Bí thư huyện trẻ nhất Quảng Ngãi lo Lý Sơn biến dạng

29/07/2017, 07:36
image

Ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy trẻ nhất tỉnh Quảng Ngãi lo đảo tiền tiêu Lý Sơn biến dạng...

16

Ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện đảo Lý Sơn - Ảnh nhân vật cung cấp

Trao đổi với PV Báo Giao thông sau 10 tháng nhậm chức, trở thành Bí thư huyện trẻ nhất tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Viết Vy (SN 1983), Bí thư Huyện ủy Lý Sơn bảo rằng: “Nhiều vinh dự, trọng trách và không ít cái khó, áp lực”.

Gần 1 năm trên cương vị Bí thư Huyện đảo Lý Sơn, cảm giác của một người trẻ nắm giữ vị trí quan trọng như thế nào, thưa ông?

Là cán bộ trẻ, lại giữ chức Bí thư Huyện ủy huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, tôi thấy đây vừa là vinh dự, đồng thời là thử thách rất lớn, đòi hỏi bản thân phải rất cố gắng và nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngay khi nhận nhiệm vụ, tôi tích cực tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để nắm tình hình, cùng với Ban Thường vụ nhận diện những tiềm năng, lợi thế, cơ hội phát triển cũng như các hạn chế, khó khăn huyện phải đối mặt để xây dựng Lý Sơn phát triển một cách bền vững.

Bí thư huyện đảo tiền tiêu ắt hẳn có nhiều điểm khác biệt trong quản lý, điều hành công việc so với đất liền. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Lý Sơn cách trở với đất liền nên việc tiếp nhận và xử lý thông tin có khó khăn hơn. Do đó, đòi hỏi lãnh đạo huyện đảo phải chủ động và linh hoạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành để xử lý công việc được nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, cũng phải hết sức chú trọng công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo; làm cho mỗi người dân, du khách đến với Lý Sơn hiểu thêm về chủ quyền quốc gia trên biển và có những hành động thiết thực để bảo vệ; nhất là việc hỗ trợ và động viên ngư dân bám biển đánh bắt xa bờ.

17

Một góc Lý Sơn nhìn từ trên cao

Ông đã vượt qua những khó khăn bước đầu trên cương vị mới thế nào? Đặt trong bối cảnh phát triển của Lý Sơn năm qua, đâu là điều khiến ông trăn trở nhất?

Lý Sơn hiện đang đối diện với nhiều thách thức lớn. Đầu tiên là phát triển phải giữ được môi trường biển đảo xanh, sạch, đẹp. Đã có ý kiến của du khách, báo chí phàn nàn về vấn đề môi trường ở Lý Sơn. Để giải quyết vấn đề này, huyện triển khai 3 giải pháp chính. Một là, phải thực hiện tốt việc thu gom rác thải hàng ngày trên toàn bộ đảo. Hai là, xây dựng nghĩa trang tập trung của huyện để phục vụ chôn mới và cải táng một số mồ mả rải rác trong khu dân cư và đất sản xuất nông nghiệp. Về lâu dài là xây dựng nhà hỏa táng để từng bước thay đổi tập quán chôn cất của địa phương. Ba là, thực hiện phương án thu mua dê, bò trong dân đi liền với tăng cường bảo vệ cây xanh, đảm bảo hiệu quả của dự án trồng rừng phủ xanh đảo. 

Thách thức nữa là quản lý tốt công tác xây dựng, bảo vệ vẻ đẹp nguyên sơ của Lý Sơn. Nhiều ý kiến lo ngại tình trạng xây dựng không phép và phát triển “nóng” trong thời gian qua đang làm “biến dạng” Lý Sơn, nguy hiểm nhất là phá vỡ cảnh quan các khu vực đang khoanh vùng bảo vệ để xây dựng Công viên địa chất toàn cầu. Huyện mong muốn tỉnh sớm hoàn thành việc lập Quy hoạch xây dựng huyện đảo Lý Sơn tỷ lệ 1/2.000 để công tác quản lý xây dựng được đi vào nền nếp, đồng thời không để nhà đầu tư phải chờ quy hoạch như trong thời gian qua.

Lý Sơn là địa chỉ du lịch hấp dẫn nhưng có vẻ nguồn thu từ du lịch chưa như kỳ vọng, ông nghĩ gì và sẽ hành động như thế nào trong thời gian tới để đưa Lý Sơn phát triển?

Đây là điều Ban Thường vụ Huyện uỷ Lý Sơn trăn trở rất nhiều. Lý Sơn hiện có 4 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh; sắp tới một số địa điểm tiếp tục được công nhận di tích cấp tỉnh. Số lượng khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng tăng, mở ra cơ hội cho nhân dân làm kinh tế, nhưng cũng tạo nhiều áp lực cho địa phương. Để giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Lý Sơn, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, phục vụ du khách được tốt hơn, cần phải có người trực trông coi di tích thường xuyên (lâu nay di tích chủ yếu đóng cửa, chỉ mở vào một số ngày lễ), đầu tư nâng cấp, sửa chữa, tổ chức quét dọn vệ sinh đường phố, các điểm công cộng và điểm du lịch; đầu tư một số hạ tầng du lịch thiết yếu… nhưng hiện tại nguồn thu của huyện quá khó.

Khách du lịch đến Lý Sơn chưa phải trả bất kỳ khoản phí hay lệ phí nào cho việc tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Do vậy, huyện đã xin chủ trương và được tỉnh thống nhất cho xây dựng Đề án thu phí tham quan di tích; nguồn thu này nếu được cho phép thực hiện mỗi năm dự kiến cũng không nhiều, nhưng ít ra cũng có để hỗ trợ cho các di tích và thu dọn vệ sinh môi trường trên đảo được tốt hơn. Do vậy, huyện rất mong du khách đồng tình ủng hộ chủ trương này.

Cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Viết Vy (SN 1983, quê quán thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Ông Vy tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị và Chính sách công trường ĐH Queensland (Úc). Ông Vy từng kinh qua các chức vụ Phó phòng Kinh tế - Tổng hợp (Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi), Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, sau đó không lâu được điều chuyển và bổ nhiệm giữ chức Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Thư ký Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Ngày 1/10/2016, ông Vy chính thức được bổ nhiệm giữ chức Bí thư Huyện ủy Lý Sơn.

Nhiều đồn đoán chuyện “con ông, cháu cha” của Bí thư Huyện ủy Lý Sơn bị dập tắt, khi dư luận biết rõ ông chỉ là con của một phóng viên đài huyện, mẹ mất sớm. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vy khẳng định, việc trở thành Bí thư huyện trẻ tuổi đặt lên vai ông nhiều thử thách rất lớn, nhưng đây cũng là cơ hội để ông học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu những khó khăn, bất cập cũng như phát huy nguồn lực từ cơ sở để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành nhằm tạo ra sự phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.