Bạn cần biết

Bí kíp chữa ho, cảm sốt từ... lá bàng

29/06/2015, 06:53

Ít ai biết được lá bàng còn có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả, đặc biệt là ho và cảm sốt.

53
 

Cây bàng là một loại cây thân gỗ, sống lâu năm, chiều cao khoảng từ 10-20 m. Cây có cành nằm ngang, gần như mọc quanh thân tạo thành các tán xòe ra như cái lọng, mỗi cây bàng đều có nhiều tầng lá mọc ngang như thế.

Lá bàng to, hình bầu dục, đầu lá hơi tròn, mép lá nguyên bản, phiến lá dài từ 20-30 cm, rộng khoảng 10-15 cm, mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới có lông mịn. Hoa bàng rất nhiều, nhỏ và có màu trắng, mọc thành chùm ở kẽ lá, trên ngọn các cành.

Bàng phân bố ở hầu khắp Việt Nam nhưng phổ biến nhất là các tỉnh miền Bắc. Bàng lâu nay vẫn được trồng để lấy bóng mát. Tuy nhiên, ít ai biết được lá bàng còn có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Đặc biệt là chứng cảm sốt, ho, nhức đầu.

Chữa chứng cảm sốt có ho, lấy 15 g lá bàng rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô rồi trộn với 10 g kinh giới khô, 12 g bạc hà khô, 10 g vỏ quýt khô. Sau đó đem sắc lấy nước uống. Chỉ uống một lần khi nước còn nóng, sau đó đắp chăn kín cho ra mồ hôi.

Để chữa chứng cảm sốt kèm theo nhức đầu, lấy 15 g lá bàng khô, 5 g lá hoắc hương, 10 g vỏ quýt, 3 lát gừng tươi rồi sắc lấy nước uống. Mỗi ngày uống hai lần trước khi ăn khoảng 15 phút và uống ngay khi nước còn nóng.

 Phòng khám Đông y chùa Cảm Ứng, Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.