Hồ sơ tài liệu

Biển Đông sẽ là chủ đề của Hội nghị cấp cao ASEAN 26

25/04/2015, 16:48

Các nước nhất trí cần tăng cường hợp tác và vai trò của ASEAN trong xử lý các thách thức đối với khu vực

img
Các đại biểu tham dự Cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN (SOM)

Hôm nay (25/4), tại Kuala Lumpur (Malaysia), Cuộc họp các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) diễn ra để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26, được tổ chức trong 2 ngày 26-27/4. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Các Trưởng SOM ASEAN đã thống nhất về Chương trình hoạt động, Chương trình nghị sự và các văn kiện sẽ được các Lãnh đạo ASEAN thông qua dịp Cấp cao ASEAN 26 để trình Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) phê duyệt trước khi trình Lãnh đạo Cấp cao ASEAN.

Các nước nhất trí cần tăng cường hợp tác và vai trò của ASEAN trong việc xử lý các thách thức đối với khu vực, trong đó có các biện pháp thúc đẩy thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trước đó, Malaysia kêu gọi các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tránh phô trương lực lượng để tránh mọi xung đột quân sự. Thủ tướng Malaysia Najib Razak đây là một vấn đề rất phức tạp và nhạy cảm, cần được xử lý một cách thận trọng dựa trên nguyên tắc tham vấn và thông lệ luật pháp quốc tế, không biểu dương lực lượng, không gây căng thẳng hoặc sử dụng bất kỳ chiến thuật vũ lực nào chống lại các nước nhỏ liên quan.

Ông Najib cho rằng Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được thỏa thuận năm 2002 nên được chuyển thành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) như một chỉ dẫn cho tất cả các bên để tránh va chạm hoặc xung đột trong khu vực tranh chấp.  Và điều quan trọng để giải quyết vấn đề là dựa trên các quy định của pháp luật như Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS)./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.