Chuyện dọc đường

Biết sợ, vi phạm sẽ chấm dứt

26/12/2018, 07:42

Việc lo sợ có thể bị phạt bất cứ lúc nào chắc chắn sẽ khiến ý thức của nhiều người nâng cao hơn.

18

Tổ tuần tra CSGT - CSCĐ xử lý người đi xe máy không đội MBH trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội

Gần đây, tình trạng người đi xe máy không đội MBH ở Hà Nội diễn ra phổ biến, tập trung vào một bộ phận thanh, thiếu niên. Đặc biệt vào những ngày lễ, Tết hay dịp cổ vũ bóng đá, quy định bắt buộc đội MBH hầu như không tồn tại.

Vẫn biết nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm là của lực lượng CSGT, song quả thật với lượng phương tiện gia tăng chóng mặt như hiện nay, CSGT khó lòng có thể làm xuể. Bởi họ không chỉ có mỗi một nhiệm vụ là xử phạt hành vi không đội MBH mà còn rất nhiều việc phải làm khác.

Trước đây, tình trạng không đội MBH khi đi xe máy diễn ra rất tràn lan. Tuy nhiên, từ khi Công an TP Hà Nội triển khai mô hình các Tổ công tác 141 cắm chốt trên các tuyến đường thì tình trạng này đã giảm hẳn. Điều đó chứng tỏ khi bị xử lý nghiêm thì ý thức của người tham gia giao thông đã nâng lên rõ rệt.

Mặc dù vậy, sau một thời gian, khi đã biết được lịch trình cũng như vị trí các Tổ công tác 141 thường hay cắm chốt, nhiều người đã tìm cách né tránh, đối phó và tái diễn vi phạm. Thậm chí, khi bị phát hiện, không ít người tăng ga bỏ chạy, gây ra những tình huống giao thông rất nguy hiểm.

Lần này, Công an TP Hà Nội thành lập 24 tổ tuần tra lưu động để trước hết xử lý hành vi không đội MBH, tôi cho là cách làm rất hay. So với mô hình 30 tổ công tác 141 hiện đang duy trì thì các tổ công tác tuần tra lưu động này đảm bảo tính cơ động, linh hoạt hơn. Bởi lẽ trong khi các tổ công tác 141 chỉ cắm chốt tại một vị trí thì các tổ tuần tra có thể làm nhiệm vụ ở phạm vi rộng hơn rất nhiều. Quá trình tuần tra, mọi vi phạm đều được xử lý kịp thời.

Với cách thức này, người vi phạm sẽ không biết lúc nào có cảnh sát đi phía sau mình. Việc lo sợ có thể bị phạt bất cứ lúc nào chắc chắn sẽ khiến ý thức của nhiều người nâng cao hơn. Nói cách khác, khi đã biết sợ thì không ai dám vi phạm nữa.

Cũng giống như làn BRT dành cho xe buýt nhanh, chúng ta đều thấy rất hiếm xe ô tô nào dám đi vào, bởi các tài xế thừa biết là sẽ bị phạt nguội.

Đại tá Trần Sơn
Nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý TNGT, Cục CSGT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.