Quản lý

Bí kíp giúp đăng kiểm dẫn đầu dịch vụ công trực tuyến

25/06/2017, 14:28

Đăng kiểm không chỉ điện tử hóa khâu nộp hồ sơ, văn phòng mà còn điện tử hóa cả khâu kiểm tra phương tiện...

86

Đăng kiểm VN đã điện tử hóa quy trình xử lý nghiệp vụ nội bộ

Đăng kiểm là đơn vị có tỷ lệ nhận, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến cao nhất so với các lĩnh vực khác của ngành GTVT. Để làm được điều này, đăng kiểm phải nỗ lực đổi mới từ quy trình làm việc và phương thức đồng hành phục vụ doanh nghiệp.

Hơn 1.500 doanh nghiệp hưởng lợi

Hiện, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đang cung cấp 12 dịch vụ công trực tuyến theo cơ chế Cổng Thông tin một cửa quốc gia. Tính đến tháng 11/2016, có 4.610 doanh nghiệp tham gia. Trong đó, Cục Đăng kiểm VN có 5 dịch vụ, bắt đầu thí điểm triển khai từ tháng 5/2015 đối với các thủ tục chứng nhận kiểm định chất lượng phương tiện, động cơ ô tô, xe máy nhập khẩu. Sau 2 năm triển khai, đến nay, hầu hết hồ sơ thủ tục nhóm dịch vụ này đều đã chuyển từ phương thức hồ sơ giấy, trực tiếp sang trực tuyến.

"Cục Đăng kiểm VN đã điện tử hóa cả quy trình xử lý nghiệp vụ nội bộ đăng kiểm, cấp hóa đơn điện tử để toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến được đồng bộ. Từ kinh nghiệm triển khai 5 thủ tục, đến cuối năm 2017 triển khai thêm 7 thủ tục trực tuyến khác để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp, người dân."

Ông Trần Kỳ Hình
Cục trưởngCục Đăng kiểm VN

“Cục Đăng kiểm VN có tỷ lệ số lượng hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến đạt gần 99,5% (27.882 trực tuyến/28.022 tổng số hồ sơ), cao nhất so với các đơn vị khác; Đồng thời, cũng là đơn vị có tỷ lệ giải quyết hoàn thành hồ sơ (trả kết quả) cao nhất, với tỷ lệ gần 95,2%”, ông Lê Thanh Tùng, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ GTVT cho biết.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện có hơn 1.500 doanh nghiệp thực hiện nộp, nhận kết quả theo hồ sơ trực tuyến và hầu hết hồ sơ đã được giải quyết trực tuyến, còn rất ít hồ sơ nộp trực tiếp.

Đằng sau những con số tích cực đó là lợi ích thiết thực mà các doanh nghiệp cảm nhận được. Chị Trương Hải Hồng, nhân viên chuyên làm thủ tục nhập khẩu xe từ Hàn Quốc của Công ty Hải An (Hà Nội) cho biết, “nộp hồ sơ trực tuyến không còn phải lo đến sớm để xếp hàng, rồi ngồi đợi đến lượt lấy kết quả. Giờ chỉ việc ngồi ở công ty gửi hồ sơ trực tuyến, hồ sơ còn thiếu hay có gì trục trặc thì gọi điện đến là xong. Phí thủ tục cũng chuyển qua tài khoản, xong nhận hóa đơn điện tử”, chị Hồng nói.

Ông Lê Văn Vệ, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VN nhận xét: “Đăng kiểm VN đã tạo sự chuyển đổi sâu sắc, ấn tượng trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục chứng nhận đăng kiểm trực tuyến, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian để hoàn thành thủ tục và công sức, chi phí đi lại”.

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm thành công trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng, “đây là hệ thống kết nối liên thông giữa các đơn vị tham gia bao gồm: Doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm VN và các đơn vị khai thác thông tin bao gồm: Hải quan, Trung tâm Đăng kiểm, Thuế, Công an. Khi triển khai, chúng tôi cam kết và có nhiều giải pháp hỗ trợ tối đa để xóa tan tâm lý e ngại của doanh nghiệp. Mặt khác, chúng tôi cũng sắp xếp lại, điện tử hóa quy trình giải quyết thủ tục nội bộ để doanh nghiệp thấy được chúng tôi cũng đổi mới phục vụ doanh nghiệp. Nếu không có sự đồng thuận của doanh nghiệp sẽ không có thành công”, ông Hình chia sẻ.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, phương thức vận hành trực tuyến là doanh nghiệp gửi hồ sơ qua mạng đến Cục Đăng kiểm VN giải quyết, sau đó kết quả được chuyển lên Cổng Thông tin một cửa quốc gia để cơ quan khác sử dụng. Trên hệ thống đều tự động ghi nhận thời gian và chỉ cần 5 phút sau khi đăng kiểm trả kết quả là cơ quan Hải quan kiểm tra được dữ liệu.

“Đăng kiểm không chỉ điện tử hóa khâu nộp hồ sơ, văn phòng mà còn điện tử hóa cả khâu kiểm tra phương tiện ở hiện trường. Các đăng kiểm viên tại hiện trường nhập thẳng các dữ liệu, thông tin kiểm định lên mạng, trình tự xử lý, giải quyết cũng đã được điện tử hóa hết”, ông Sơn kể và cho biết, thời gian đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến, Cục Đăng kiểm VN vừa hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng hình thức trực tuyến và vừa áp dụng hồ sơ giấy.

“Sẽ khó tránh khỏi các trục trặc trong quá trình vận hành hệ thống. Vì vậy, chúng tôi lập ngân hàng câu hỏi, lập thành tài liệu hướng dẫn những vấn đề thường xảy ra và mở fanpage, email, kết nối điện thoại để trao đổi, hướng dẫn người của doanh nghiệp khắc phục luôn, giải quyết nhanh nhất những trục trặc, vướng mắc trong quá trình nộp hồ sơ. Bằng cách đó, Cục Đăng kiểm VN đã giúp doanh nghiệp tin tưởng, tự nguyện tham gia dịch vụ công trực tuyến”, ông Sơn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.