Xã hội

Bí quyết làm tốt bài thi THPT Quốc gia 2016 môn tiếng Anh

06/05/2016, 15:07

Nắm vững các bí quyết làm tốt bài thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2016 dưới đây sẽ giúp thí sinh tự tin hơn.

1_LPNE

Thí sinh cần ghi nhớ các bí quyết làm bài thi trắc nghiệm và hoàn thành tốt bài luận môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Trả lời báo Giáo dục và Thời đại, cô Trần Thị Hòa - Giáo viên Trường THPT Yên Dũng số 2 (Bắc Giang) đã chia sẻ các bí quyết làm bài thi trắc nghiệm và hoàn thành tốt bài luận môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm

Với bài thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh, cô Trần Thị Hòa lưu ý: Thí sinh cần lướt qua một lượt đề thi. Khi phát đề, giám thị sẽ cho khoảng từ 5 đến 10 phút để kiểm tra đề có thiếu sót gì không. Thí sinh hãy tranh thủ thời gian này, lướt đề nhanh nhất có thể, kiểm tra đề xem có vấn đề gì không rồi tận dụng bắt tay vào làm bài luôn. Như vậy, thí sinh sẽ có thêm gần 10 phút để làm bài.

Tuy nhiên, đừng quá vội vàng đặt bút làm ngay mà đọc lướt qua hết một lượt đề thi, phần nào chắc chắn thì làm trước. Nên làm theo từng phần để tránh bị sót câu, câu nào chưa làm được thì khoanh lại để đó, sau khi xong các câu khác sẽ quay lại.

Phải nhớ, các câu đều ngang điểm nhau nên đừng quá tập trung vào một câu chưa nghĩ ra mà bỏ quên các câu khác.

Thí sinh tô trực tiếp vào giấy làm bài trắc nghiệm. Lý do là thời gian không nhiều để có thể chép lại nhiều lần. Khi tô, phải tô kín và tô đúng câu, khi đi thi nên dùng bút chì 2B để dễ tô và dễ tẩy xóa. Phải mang kèm theo một cục tẩy để tẩy cho sạch trong trường hợp tô nhầm.

Sau khi làm chắc chắn những câu nằm trong khả năng, thí sinh quay lại các câu còn lại, sau đó đọc lướt một lần nữa đề thi và giấy làm bài, dò xem có sót câu nào không.

Cô Trần Thị Hòa cũng chia sẻ “mẹo” làm những câu chưa chắc chắn có câu trả lời đúng theo phương pháp loại suy; loại bỏ ngay những phương án sai hoàn toàn, tập trung xem xét những phương án còn lại để chọn ra câu trả lời đúng;

Các đáp án đã cho trong dạng câu trắc nghiệm thường rơi vào 3 nhóm là:

+ Đáp án đúng (chỉ có 1);

+ Đáp án sai hoàn toàn (thường chỉ có 1 và dễ xác định);

+ Đáp án sai đánh lạc hướng (thường có 2 hoặc hơn, có những đặc điểm dễ làm cho thí sinh tưởng là đáp án đúng).

“Đánh “lụi” trắc nghiệm môn Tiếng Anh cũng phải có cơ sở: Trước khi thi thật, thí sinh tập tiếp xúc với đề thi thử từ các nguồn, tập cho bản thân thói quen quản lý thời gian khi làm bài. Nếu không kịp thời gian thì “lụi”, nhưng làm “lụi” cũng có cơ sở, mách nhỏ là đừng bao giờ “lụi” kiểu zíc zắc” – cô Trần Thị Hòa đưa lời khuyên .

Kỹ năng hoàn thành tốt phần Luận tiếng Anh

Cô Trần Thị Hòa cho biết, phần tự luận trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh chiếm 2/10 điểm. Phần này bao gồm hai dạng bài là: Viết lại câu, chiếm 0,5 điểm, yêu cầu viết lại 5 câu; dạng viết đoạn văn chiếm 1,5 điểm, yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 140 từ về một chủ đề thường gặp.

Phần tự luận trong đề thi sẽ không quá khó hay đánh đố thí sinh mà sẽ yêu cầu học sinh nắm được kiến thức ngữ pháp cơ bản để viết lại câu chính xác và sử dụng linh hoạt ngữ pháp, vốn từ để trình bày về một chủ đề đơn giản mà học sinh thường gặp.

Để giành trọn điểm phần tự luận, cô Trần Thị Hòa khuyên, học sinh cần: Trau dồi vốn từ và thực hành viết lại câu/viết đoạn văn mỗi ngày. Mỗi ngày dành một khoảng thời gian nhất định (30 phút đến 45 phút) để thực hành viết lại câu/viết đoạn văn.

Khi viết đoạn văn, cần lưu ý luyện tập viết một đoạn văn hoàn chỉnh theo đúng yêu cầu của đề bài. Có rất nhiều mẫu câu tưởng đơn giản nhưng khi viết thành đoạn văn học sinh sẽ bị lỗi diễn đạt hoặc ngữ pháp. Trong đó, học sinh thường mắc sai lầm khi viết tiếng Anh theo đúng cách diễn đạt của tiếng Việt.

Ví dụ: Để điễn dạt ý "Tôi đã nhận được quà của bạn rồi", học sinh thường viết: I was received your present. Câu này sai vì học sinh đang diễn đạt theo kiểu Tiếng Việt. Tuy nhiên, trong Tiếng Anh, từ receive (nhận được) là từ chủ động, nên câu đúng phải là: I received your present.

Viết lại câu bằng nhiều cách vừa giúp bạn nhớ ngữ pháp lâu hơn và tập kỹ năng viết văn linh hoạt.

Nên luyện tập bấm thời gian khi viết lại 5 câu và hoàn thành một đoạn văn. Theo tỉ lệ thang điểm, chỉ nên dành tối đa 25 phút để hoàn thành phần tự luận, trong đó, dành khoảng 15 - 20 phút để hoàn thiện một đoạn văn. Sau khi viết xong đoạn văn đó, nên nhờ bạn bè hoặc thầy cô kiểm tra lại ngữ pháp và diễn đạt.

Thí sinh nhớ bám sách giáo khoa để ôn tập một số chủ đề đơn giản thường gặp, đặc biệt là sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 12.

Cô Trần Thị Hòa lưu ý thêm: Nên bộc lộ cái tôi cá nhân khi viết đoạn văn, bởi vì đây là nơi duy nhất bạn có thể bộc lộ nó. Có những câu không sai nhưng rất nhàm chán, ví dụ: "Hi, I"m Hoa. How are you? I"m fine, thank you. And you?". Hãy làm mới mình và bộc lộ mình hết sức có thể.

Áp dụng quy tắc 5W-1H khi viết đoạn văn. Chính là trả lời các câu hỏi WH-Questions (Who/ What/ When/ Where/ Which/ Why) và How khi viết câu hỏi.

Ví dụ: In about 140 words, write a paragraph about the kind of job you would like to do after you finish your education (Viết đoạn văn tối đa 140 từ về nghề nghiệp mà bạn mong muốn sau khi tốt nghiệp).

Answer some questions like (trả lời 5 câu hỏi Wh-Questions):

Which job would you like to do after you finish your education?

Why?

What do you love doing in this job?

Who do you work with?

Where do you work?

What are the working condition?

Những lỗi thí sinh thường mắc trong khi làm bài thi

Những năm gần đây, môn Tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm thì các lỗi sai không phải do tư duy mà thông thường do các lỗi kĩ thuật. Thí sinh thường mắc các lỗi sau:

- Tô sai hàng

- Tô nhiều đáp án trong cùng một câu hỏi

- Không đọc kĩ đề nên chọn đáp án sai

- Bỏ trống không tô đáp án

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.