Chính trị

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tình hình giao thông cảng Cát Lái

11/07/2017, 21:15

"Điều tiết giao thông thông minh rất cần thiết trong việc khắc phục kẹt xe tại cảng Cát Lái", Bí thư Nhân nhấn mạnh.

19987284_1435753106471964_1939540683_n

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái.

Chiều 11/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát tình hình giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái, Q.2 và làm việc với PGS.TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM), các cộng sự, lãnh đạo Sở GTVT để bàn các giải pháp khắc phục tình trạng kẹt xe ở khu vực này.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp kiểm tra tình hình tại khu vực nút giao Mỹ Thủy. Tiếp đó, Bí thư đã làm việc với PGS.TS Hồ Thanh Phong để nghe trình bày về áp dụng các giải pháp nhằm giảm ùn tắc.

Xe con từ cảng Cát lái đổ ra

Khu vực cảng hiện có trung bình 14.000 container ra vào cảng hàng ngày, cao điểm lên đến hơn 20.000. Ảnh: Minh Nghĩa

Theo nghiên cứu của PGS.TS Phong, khu vực cảng Cát Lái hiện có trung bình 14.000 container ra vào cảng hàng ngày, cao điểm lên đến hơn 20.000. Tình trạng kẹt xe tại khu vực trên diễn ra ở một số khung giờ nhất định như 6h – 10h, 13h – 15h, 16h – 18h, 2h – 4h. Các giải pháp hiện tại như điều khiển, phân luồng, sắp xếp giao thông có cải thiện, nhưng chỉ nhằm giảm thiểu tình trạng xấu nhất. Do đó, PGS.TS Hồ Thanh Phong đề xuất ứng dụng giải pháp công nghệ giao thông thông minh, dựa vào quan sát thu thập số liệu trên camera, tự động chuyển dữ liệu vào mô hình mô phỏng, thống kê kết quả và đưa ra giải pháp điều khiển tối ưu. PGS. TS Phong cũng cho biết, trường ĐH Quốc tế đang nghiên cứu tìm lời giải về hệ thống logictis.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, qua làm việc với ban lãnh đạo Tân Cảng – Cát Lái, sẽ có lúc cảng đạt đến 20.000 xe/ngày, nếu không điều tiết giao thông thông minh mà chỉ công trình thì không kịp, nên điều tiết thông minh rất cần thiết. Nhu cầu các tàu đến với Cát Lái là vì kinh tế nên việc tìm cách nâng cao năng lực cảng Cát Lái rất có ý nghĩa trong thời gian trước mắt. Việc giám sát và điều tiết thông minh có cơ hội thu thập dữ liệu, phát hiện hành vi của người tham gia giao thông và điều tiết tốt hơn, từ đó các qui hoạch và giải pháp công trình sẽ hợp lí.

“Nếu làm sớm từ đây đến 2020, tạo tiền đề điều chỉnh qui hoạch giao thông sau năm 2020. Trên cơ sở vận hành bước đầu điều tiết giao thông thông minh hầm Thủ Thiêm sau khi nghiệm thu thì sớm kí kết dự án thứ 2 là điều tiết cho khu vực cảng Cát Lái”, Bí thư Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Sở GTVT đẩy nhanh các giải pháp công trình, đặc biệt là tuyến Vành đai 2. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.