Pháp luật

Bị tuyên án tử hình, người bắn chết 3 bảo vệ kháng cáo

06/01/2018, 10:28

Cho rằng án tử hình là quá nặng, người bắn chết 3 bảo vệ đã làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

img4635-1515140599424-1515141273875-1515141318930

Ông Hiến cùng các đồng phạm tại phiên tòa. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, liên quan đến vụ nổ súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chiều 5/1, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết ông Đặng Văn Hiến (42 tuổi) đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Hiến vừa bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên tử hình tối 3/1 vì là "người có vai trò chính" trong vụ bắn chết 3 người, 13 người bị thương sáng 23/10/2016.

Đơn kháng cáo của ông Hiến khẳng định mức án tòa sơ thẩm tuyên đối với ông là quá nặng. Tòa chưa xem xét hết các tình tiết khách quan, mối quan hệ giữa hành vi phạm tội của bị cáo với tính chất, mức độ vi phạm pháp luật của những người bị hại là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội.

Theo báo Người Lao Động, ông Hiến viết rằng: “Tôi nhận thấy mình có hành vi vi phạm thì phải chịu hình phạt, song mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt tôi như trên là quá nặng, chưa xem xét hết các tình tiết khách quan, chủ quan, chưa đặt trong mối quan hệ giữa hành vi phạm tội của tôi với tính chất mức độ vi phạm nghiêm trọng của những người bị hại là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội. 

Họ đã huy động lực lượng hùng hậu, sử dụng khiên, giáp, vũ khí, phương tiện cơ giới máy móc đến san ủi nhà cửa, vườn cây là nguồn sống duy nhất của gia đình tôi nên đã đẩy tôi vào trạng thái bức xúc tột độ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Nay tôi làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu cấp phúc thẩm giải quyết các vấn đề giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về hòa nhập với xã hội và xem xét yếu tố lỗi hỗn hợp để giảm một phần trách nhiệm bồi thường...”.

Cũng theo báo Người Lao Động, luật sư Nguyễn Thanh Huy, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông – người bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hiến cho biết, ngoài bị cáo Hiến, đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Trường (SN 1985) và Ninh Viết Bình (SN 1982), đồng phạm với bị cáo Hiến, cũng đã được gửi đến TAND tỉnh Đắk Nông trong chiều 5/1.

Trước đó, ngày 23/10/2016, hơn 30 cán bộ, bảo vệ Công ty TNHH Thương Mại – Đầu tư Long Sơn (huyện Tuy Đức) chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân, trong đó có vườn điều của gia đình ông Hiến.

Lúc này, ông Hiến cùng ông Bình dùng súng bắn nhiều phát về người của Công ty Long Sơn làm 3 người chết, 13 người bị thương. Riêng Trường có vai trò lấy hộp đạn cho ông Hiến và gọi điện cho ông Bình đến trợ giúp.

Ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hiến tử hình, bị cáo Bình 20 năm tù, bị cáo Trường 12 năm tù cùng về tội giết người. Mức án của các bị cáo thuộc nhóm tội hủy hoại tài sản: Nghiêm Xuân Thiên Sửu (SN 1962, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) 6 năm tù, Phạm Công Thiện (SN 1977, Trưởng Quản lý Công ty Long Sơn) 4 năm tù.

Các luật sư cho rằng bản án của tòa thiếu thuyết phục bới các bị cáo Hiến, Bình phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, không phải "có tính chất côn đồ" như tòa nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.