Bạn cần biết

Bị phạt tiền triệu vì lén hút thuốc trên máy bay

26/02/2015, 18:10

Hành khách Tạ Ngọc Tuấn (quốc tịch Úc) bị phạt 4 triệu đồng vì đã cố tình hút thuốc trên máy bay.

hut thuoc
Hút thuốc lá trên máy bay có thể bị phạt tới 5 triệu đồng. Ảnh minh họa

“Đây là chuyến bay không hút thuốc, quý khách không được hút thuốc trong suốt thời gian bay, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính”, thông báo này thường xuyên được các tiếp viên thông báo rành rọt ngay trước mỗi chuyến bay. Ấy thế, không ít hành khách vẫn cố tình vi phạm.

Gần đây nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành khách Tạ Ngọc Tuấn (quốc tịch Úc) 4 triệu đồng vì đã cố tình hút thuốc trên máy bay.

Chị Diệp, một tiếp viên trẻ của Hãng hàng không Vietjet cho biết, một số hành khách dù biết rất rõ quy định này nhưng vì quá thèm thuốc, họ cố làm liều, không nghĩ đến an toàn của bản thân và những người đi cùng trên chuyến bay.

Thông thường, hành khách cố tình lén hút thuốc hay vào buồng vệ sinh của máy bay để qua mặt phi hành đoàn. “Tuy nhiên, họ không biết rằng trong buồng vệ sinh trên máy bay luôn có hai cảm biến: Một cảm biến khói, một cảm biến nhiệt. Chỉ cần một hơi thuốc thôi, các thiết bị vô cùng nhạy này sẽ lập tức phát tín hiệu lên bảng điện tử trong buồng lái”, chị Diệp nói.

Thực tế, việc hút thuốc lá trên máy bay không chỉ làm ô nhiễm môi trường không khí vốn rất chật hẹp trên máy bay mà còn gây nguy cơ cháy nổ cao. Theo nhiều chuyên gia, ở độ cao bay bằng (trên 9km) không khí rất khô, bay lâu trong khoảng không này mọi vật dụng và con người dễ dàng tích điện và vô cùng dễ cháy.

Quy định cấm hút thuốc trên máy bay thực chất cũng chỉ vì muốn bảo vệ an toàn tối đa cho hành khách, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Được biết, theo quy định, hành khách hút thuốc lá trên máy bay có thể bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.