Xã hội

Bí thư Thăng: Sớm thông tin quy hoạch ga Bình Triệu cho dân

14/06/2016, 19:00

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM trong cuộc họp chiều 14/6 với Quận ủy Q.Thủ Đức.

BT Thang 2

Bí thư Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 14/6.

Chiều 14/6, ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cùng lãnh đạo các sở ban ngành TP đã họp với Quận ủy Q.Thủ Đức về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2016 của quận Thủ Đức.

Tại buổi họp, ông Huỳnh Thanh Nhân, Bí thư Quận ủy Q.Thủ Đức đưa ra nhiều kiến nghị về thực hiện các dự án quy hoạch, đường giao thông, công trình công cộng, vấn đề môi trường còn nhiều tồn tại và gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn quận.

Ông Nhân kiến nghị cần đẩy nhanh thực hiện các dự án như quy hoạch ga Bình Triệu có gần 3.300 hộ dân bị ảnh hưởng từ 2003 đến nay, dự án tuyến vành đai 2 đi xuyên tâm qua các phường của quận, dự án cải tạo QL13, dự án tuyến vành đai 2. Đồng thời kiến nghị TP sớm đầu tư thực hiện các dự án chống ngập, sạt lở ven sông Sài Gòn… Ngoài ra, quận Thủ Đức mong muốn được TP cho hưởng 30% từ tiền vượt thu ngân sách để đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn.

BT Thang 1

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Bí thư Quận ủy Q.Thủ Đức báo cáo với Bí thư Đinh La Thăng

Trả lời kiến nghị của quận Thủ Đức về dự án ga Bình Triệu, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, quy hoạch Ga Bình Triệu bao gồm tuyến Hòa Hưng – Trảng Bom do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Đoạn từ ga Hòa Hưng đến ga Bình Triệu dài 8,8km tốn 8.100 tỷ đồng tiền xây lắp và 15 ngàn tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Đoạn từ ga Bình Triệu đến Trảng Bom dự kiến khoảng 10 ngàn tỷ đồng.

Sốt ruột trước bức xúc của người dân về dự án này, Bí thư Thăng hỏi Giám đốc Sở GTVT bao giờ thì công bố thực hiện quy hoạch, vì người dân muốn biết quy hoạch có thực hiện nữa hay không?

Ông Cường trả lời về kinh phí cắm mốc Cục Đường sắt đang bố trí, sẽ hoàn thành cắm mốc trong năm 2016. Việc người dân bức xúc là bởi quyền lợi của họ bị ảnh hưởng do dự án nhưng chưa biết TP giải quyết như thế nào? Cũng theo ông Cường, về 41 hecta đất quy hoạch liên quan dự án ga Bình Triệu thì Bộ GTVT đã bàn giao, sắp tới Sở sẽ phối hợp TP và các quận huyện công bố rộng rãi cho người dân biết.

Ông Cường nói trước mắt kiến nghị làm trước đoạn từ ga Hòa Hưng đến ga Bình Triệu. Sở sẽ phối hợp Cục Đường sắt cắm mốc và giao cho quận Thủ Đức quản lý và tiến hành giải tỏa trước một phần để tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng.

Riêng dự án vành đai 2 ông Cường cho biết sẽ sớm triển khai.

Bí thư Thăng hỏi: “Tôi muốn biết sớm là bao giờ triển khai?”

Ông Cường trả lời, dự án này có kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng, hiện đang vướng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, các nhà đầu tư đã nộp hồ sơ xong và ông Cường hứa cơ bản trong năm 2016 triển khai dự án.

ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP HCM thông

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin dự án ga Bình Triệu 

Về dự án mở rộng QL13, ông Cường nói có khó khăn bởi theo quy hoạch mặt cắt ngang là 60 mét, nhưng phía quận Thủ Đức chỉ còn 53 mét, lại có tuyến đường sắt đi ở giữa và khó khăn về vấn đề kinh phí giải phóng mặt bằng.

Khi nghe thông tin này, Bí thư Thăng chất vấn tại sao bên phía Bình Dương mặt cắt ngang là 60 mét mà phía TP tóp lại còn 53 mét?

Ông Cường nêu khó khăn do phải cân đối được tiền giải phóng mặt bằng.

Bí thư Thăng gợi ý: “Vấn đề cấp bách rồi, vậy có thể vay tiền được không? Tiền của Công ty Đầu tư tài chính vẫn còn, đề nghị Sở GTVT bàn với Công ty Đầu tư tài chính hay bàn với các công ty khác sử dụng quỹ đất nhà hiện có chuyển đổi lấy tiền đầu tư hạ tầng. Cố gắng trong năm 2016 phối hợp các tỉnh và đảm bảo đúng quy hoạch 60 mét đồng bộ với tỉnh Bình Dương”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.