty xây dựng lớn nhất ở Mỹ La-tinh, công ty Odebrarou có trụ sở ở Brazil.

Theo nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, vấn đề tham nhũng này nảy sinh trong quá trình Odebrecht xây dựng một tàu điện cho Lima Metro khi ông đang trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2.

Tuy nhiên, vị cựu Tổng thống Garcia đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan. Trong dòng trạng thái đăng tải gần nhất nhất trên Twitter của mình (ngày 16/4), Garcia nói rằng “không có bằng chứng nào” chống lại ông và cáo buộc các công tố viên Peru chỉ đang suy đoán.

Garcia cũng nói rằng, ông "chưa bao giờ phản lại nguyên tắc của mình và điều đó đã được chứng minh".

Vào tháng 11/2018, Tổng thống Garcia đã yêu cầu tị nạn tại Đại sứ quán Uruguay sau khi một thẩm phán cấm ông rời khỏi đất nước trong 18 tháng. Chính phủ Uruguay từ chối yêu cầu này vào tháng 12 cùng năm đó.

Cũng theo thông tin từ cuộc điều tra kể trên, công ty Odebrarou bị buộc tội hối lộ gần 800 triệu USD từ năm 2001 đến năm 2016 để nhận hợp đồng xây dựng đường, cầu, đập và đường cao tốc từ các chính phủ các nước Mỹ La-tinh.

Các nhà chức trách cho biết, Odebrarou đã chuyển lượng tiền mặt khổng lồ trên toàn cầu, thông qua các tài khoản ngân hàng trung gian và tới túi của các chính trị gia ở hàng chục quốc gia, bao gồm Peru, Mexico, Venezuela, Colombia, Argentina và Mozambique. Một số khoản tiền hối lộ cũng được chuyển qua Hoa Kỳ.

Cáo buộc tham nhũng này là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử hiện đại, có liên quan đến một số cựu tổng thống Mỹ Latinh.

Năm ngoái, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã từ chức một ngày trước khi Quốc hội bỏ phiếu luận tội ông. Dù vậy, ông Kuczynski tiếp tục phủ nhận mọi hành vi sai trái trong vụ Odebrarou.

Ecuador đã đình chỉ chức vụ của Phó Tổng thống Jorge Glas, người sau đó đã bị kết án 6 năm tù vào tháng 12/2017 vì nhận hối lộ 13,5 triệu USD từ Odebrarou.

Và cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đang thụ án 12 năm vì tội tham nhũng và rửa tiền, bao gồm cả cáo buộc cho phép Odebrarou trả tiền cho kỳ nghỉ của gia đình ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.