Công nghệ

Bình chữa cháy ô tô nổ trong trường hợp nào?

08/01/2016, 08:02

Trên thực tế, một số bình chữa cháy mini để trong xe đột nhiên phát nổ, gây hư hỏng nội thất xe.

binh_cuu_hoa
Bình chữa cháy bị móp sau khi phát nổ

Liên quan đến quy định xe ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhiều người đã bày tỏ lo ngại bình cứu hoả dễ phát nổ, gây nguy hiểm.

Trên thực tế, trong thời gian qua, nhiều thành viên trên các diễn đàn về ô tô đã phản ánh việc một số bình cứu hỏa mini để trong xe đột nhiên phát nổ, gây hư hỏng nội thất xe.

Bình chữa cháy mua tại Big C nổ tung trong xe BMW

Vào tháng 7/2014, một chiếc bình chữa cháy bỗng dưng phát nổ phá tan nội thất trong chiếc xe BMW tiền tỷ của anh Lê Hồng Duy khi anh này đỗ xe trên phố Hoàng Ngân, Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội).

Anh Duy cho biết, vừa bước ra khỏi cửa xe ít phút thì trong xe phát ra tiếng nổ lớn kèm theo bọt khí trắng xoá. Khi mở cửa xe, anh mới phát hiện bình cứu hoả của mình bị phát nổ. Hậu quả là nội thất trong xe bị rách nát, nhiều bộ phận bung ra khỏi khung… Rất may không có người trong xe khi chiếc bình phát nổ.

Theo Zing news, chiếc bình chữa cháy được anh Duy mua tại siêu thị BigC Long Biên. Nhà cung cấp là Công ty TNHH ĐTTM FAMY VN, địa chỉ là 12,172/4,172 Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Dưới đáy bình có ghi hạn sử dụng đến năm 2017.

no
Đèn xe BMW bị bung sau khi bình chữa cháy phát nổ

Tuy chưa có thống kê nào về việc vụ nổ có gây thương tích cho hành khách trong xe hay không nhưng sự lo ngại và hoảng sợ là có thực đối với những chủ xe trên.

Theo các thành viên của diễn đàn Otofun, các vụ nổ bình cứu hỏa trong xe thường xảy ra khi xe đỗ 1 chỗ dưới trời nắng nóng, vị trí lắp bình gần sát với kính xe. Khi xe dừng đỗ 1 chỗ, máy lạnh không hoạt động nên nhiệt độ trong xe tăng cao, vỏ bình bằng kim loại hấp thụ nhiệt từ ánh nắng trực tiếp làm cho nhiệt độ trong bình nóng hơn ngưỡng nhiệt an toàn cho phép (60 độ C).

Khí nén CO2 trong bình mau chóng giãn nở tạo áp suất cao phá vỡ kết cấu bình. Bên cạnh đó, việc các chủ xe mua những bình bọt giá rẻ, không có xuất xứ rõ ràng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao cho việc bình phát nổ khi có tác động từ bên ngoài (va chạm, nhiệt độ, dằn xóc…).

Lời khuyên khi sử dụng bình chữa cháy

Chỉ nên sử dụng những loại bình bọt có chất lượng cao, có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng. Bình có vỏ thép dày và chắc chắn sẽ an toàn hơn.

Đọc kỹ hướng dẫn kỹ thuật ghi trên bình như áp suất làm việc (thông thường là 18Bar), giới hạn nhiệt độ (thường là từ 0 đến 60 độ C).

Kiểm tra kĩ chất lượng cụm đầu phun CO2. Một số bình chất lượng cao thường có thêm van an toàn khi áp suất trong bình tăng quá mức quy định van sẽ xả khí ra ngoài để tránh gây nổ bình.

Không lắp bình tại những nơi có thể hứng trực tiếp ánh nắng mặt trời. Thường xuyên kiểm tra bình, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng. Nếu đỗ xe dưới trời nắng lâu, bạn nên hé một chút cửa kính để không khí nóng có thể thoát ra ngoài.

Mọi bình cứu hỏa đều có ghi niên hạn sử dụng, vứt bỏ ngay nếu bình đã hết hạn hoặc vỏ bình có dấu hiệu rỉ sét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.