Tâm sự

Bí tiểu: Coi chừng ung thư cổ tử cung

05/07/2015, 06:02

Ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn thường có xâm lấn sang bàng quang, niệu đạo gây nên triệu chứng bí tiểu.

ngua-am-dao-hinh-anh
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi là nữ, đã 52 tuổi. Thời gian gần đây tôi thường xuyên thấy bí tiểu và ngứa âm đạo. Tôi rất lo lắng không biết những biểu hiện trên có khả năng gây ung thư cổ tử cung không? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Nguyễn Mai Hoa (Phúc Thọ, Hà Nội)


Trả lời: Triệu chứng ngứa bạn miêu tả thường do nấm candida albican - một vi sinh nấm men, không gây bệnh. Nấm candida albican vẫn thường trú ở khu vực này với số lượng ít, nhưng khi có điều kiện thuận lợi phát triển thành sợi tơ nấm, lúc đó mới gây viêm và làm cho có triệu chứng ngứa.

Bộ phận bị viêm này thường tăng tiết dịch, gây viêm niệu đạo làm cho tiểu khó, tiểu đau, mót đi tiểu liên tục, đôi khi tiểu ra máu. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp, nhưng đó không phải là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung và không phải là biểu hiện của ung thư cổ tử cung.

Chị đã 52 tuổi, nếu bị viêm âm đạo do nấm tái diễn nhiều lần, kèm theo có bệnh lý ở đường tiểu thì đầu tiên nên cảnh giác với bệnh tiểu đường. Nếu bản thân bị dư cân, béo phì hay trong gia đình có người bị đái tháo đường thì nguy cơ bị bệnh của bạn càng tăng.

Về triệu chứng bí tiểu có liên quan đến ung thư cổ tử cung, xin trả lời bạn như sau: Ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn thường có xâm lấn sang bàng quang, niệu đạo gây nên triệu chứng bí tiểu. Tuy nhiên, nếu chúng ta khám định kỳ hàng năm, tầm soát ung thư cổ tử cung đúng cách thì rất hiếm khi ung thư được phát hiện muộn như vậy.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.