Bạn cần biết

Biến chứng nguy hiểm vì không nhổ “răng khôn”

19/03/2018, 10:05

Không ít người vẫn mặc định quan niệm nhổ răng khôn (răng hàm số 8) dễ động chạm đến dây thần kinh...

19

Bệnh nhân bị áp xe ổ mủ suýt tử vong do từ chối chỉ định nhổ răng khôn

Không ít người vẫn mặc định quan niệm nhổ răng khôn (răng hàm số 8) dễ động chạm đến dây thần kinh và từ chối chỉ định nhổ răng khôn. Tuy nhiên, chính quyết định này có thể gây nguy hại đến tính mạng.

Áp xe ổ mủ, khó thở, mổ cấp cứu vì… từ chối nhổ răng khôn

Bệnh nhân Nguyễn Văn Th. (Kinh Môn, Hải Dương) vừa trải qua ca mổ cấp cứu vì áp xe ổ mủ vùng cổ, ngực do từ chối chỉ định nhổ răng khôn gây ra. Chị Nguyễn Thị H. (con gái ông Th.) cho biết: “Sau khi mổ cấp cứu, các bác sĩ cho biết nếu bố tôi chuyển lên chậm chừng 1 giờ đồng hồ thì sẽ nguy hiểm tính mạng, vì khối áp xe ổ mủ khiến bố tôi không thở được”.

Theo lời chị H., trước đó, bố chị bị đau nhức răng, đi khám ở BV huyện và được chỉ định nhổ chiếc răng khôn mọc lệch. Tuy nhiên, vì lo sợ khi nhổ sẽ động chạm đến dây thần kinh “lợn lành thành lợn què”, nên ông Th. từ chối. Sau vài lần đau lại tìm đến phòng khám tư chữa, ông Th. rơi vào tình cảnh hàm mặt sưng vù, đau nhức, khó thở nên phải cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn, Hải Dương, sau đó tiếp tục chuyển thẳng lên BV Răng Hàm Mặt T.Ư. May mắn được mổ cấp cứu kịp thời nên ông Th. giữ được tính mạng, song còn phải điều trị lâu dài áp xe ổ mủ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Ths. BS. Nguyễn Tấn Văn, Phó trưởng khoa Phẫu thuật và Tạo hình hàm mặt, BV Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết: “Các ca bệnh như trên không hiếm gặp ở bệnh viện này. Thậm chí nhiều ca bệnh để áp xe ổ mủ tràn xuống tận trung thất, nhập viện muộn, khiến bệnh nhân tử vong. Điều đáng tiếc, nguyên nhân lại do chính quan điểm cổ hủ cho rằng “động đến răng khôn là động đến dây thần kinh, nhổ rất nguy hiểm đến tính mạng” của nhiều người”.

Theo TS. BS. Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Răng Hàm Mặt T.Ư, mỗi ngày BV tiếp nhận 2-3 ca bệnh bị biến chứng từ răng khôn mọc lệch gây nên. Trong đó, ca nặng là ở các bệnh nhân từ chối thực hiện chỉ định nhổ răng khôn.

Sai lầm khi nghĩ nhổ răng khôn gây nguy hại

BS. Thanh Hà tư vấn, nên nhổ răng khôn khi răng mọc lệch, hoặc mọc thẳng nhưng không đủ chỗ, lợi trùm lên răng… Đặc biệt, với phụ nữ cần xử lý trước mang thai, bởi khi có thai sức đề kháng yếu hơn hoặc có thể ảnh hưởng đến thai nhi…

BS. Hà cũng lưu ý, tất cả bệnh nhân khi cần can thiệp đều phải có chỉ định rõ ràng và kèm theo sự chuẩn bị chu đáo từ cơ sở y tế… Bởi nguy cơ mỗi công đoạn đều có thể có, bác sĩ cần phải được lường trước. BS. Hà ví dụ như trường hợp mới đây 1 bệnh nhân ở Hải Phòng đã tử vong vì sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc gây tê chuẩn bị nhổ răng khôn. Nếu cơ sở y tế được chuẩn bị kỹ càng các khâu trong quá trình thực hiện thì sẽ hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Quy trình nhổ răng khôn: Bệnh nhân được thăm khám, khảo sát sức khỏe toàn thân trước nhổ răng; Chụp XQ răng khôn (cần nhổ) để có hướng nhổ và điều trị; Xét nghiệm máu, công thức máu xem có bất thường không, xét nghiệm chỉ số đông máu, với bệnh nhân tim mạch, tiểu đường cần kết hợp với bác sĩ chuyên môn. Và một số xét nghiệm chuyên sâu với người có tiền sử dị ứng và các bệnh lý khác…

Tại BV Răng Hàm Mặt T.Ư luôn có quy trình cụ thể như: Bệnh nhân phải đủ sức khỏe, không viêm nhiễm cấp tính trong cơ thể, tư tưởng thoải mái và đồng ý phẫu thuật. Nếu bệnh nhân có mắc bệnh lý tim mạch hoặc về máu cần phải có hỗ trợ, tham vấn từ bác sĩ chuyên môn. Hay với bệnh nhân từng sốc phản vệ, dễ bị dị ứng với thức ăn hay thuốc nào đó, bệnh nhân hen hoặc có người nhà có tiền sử dị ứng… bác sĩ sẽ có biện pháp thử thuốc gây tê, kháng sinh sau nhổ răng để giảm thiểu nguy cơ. “Nhổ răng số 8 không nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ nhưng cần được chỉ định và thực hiện ở cơ sở y tế đủ điều kiện”, ông Hà khuyến cáo.

BS. Nguyễn Tấn Văn cũng cho biết, riêng với răng khôn thường mọc ở tuổi trưởng thành và dễ gây biến chứng do đặc điểm giải phẫu. Khi không được can thiệp kịp thời, các biến chứng thường gặp là làm hỏng tủy răng số 7 hoặc mất răng số 7 trong khi răng này có tác dụng rất quan trọng trong ăn nhai. Bên cạnh đó là biến chứng đau, sưng, áp xe vùng hàm mặt, sau đó nặng hơn sẽ lan rộng xuống cổ, ngực, trung thất… gây khó thở, ngạt thở, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến hệ mạch máu, tim mạch… có thể gây tử vong. “Nhiều người quan niệm nhổ răng khôn dễ gây hại sức khỏe, tâm thần là sai, đó chỉ là do gặp bác sĩ không có kỹ thuật tốt. Khi bệnh nhân thấy xuất hiện những biến chứng ban đầu như sưng, đau 1-2 lần thì nên đi khám chuyên khoa để có chỉ định phù hợp... Nếu được chỉ định nhổ răng khôn thì nên chọn cơ sở có uy tín để thực hiện, để phòng tránh các biến chứng cho thể xảy ra”, BS. Văn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.