Xem - ăn - chơi

Bình đẳng giới được mổ xẻ trên sóng truyền hình

14/01/2018, 10:43

Các thí sinh của Én Vàng 2017 đã có những góc nhìn riêng về bình đẳng giới trong xã hội.

2- Vo kich Hien Tai - ho tro Nam Thu - Anh Tu (32)

Các thí sinh của Én Vàng 2017 đã có những góc nhìn riêng về bình đẳng giới trong xã hội.

Bình đẳng giới từ lâu đã luôn là chủ đề nóng hổi trong dư luận, cũng là vấn đề khá nhức nhối trong xã hội Việt Nam. Trong tập 8 chương trình Én Vàng 2017, chủ đề này một lần nữa được đưa ra mổ xẻ với nhiều góc nhìn khác nhau. 

Đáng chú ý là phần thi của cặp thí sinh Kiều Ngân và Quang Huy với phần dẫn dắt tiết mục kịch Hiện tại. Kiều Ngân vào vai người phụ nữ tân thời với quan điểm phụ nữ sinh ra là để yêu thương. Cô cho rằng, hiện tại là 1 món quà đối với người phụ nữ. Bởi, họ đã có được những quyền cơ bản để khẳng định quyền của mình như được đi học, ăn mặc đẹp, đi làm, có tiếng nói ngoài xã hội, được luật bình đẳng giới bảo vệ, được làm mẹ đơn thân nếu muốn, có 2 ngày để tôn vinh là 8/3 và 20/10...

Tuy nhiên, cô cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi: Liệu phụ nữ đã sử dụng nữ quyền như thế nào và đã hài lòng chưa? Liệu mọi người có đang hiểu đúng về bình đẳng giới, hay việc tất cả mọi người đang làm chỉ đơn giản là đang chia thế giới ra 2 nửa, phụ nữ và đàn ông được hưởng như nhau? Hay người phụ nữ đang tự chia cuộc sống mình làm đôi gia đình và sự nghiệp?...

2. Quang Huy va Kieu Ngan (8)

Thí sinh Quang Huy va Kiều Ngân.

Bằng câu hỏi đằng sau 1 người phụ nữ thành đạt là gì, Kiều Ngân đã dẫn dắt vào vở kịch Hiện tại. Nội dung vở kịch nói về cặp vợ chồng trẻ. Vì đồng lương quá thấp, người chồng chấp nhận ở nhà nội trợ, chăm lo con để vợ yên tâm đi làm kiếm tiền. Vì quá đam mê công việc, chạy theo đồng tiền mà người vợ quên mất gia đình của mình, quên sinh nhật con trai và không có thời gian ăn cơm với chồng con. Khi bi kịch xảy ra, hai vợ chồng không tìm được tiếng nói chung nên đã quyết định ly dị.

Quang Huy vào vai chàng trai có tư tưởng bảo thủ, dẫn dắt kết lại vở kịch. Theo anh, đằng sau những cuộc chia tay, bi kịch không nằm ở hiện tại mà nằm ở tương lai của những đứa trẻ sống thiếu thốn tình thương của bố mẹ. Quang Huy đã đi tìm câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi, do đâu mà hai người từng mưu cầu hạnh phúc “đầu bạc răng long” mà bây giờ lại chọn cuộc sống đơn độc?

Anh cho rằng, thời điểm hiện tại, người phụ nữ đang khẳng định vị thế của mình, họ lao vào công việc trở thành người phụ nữ thành đạt mà quên mất thiên chức “đảm việc nhà”, là vợ hiền, dâu thảo. Điều đó khiến cho tỉ lệ ly hôn ngày càng tăng, nhất là những người phụ nữ thành đạt. Là 1 người đàn ông Á Đông, với Quang Huy, người phụ nữ phải đặt yếu tố đảm việc nhà lên ngang bằng hoặc cao hơn “việc nước”.

Cùng lúc đó, Kiều Ngân đã trở lại đưa ra quan điểm trái chiều, người phụ nữ hiện đại hoàn toàn có thể xây nhà và gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cả hai cùng đưa ra quan điểm chung là “Bình đẳng giới không ở đâu xa mà ở trong hiện tại, đó chính là vợ chồng trong mỗi gia đình yêu thương vừa đủ để tỉnh táo”.

Phần dẫn của 2 thí sinh đã khiến giám khảo Tùng Leo bất ngờ: “Đây chính là điều vô cùng thông minh của 2 em, tôi tin những người hiện đại sẽ đứng về phía 2 em”. Giám khảo Phước Lập nhận xét: “Bình đẳng giới đối với cá nhân tôi là chúng ta sống đúng với vị trí, nhiệm vụ, chức năng của đời nhau, chứ chúng ta nhân danh tình yêu thương, tiến bộ hay đồng tiền có được. Đó là sự hủy diệt cuộc sống". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.