Bi kịch một phút bị kích động... con đoạt mạng cha

29/07/2017, 07:02

Là cán bộ huyện được mọi người nể trọng nhưng về nhà, Đồng lại bị bố ruột “nát” rượu thường xuyên chửi bới.

43

Bị cáo Đồng tại tòa

Nỗi ám ảnh tuổi thơ

Bị cáo trong vụ án trên là Nguyễn Thành Đồng (SN 1985, ngụ xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) nguyên cán bộ hội cựu chiến binh huyện.

Bố là bộ đội phục viên, mẹ là cán bộ Nhà nước nên gia đình Đồng thuộc diện nền nếp, kinh tế khá giả. Đồng là con trai thứ trong nhà có hai chị em. Từ nhỏ, cả gia đình Đồng sống ở căn nhà tập thể tại trung tâm huyện Mỹ Đức. Vốn là cháu đích tôn, nên Đồng được mọi người chiều chuộng. Nhưng không vì vậy mà Đồng phách lối, chơi bời, ngược lại học rất giỏi, chăm ngoan nên được thày cô, bạn bè quý mến.

Người bố có tật uống rượu vào là mắng chửi vợ con. Cứ mỗi lần “rượu vào lời ra”, ông Nguyễn Đình Đan (SN 1958) trở thành nỗi ám ảnh của cả gia đình. Tuổi thơ của Đồng luôn phải chứng kiến việc bố đánh mẹ và hai anh em không thương tiếc. Nhưng cậu bé chỉ thương mẹ bằng cách học tốt và an ủi những khi bà rơi nước mắt.

Sau khi học xong một trường trung cấp, Đồng xin về Huyện đoàn Mỹ Đức công tác. Thời gian này, cán bộ trẻ hoàn thiện bằng cử nhân Luật, rồi chuyển sang làm cán bộ hội cựu chiến binh huyện.

Năm 2009, khi công việc phần nào ổn định, Đồng lập gia đình với một nữ cán bộ huyện Mỹ Đức. Sống chung với bố mẹ một thời gian, Đồng xin bố mẹ về quê ở xã Bột Xuyên khi vợ sinh con đầu lòng năm 2010. Đôi vợ chồng trẻ tuy vất vả nhưng sống khá hạnh phúc. 5 năm sau, vợ chồng Đồng sinh thêm được một bé trai kháu khỉnh. Đồng còn là “ngôi sao” trong phong trào thể dục, thể thao của xã, từng đoạt các giải thưởng cấp huyện. Bố mẹ Đồng sau khi nghỉ hưu cũng chuyển về sống cùng vợ chồng con trai. Lấy vợ gần nhà, hai đứa con kháu khỉnh, sự nghiệp thăng tiến nhưng mái ấm ấy cũng tan nát vì một chữ “rượu”.

Phút nông nổi đoạt mạng bố

Người thân của Đồng cho biết, ông Đan uống rượu từ những năm 1990. Mỗi lần có hơi men là ông lại chửi vợ con, chửi đổng khắp xóm giềng khiến ai cũng ngao ngán. Đồng biết tính bố, nhiều lần khuyên giải song bất lực, mặc dù anh là cán bộ gương mẫu ở địa phương.

Nhưng rồi bi kịch đã xảy ra, tháng 10/2015, khi vợ Đồng mới sinh con đang ở cữ thì mẹ vợ đến thăm. Mặc kệ có sui gia ghé chơi, hôm đó ông Đan lại “nát” rượu chửi bới ỏm tỏi. Mẹ Đồng biết tính chồng vội sang nhà hàng xóm lánh mặt.

Tại phiên xét xử mới đây, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Đồng 12 năm tù về tội “Giết người” trong trạng thái bị kích động mạnh. Tòa án cấp cao tại Hà Nội sau đó mở phiên phúc thẩm xem xét các yêu cầu kháng cáo. Xét hoàn cảnh bị cáo, đồng thời nhận thấy cấp sơ thẩm chưa xét đến yếu tố giảm nhẹ là mẹ bị cáo là thanh niên xung phong, ông nội là người có công với cách mạng nên đã giảm án xuống 10 năm tù. Mẹ của bị cáo cho rằng, Đồng chỉ phạm tội cố ý gây thương tích nên sẽ tiếp tục kháng nghị lên cấp cao hơn.

Một lúc sau, Đồng từ UBND xã đi về đã thấy bố chửi bới om sòm, anh nặng nhẹ khuyên nhủ bố. Nhưng người cha chẳng những không nghe mà còn chuyển “mục tiêu” sang gây gổ, chửi mắng con trai.

Vợ ông Đan nấp bên nhà hàng xóm nghe hai cha con to tiếng, linh tính chuyện chẳng lành bèn nhờ đứa cháu họ sang can ngăn. Nhưng ông Đan như bị ma men dẫn lối, mỗi lúc càng thêm hung hăng, lấy chiếc cốc thủy tinh ném vào mặt con rồi xông tới bóp cổ Đồng, đấm đá túi bụi.

Bị giằng ra, ông bố tức tối chạy xuống bếp lấy con dao quắm tuyên bố: “Hôm nay, tao phải chém chết mày”. Vừa nói ông vừa đuổi chém con trai. Đồng giơ tay đỡ bị chém trúng vào ngón trỏ trái. Trong lúc Đồng bỏ chạy ra phía cổng nhà, thì người bố được hàng xóm can ngăn, giật được con dao quắm cất đi.

Nhưng ông Đan không dừng lại mà tiếp tục cầm gậy tre vụt, chọc vào mặt con. Lúc này, Đồng bực tức liền chạy vào nhà lấy con dao đuổi chém bố trúng một nhát vào vùng khuỷu chân trái và đầu gối trái làm ông Đan bị thương. Hơn một tiếng sau, nạn nhân chết do sốc mất máu cấp trên đường đi cấp cứu. Khi chồng mất, người vợ gọi điện báo tin cho con trai. Một lúc sau, Đồng về nhà, quỳ gối bên thi thể cha khóc ân hận, rồi ra công an xã đầu thú.

Chồng chất gánh nặng

Một gia đình nền nếp phút chốc trở thành tâm điểm dư luận, bởi lâu lắm rồi ở địa phương mới xảy ra vụ án mạng đau lòng đến thế. Mẹ Đồng đau ốm liên miên. Suốt nhiều tháng liền bà chỉ ngồi trong nhà không dám ra đường, phần vì sức khỏe yếu, phần xấu hổ với xóm giềng. Mãi sau này được mọi người động viên, nỗi đau mới dần nguôi ngoai.

Còn cô vợ trẻ đang ở cữ không thể kìm lòng khóc thương chồng mà sức khỏe suy sụp. Chị đã đi làm trở lại nhưng mức lương hàng tháng 3 triệu đồng chỉ đủ trang trải phần nào. Lo lắng hơn, hai tháng nay, con trai đầu của Đồng (7 tuổi)vừa phát hiện có u hạch khiến mọi người lo lắng.

Việc Đồng đi tù, người mẹ không nói cho các cháu biết. Thi thoảng bà tự mua quà về cho cháu rồi nói dối bố đi công tác xa gửi về: “Đứa trẻ chỉ lẩm bẩm bố đi công tác lâu thế. Nhìn các cháu mà tôi như đứt từng khúc ruột. Nay chồng đã mất, con trai lại đi tù, các cháu ốm đau khiến gia đình càng thêm khó khăn”, nói đoạn, người đàn bà khóc nức nở.

Người mẹ cho rằng, Đồng chỉ vì bức xúc mà gây tội chứ không có ý định giết bố. Bà nghẹn lời nói rằng, chỉ vì rượu mà cuộc sống gia đình nên nông nỗi này. Gia đình bà trở nên thiếu vắng bóng dáng đàn ông trụ cột, bao gánh nặng đều dồn lên vai người mẹ và con dâu. Giá như chồng bà không nghiện rượu, không vì say xỉn chửi bới vợ con, có lẽ cuộc sống đã trọn vẹn hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.