Thời sự

Bí thư Đà Nẵng: Người dân đếm ngược đến ngày thoát khỏi bãi rác

06/07/2017, 22:21

Chia sẻ của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại phiên chất vấn chiều ngày 6/7 liên quan vấn đề môi trường.

Lê Quang Nam
Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết phải đến năm 2024 thành phố mới có bãi rác mới. Ảnh: Tấn Việt

Chiều 6/7, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021, vấn đề ô nhiễm môi trường, di dời bãi rác khiến một số đại biểu bức xúc.

ĐB Tô Văn Hùng cho biết, đến năm 2019, Đà Nẵng sẽ phải hứng chịu 1.600 tấn rác mỗi ngày. Khi đó nếu bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) đóng cửa thì rác không biết chuyển đi đâu.

“Nghị quyết HĐND TP năm 2015 có nội dung xúc tiến ngay việc xây dựng trung tâm xử lý rác, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi nghề nghiệp tại bãi rác Khánh Sơn. Việc này nên nghiên cứu xử lý thế nào vì thời hạn đã cận kề rồi”, ĐB Hùng đặt câu hỏi.

Theo ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, việc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2019 là không khả thi. Bởi báo cáo của Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho thấy, mất ít nhất 36 tháng để hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, thêm 36 tháng nữa để xây dựng bãi rác mới. Do đó, khả năng phải sau năm 2023 Đà Nẵng mới có Khu xử lý chất thải rắn mới.

Ông Nam lý giải, hiện bãi rác Khánh Sơn còn trống 5ha có thể làm hộc chôn láp rác thải. Nếu sử dụng 5ha này làm bãi chôn lấp mới thì có thể kéo dài thời gian chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn đến năm 2024, phù hợp kế hoạch xây bãi rác mới.

bãi rác Khánh Sơn
Bãi rác Khánh Sơn quá tải, mùi hôi và nước ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân nhiều năm qua. Ảnh: Tấn Việt

Không đồng tình phần trả lời của Giám đốc Sở TN-MT, ông Dương Thành Thị - Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu bức xúc: “Chúng ta tập trung rác ở bãi Khánh Sơn đã 25 năm rồi. Cử tri quận Liên Chiểu đã chịu đựng quá sức rồi. Đã hứa vào năm 2019 đóng cửa bây giờ kéo lên 2024 thì làm sao dân chịu nổi”. 

Theo ông Thị, người dân liên tục kéo đến trụ sở HĐND quận Liên Chiểu kêu cứu vì không chịu nổi ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn. “Tôi đại diện cho cử tri Liên Chiểu đề nghị lãnh đạo thành phố sớm có giải pháp để kết thúc vào năm 2019, chậm nhất là vào năm 2020 bãi rác Khánh Sơn phải dừng hoạt động”, ông Thị nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn đã gây bức xúc thời gian dài. “Quận Liên Chiểu đang đếm ngược từng ngày đến năm 2019, thoát khỏi bãi rác này. Vấn đề di dời bãi rác Khánh Sơn nói nhiều nhưng chưa làm được. Rác thải của thành phố ngày càng tăng lên, đây là rác của cả cộng đồng nhưng trách nhiệm xử lý là của chúng ta. Thành phố du lịch mà ngập rác thì không được”, ông Xuân Anh nói.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng đề nghị HĐND TP có khẳng định trong Nghị quyết, bằng mọi cách để giải quyết vấn đề bãi rác Khánh Sơn cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.