Điều tra

Bia hơi siêu rẻ lên bàn nhậu khắp Hà Nội

08/06/2016, 08:24

Sự thật kinh hoàng: Bia hơi siêu rẻ vẫn nhập đều vào các quán bia hơi trên khắp Hà Nội.

 

Hinh 4

Người đàn ông đang rót bia khẳng định bia của xưởng vẫn nhập vào các quán bia hơi Hà Nội với số lượng lớn

Từ phản ánh của Báo Giao thông, chính quyền địa phương đã yêu cầu cơ sở sản xuất bia tại số 49, ngõ 2, phố Xuân Đỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) dừng hoạt động trong tháng 6. Trước đó, phường đã hai lần kiểm tra, song không phát hiện có hoạt động sản xuất bia tại đây.

Sản xuất chui

Để tìm hiểu thêm về loại bia được “sản xuất theo công nghệ bia hơi Hà Nội” như đại diện xưởng khẳng định, trong vai người mua bia, PV Báo Giao thông đã tìm đến xưởng sản xuất bia nói trên. Cầm theo can nhựa loại 10 lít, chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu giá cả, cách thức giao hàng, đồng thời mua 5 lít uống thử.

Vừa bước chân vào xưởng, chúng tôi bị mùi ẩm mốc và chua chua của bia xộc thẳng vào mũi. Xưởng bia rộng khoảng 100m2 nhưng hầu hết không gian đều chất đầy các thiết bị sản xuất bia. Trong đó có hai téc bằng kim loại, đường kính khoảng 2m, cao khoảng 7m, vượt lên cả mái của xưởng cùng hàng chục téc kim loại khác được đánh số thứ tự rất rõ ràng, đều đã cũ kỹ. Các bom đựng bia được xếp ngổn ngang khắp nơi trong xưởng. Gần khu vực cửa chính có 6 bom bia được xếp ngay ngắn chồng lên nhau trên nền nhà ướt nhẹp. Đó là những bom đã rót đầy bia sẵn sàng chờ khách gọi để đem đi giao hàng. Tường nhà cũ mốc, cáu bẩn, đồ đạc vương vãi, tạm bợ, nhếch nhác.

Bia bán cho chúng tôi được chiết thẳng từ một téc kim loại lớn thông qua một chiếc vòi hút bằng nhựa dẻo. Giao can bia cho khách, anh nhân viên yêu cầu thanh toán tiền giá 7.000 đồng/lít. Trong lúc tôi tỏ ý băn khoăn về chất lượng bia, nhân viên này trấn an, bia của xưởng được nhập cho nhiều quán bia hơi, nhà hàng tại Hà Nội. “Xưởng hoạt động lâu năm, toàn khách mua số lượng lớn, thường xuyên và chưa ai phản ánh về chất lượng, giá cả sản phẩm của chúng tôi cả”, anh nhân viên khẳng định.

Hinh 5

Quán cơm ở đường Đình Thôn nhập bia cỏ của xưởng nhưng lại gán mác bia Hado

Tuy nhiên, khi tôi hỏi những đầu mối cụ thể đã nhập bia của xưởng để tìm hiểu thêm, anh nhân viên này từ chối khéo: “Cái đó bộ phận khác theo dõi, phụ trách”.

Được biết, chủ xưởng sản xuất bia tại số 49, ngõ 2, phố Xuân Đỉnh là ông Thái Duy Hòa. Cuối tháng 4 vừa qua, từ phản ánh của nhân dân về tình trạng nước thải từ xưởng bia này làm ô nhiễm môi trường, tổ công tác của phường Xuân Tảo đã kiểm tra tại cơ sở này. Mặc dù trong bể chứa của xưởng vẫn lưu nước thải từ quá trình sản xuất bia nhưng ông Hòa khẳng định đã dừng sản xuất bia và cho rằng đó là nước thải cũ chưa được xử lý.

Sau đó, phường lại nhận được phản ánh của người dân về việc cơ sở này sản xuất bia vào thời điểm chiều tối nên xuống kiểm tra một lần nữa. Tuy nhiên, trong cả 2 lần kiểm tra, gia đình ông Hòa đều khẳng định không sản xuất bia từ hai năm qua mà chỉ mua bia từ nơi khác về để lạnh rồi bán?

Sẽ dừng hoạt động xưởng bia

Chiều 2/6, PV Báo Giao thông đã làm việc với ông ông Thái Duy Hùng, người xưng là chủ sở hữu xưởng bia cỏ tại số 49, ngõ 2, phố Xuân Đỉnh. Buổi làm việc diễn ra tại trụ sở UBND phường Xuân Tảo dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó chủ tịch UBND phường.

Ông Hùng thừa nhận xưởng bia được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1999. Theo ông Hùng, trong vài năm trở lại đây, do nhu cầu thị trường thu hẹp, ông đã cho dừng hoạt động xưởng sản xuất bia. Tuy nhiên, một số người họ hàng, anh em của ông này (trong đó có ông Hòa) đề nghị để họ sử dụng lại xưởng bia với mục đích mua bia nơi khác về trữ lại rồi đem đi bán.

Thế nhưng, sau khi PV đưa ra những bằng chứng thu thập được trong thời gian tìm hiểu hoạt động của xưởng bia cỏ này, ông Hùng đã thừa nhận, trên thực tế những người mượn xưởng vẫn lén lút mua nguyên liệu về rồi nấu bia tại xưởng đem bán. “Theo tôi được biết mỗi ngày họ chỉ bán được khoảng 200 lít. Còn việc nấu bia diễn ra không thường xuyên và chỉ diễn ra vào ban đêm”, ông Hùng cho hay.

Sau khi nghe ông Hùng thừa nhận có hoạt động nấu bia cỏ tại xưởng, Phó chủ tịch UBND phường Xuân Tảo tỏ ra rất bất ngờ, bức xúc. Bởi trước đó, chính ông Lương từng đi kiểm tra xưởng bia và ông Hùng cam đoan không nấu bia tại xưởng mà chỉ mua bia nơi khác về kinh doanh. Ông Lương cũng thừa nhận công tác kiểm tra chưa được kỹ càng dẫn đến chủ cơ sở khai báo không đúng sự thật.

Ông Hùng cam kết với PV Báo Giao thông là sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất, mua bán bia tại xưởng vào cuối tháng 6 này. Tuy nhiên, ông Lương cho biết sẽ đề nghị ông Hùng làm việc cụ thể với Công an, Y tế, Môi trường… và yêu cầu ông Hùng viết cam kết dưới sự chứng kiến của các đơn vị này. “Chúng tôi sẽ cho giám sát kỹ việc thực hiện cam kết của ông Hùng và sẽ có thông tin phản hồi kịp thời tới cơ quan báo chí”, ông Lương khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.