Điều tra

Bi kịch “huynh đệ tương tàn” em kích nổ mìn nhà anh

01/03/2019, 07:30

Xuất phát từ những mâu thuẫn không thể hàn gắn, người em trai rắp tâm gài mìn nhà anh trai rồi kích nổ...

img
Hiện trường xảy ra vụ nổ mìn làm tan hoang cửa nhà ông Liên

Vụ nổ kinh hoàng giữa đêm

Dù sự việc xảy ra cách đây 21 ngày, nhưng ông Nguyễn Huy Liên (SN 1959, trú tại thôn Thái Sơn, xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), chủ nhân ngôi nhà bị gài mìn kích nổ để mưu sát trong đêm vẫn chưa hết bàng hoàng.

Theo ông Liên kể lại, tối 8/2 (tức mùng 4 Tết), sau khi ăn cơm xong, gia đình ông (gồm ông Liên, con trai, con dâu và 2 đứa cháu nội) lên giường đi ngủ như thường lệ. Lúc này, ông Liên và 2 cháu nội là Nguyễn Huy Minh (SN 2000) và Nguyễn Huy Mạnh (SN 2012) nằm ngủ ở tầng 2, cạnh cửa sổ. Đến khoảng 2h10 ngày 9/2 ( tức mùng 5 Tết), một tiếng nổ vang trời phát ra từ tầng 2 ngôi nhà - ngay gần góc giường ông và hai cháu đang ngủ. Do bị sức ép của vụ nổ, ông Liên và 2 đứa cháu văng vào tường, bị gạch và vữa bê tông đè lên người. Nghe tiếng nổ, mọi người trong gia đình, hàng xóm xung quanh tỉnh dậy, chạy lên kiểm tra và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Vụ nổ cũng đã làm một góc tầng 2 của ngôi nhà nền gạch bị sập và thủng tạo thành 2 cái hố rộng, nhiều cánh cửa trong các phòng của ngôi nhà bị bung ra, chiếc giường 3 ông cháu nằm và nhiều đồ đạc bị gãy nát, những mảng tường vỡ bắn tung tóe khắp nơi… “Đây rõ ràng là một vụ mưu sát để giết người vì sức công phá của mìn lớn đến như vậy. Ba ông cháu tôi thoát chết chỉ là do may mắn mà thôi”, ông Liên kinh hoàng nhớ lại.

Còn anh Nguyễn Huy Thông, con trai ông Liên cho biết, cuối năm 2018, vợ chồng anh từ Bình Dương về quê ăn Tết với gia đình. Tối hôm xảy ra vụ nổ vợ chồng anh ngủ tại căn phòng phía trong của ngôi nhà. Dù không bị thương, nhưng do chịu sức ép của tiếng nổ khiến họ cảm thấy choáng váng, ù tai.

Sau khi nhận được tin báo của gia đình ông Liên, lực lượng công an đã đến hiện trường điều tra, cắt cử người cảnh giới bảo vệ an toàn cho gia đình ông Liên trong khi chưa xác định được đối tượng gây án.

img
Cơ quan Công an đang lấy lời khai của Nguyễn Huy Xô

Thủ phạm là em trai ruột

Nói về những nghi ngờ sau khi vụ nổ xảy ra, ông Nguyễn Huy Liên cho rằng, thời gian gần đây giữa ông và người em trai kế mình là ông Nguyễn Huy Xô (SN 1963, cùng ngụ tại xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa) có xích mích, va chạm với nhau. Có lần ông Xô đã cầm dao dọa chém, dọa giết ông Liên. Ngôi nhà của vợ chồng người em trai nằm sát cạnh nhà ông Liên. Trước thời điểm xảy ra sự việc khoảng 2 tháng, ông Xô đã đi khỏi nhà để làm ăn và ít khi liên lạc về với gia đình.

Cũng theo ông Liên, nhiều năm qua, tình cảm giữa ông và em trai mình không được tốt vì người em không chăm chỉ làm ăn, làm nhiều việc trái đạo đức nên bị ông phản đối. Cũng vì việc này mà con trai ông Liên đang làm việc trong miền Nam phải nhiều lần về quê để khuyên can nhưng ông Xô đều lẩn tránh. Khoảng năm 2018, ông Liên phát hiện ông Xô có quan hệ tình cảm với một phụ nữ làm dâu trong gia tộc (có chồng đã mất) nên ông Liên cũng nhiều lần khuyên răn nhưng không thành, ngược lại người em trai còn tỏ ra bực tức.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hà Duy Tĩnh, Trưởng Công an xã Thiệu Tâm cho biết: “Những lần ông Liên mâu thuẫn với em trai mình thì chính quyền không biết do ông Liên không khai báo và ông Liên cho rằng đó là mâu thuẫn nội bộ, khúc mắc gia đình nên không muốn tình cảm anh em bị sứt mẻ thêm. Việc ông Xô cầm dao dọa giết, chém ông Liên thì chúng tôi có nghe nhưng do ông Liên không trình báo nên công an không làm được. Chúng tôi cũng có nghe là do mâu thuẫn trong gia đình và liên quan đến chuyện tình cảm của ông Xô nên mới dẫn tới mâu thuẫn giữa hai anh em”.

Được biết, ông Xô có vợ và 3 người con (1 trai, 2 gái), trước đây, ông Xô có thuê lại một hồ nước để nuôi cá nhưng về sau nhượng lại cho người khác và hay đi lang thang, thỉnh thoảng phụ giúp vợ việc đồng áng.

Lên kế hoạch trả thù từ lâu

Sau hơn một tuần điều tra, dựa trên những nghi ngờ mà ông Liên cung cấp và chứng cứ thu thập được, 15h ngày 17/2, lực lượng công an đã bắt giữ Nguyễn Huy Xô khi đang lẩn trốn tại tỉnh Nghệ An. Xô được xác định chính là thủ phạm gây ra vụ nổ mìn hôm mùng 5 Tết khiến ông Liên và 2 cháu nội bị thương. Vụ nổ cũng đã gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 500 triệu đồng.

Ngày 27/2, Trung tá Nguyễn Hữu Mạnh, phụ trách phòng Tham mưu, kiêm phát ngôn báo chí Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cùng ngày, Viện KSND tỉnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Huy Xô về tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”. Đồng thời, phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Xô thời hạn 3 tháng 21 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, Xô khai nhận: Do mâu thuẫn sâu sắc với gia đình ông Liên và Nguyễn Huy Thông (con trai ông Liên, hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính ở miền Nam) nên Xô đã có ý định trả thù từ tháng 10/2018. Tháng 11/2018, Xô liên hệ với một thanh niên ở Vũng Tàu mua 2kg thuốc nổ, 1,5m dây cháy chậm và 2 kíp nổ, sau đó mang về Thanh Hóa.

Ngày 4/2 (tức đêm 30 Tết Kỷ Hợi), Xô đã có ý định đánh mìn nhà ông Liên nhưng do thời điểm đó đông người đi lại nên kế hoạch này không thành công. Đến ngày 9/2, Xô từ TP Thanh Hóa về Thiệu Tâm để thực hiện vụ nổ như ý định từ trước. Khi đến khu vực Cồn Chanh là nơi giáp ranh giữa huyện Triệu Sơn và xã Thiệu Tâm, Thiệu Viên (huyện Thiệu Hóa), Xô đã chế một quả mìn tự tạo từ 2kg thuốc nổ công nghiệp gắn với kíp và dây cháy chậm được mua từ trước.

Ban đầu, Xô định gắn 2 quả mìn ở cửa nhà và góc tường nên làm 2 kíp nổ nhưng sau đó Xô thấy lượng thuốc ít, không đủ sức công phá nên chỉ làm 1 quả mìn. Lợi dụng lúc đêm khuya không có người đi lại, Xô lái xe máy về cánh đồng khu vực xã Thiệu Tâm rồi đi bộ theo lối sau vào nhà Xô.

Tiếp đến, Xô bắc thang để trèo lên lan can tầng 2 nhà ông Liên đặt mìn, châm lửa dây cháy chậm rồi cất thang, bỏ chạy ra ngoài đồng để tẩu thoát. Chạy được một đoạn, quả mìn phát nổ, Xô nhanh chóng di chuyển đến nơi cất giấu xe máy rồi bỏ trốn về TP Thanh Hóa và liên tục di chuyển tới khi bị bắt tại một phòng trọ ở xã An Hòa (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.