Quản lý

Bí thư Thăng: Muốn "đầu tầu" khỏe phải có cơ chế đặc biệt

27/02/2016, 15:24

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định TP.HCM là đầu tầu của cả nước, muốn đầu tầu khỏe phải có cơ chế đặc biệt.

bi thu thanh uy dinh la thang
Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP HCM đề nghị Bộ GTVT ủy quyền nhiều hơn cho TP để quản lý các vấn đề giao thông tại địa phương 

Chiều nay, 27/2, tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ GTVT, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo hai bên xác định những vấn đề GTVT trên địa bàn TP HCM cũng là việc của ngành giao thông.

Bí thư đặt ra mục tiêu mà cả thành phố và Bộ GTVT cần giải đáp: Trong năm nay và trong 5 năm tới sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu công trình. Nguồn vốn bao nhiêu, từ đâu, ngân sách bao nhiêu, xã hội hóa bao nhiêu? (Trong bối cảnh nhu cầu cần 44 tỷ USD đến 2030). Có những vấn đề chưa cần tiền mà Bộ GTVT và TP HCM có thể làm được thì phải làm ngay.

Ông nêu ra hàng loạt vấn đề về quản lý đang hết sức bức xúc: Bao giờ Thành phố thu phí tự động, bây giờ tắc đường ghê lắm. Các thiết kế hiện nay rất tốn kém mà không cần thiết.

Bao giờ mới chấm dứt được nạn xe dù bến cóc. Cả bộ máy trong tay mà không làm được? Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải đưa ra quy định rõ ràng, xử lý nghiêm.

Rồi còn bao nhiêu biển báo không phù hợp?. Không phù hợp thì nhổ bớt đi, đừng gây bức xúc cho người dân.

Về thủ tục đầu tư, ông nói: "Tất cả những vấn đề gì Bộ trưởng ủy quyền được thì nên ủy quyền. Trước tôi yêu cầu ủy quyền cho Thành phố quản lý toàn bộ tuyến đường thủy nội địa mà đến nay chưa làm được. Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang báo cáo còn vướng một số vấn đề. Bí thư Đinh La Thăng chất vấn ngay: Vấn đề gì? Ông nói là không có nguồn để nuôi bộ máy cảng vụ. Tôi nói giao luôn cả Cảng vụ cho TP HCM. Không chỉ đường thủy mà các vấn đề khác, cần thì giao cho Thành phố quản lý hết, mà tôi tin sẽ quản lý tốt hơn nhiều.

TP HCMđầu tàu của cả nước, cần có cơ chế để thành phố chủ động. Muốn đầu tàu khỏe thì phải có cơ chế để cho đầu tàu khỏe”, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tạ
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Hội nghị công tác giữa TP HCM và Bộ GTVT chiều 27/2

Tại hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị Bộ GTVT mà cụ thể là một số đơn vị thông tin về tiến độ và vướng mắc tại một số dự án trọng điểm đang triển khai. Bí Thư hỏi ông Tuấn Anh – Chủ tịch VEC: Bao giờ thì làm đường nối từ cao tốc Bến Lức – Long Thành xuống Cần Giờ? Dân Cần Giờ kêu đã kiểm giá đền bù mà chưa có tiền trả cho người dân. Bí thư cũng hỏi ông Dương Tuấn Minh Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng Cửu Long tại sao dự án Vành đai III chậm?

Ông Minh báo cáo do các đoạn sử dụng các nguồn vốn khác nhau, hiện giờ đang tiến hành đấu thầu chọn tư vấn. Ông Minh đề nghị thành phố sớm bố trí 130 tỷ để giải phóng mặt bằng. 

 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thay mặt Bộ GTVT trao đổi một số vấn đề trong công tác quản lý giữa Bộ GTVT và TP HCM. Theo đó, thống nhất định kỳ 3 tháng một lần, Bộ GTVT và TP HCM sẽ họp để giải quyết kịp thời các vướng mắc. 

Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với TP HCM trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù báo cáo Thủ tướng để tìm kiếm nguồn lực đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông thành phố.

Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành của thành phố để xử lý dứt điểm những kiến nghị đề xuất của UBND Thành phố với hoạt động quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và việc tổ chức, bố trí, phân luồng giao thông cho phù hợp nhằm đảm bảo ATGT, kiểm soát tải trọng, giảm thiểu ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Bộ giao ủy quyền quản lý hệ thống ĐTNĐ cho thành phố; Tiếp tục đầu tư mở rộng sân đỗ, nhà ga và phối hợp tổ chức phân luồng giao thông tại CHKQT Tân Sơn Nhất, khu vực các bến cảng, đường cao tốc; Điều chỉnh giờ tàu chạy cho phù phù hợp; Quy hoạch, tổ chức, phân bổ quản lý khai thác hệ thống các Cảng biển, tuyến luồng, trong thời gian tổ chức di dời ra khỏi khu vực trung tâm... 

Nghiên cứu cơ chế khai thác, xã hội hóa các nhà ga đường sắt (Ga Hòa Hưng, Bình Triệu,...) để di dời một số hạng mục công trình ra khỏi thành phố.

Bộ GTVT đề nghị TP HCM đẩy nhanh công tác GPMB các công trình dự án đang triển khai trên địa bàn theo đúng tiến độ cam kết tiết kiệm kinh phí GPMB, đảm bảo hiệu quả đầu tư của các dự án (Dự án cầu Chợ Đệm, Dự án Bến Lức – Long Thành, Dự án QL50, Cầu Bình Lợi...).

.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.