Làm báo cùng Giao thông

Bịa đặt, tung tin thất thiệt trên facebook vẫn... vô can?

17/04/2016, 16:14

Anh bạn, chủ một doanh nghiệp tư nhân vừa “thất điên bát đảo” sau khi bị cố ý chơi xấu trên mạng xã hội...

22

Không biết thật giả lẫn lộn thế nào? Tôi cũng không phân biệt thông tin nào là báo chính thống đăng, thông tin nào là các trang mạng, đọc na ná nhau cả. - Ảnh minh họa

Anh bạn, chủ một doanh nghiệp tư nhân vừa “thất điên bát đảo” sau khi bị cố ý chơi xấu trên mạng xã hội gọi điện cho tôi đầy bức xúc. Giọng vẫn còn run lên, anh nói: “Đầu tư cả gia sản vào nuôi thủy sản, không hiểu do đối tác chơi xấu hay sao mà một dạo trên mạng tràn ngập thông tin cá nhiễm độc, đối tác ngừng thu mua, tôi sắp phá sản rồi ông ạ”.

Đang sẵn cơn phẫn nộ, anh trút giận lên mạng xã hội bằng một tràng lý luận cay nghiệt. Rằng có một loạt tội phạm mới giết người không dao, nay nói ăn cái này ung thư, mai nói uống cái kia độc hại. Mà không hiểu sao những tin tức ấy lan đi nhanh thế, người ta tin đến thế. Mặc dù không viện dẫn được nguồn tin, cũng không có nghiên cứu khoa học nào chỉ rõ, chỉ cần mấy cái ảnh, vài thông tin khẳng định độc hại, chết người là hàng triệu người đọc, người chia sẻ.

Không biết thật giả lẫn lộn thế nào? Tôi cũng không phân biệt thông tin nào là báo chính thống đăng, thông tin nào là các trang mạng, đọc na ná nhau cả. Thế cái này ai quản hả ông? Đăng tin sai, không ai xử lý hết phải không?

Vừa chia sẻ vừa động viên ông chủ doanh nghiệp đang bên bờ phá sản, tôi vừa mách anh nếu có bằng chứng bị chơi xấu thì đi trình báo công an. Mạng xã hội có nhiễu loạn thật nhưng không phải ai thích tung tin thất thiệt gì thì tung. Người vi phạm có thể bị phạt hành chính lên tới 30 triệu đồng, thậm chí có thể bị phạt tù.

Vừa qua, Công an TP Hà Nội cho biết, đang truy tìm người tung tin có vụ bắt cóc trẻ con ở Phố Huế và Quốc Tử Giám gây xôn xao dư luận những ngày gần đây sau khi xác minh tin đồn này không có thật. Theo đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, những cá nhân, tổ chức đăng thông tin lên mạng xã hội không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự sẽ bị xử lý nghiêm theo Điều 63, Điều 64 Nghị định 174/CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trước đó, hàng loạt đối tượng tung tin thất thiệt trên mạng xã hội đã bị các cơ quan chức năng xử phạt. Ngày 1/4, Công an Đà Lạt cũng đã xử lý đối tượng Đỗ Vũ Tuấn Anh tung tin có một nhóm 12 người chuyên bắt cóc trẻ em tại Đà Lạt chỉ với mục đích câu “like”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.