Thời sự

Bình Định lại "nóng" vùng dự án điện mặt trời

05/11/2018, 19:09

Người dân tiếp tục bức xúc về dự án điện mặt trời đầm Châu Ổ (Phù Mỹ, Bình Định).

20181105_084407

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, dự án điện Mặt Trời đầm Trà Ổ sẽ không ảnh hưởng đến đời sống người dân

Tại đây, nhiều người dân thôn Mỹ Phú Bắc tỏ ra bức xúc về dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ sau khi có thông tin UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án trên diện tích khoảng 60ha ở đầm này.

Bà Hồ Thị Hảo (45 tuổi) cho biết: "Thôn Phú Mỹ Bắc có 120 hộ dân, bao đời nay sống bằng nghề đánh bắt trên đầm này. Việc xây dựng dự án ở đây sẽ làm mất kế sinh nhai của người dân, ảnh hưởng môi trường... Người dân băn khoăn việc đền bù được thực hiện như thế nào?

Cùng chung tâm trạng, ông Nguyễn Tâm (thôn Mỹ Phú Bắc) cho hay, dự án được xây dựng trên diện tích 60ha, sẽ có 33% nằm ngoài đầm, phần còn lại sẽ nằm trong bãi bồi, nơi người dân chăn thả trâu bò.

Ông Tâm đề nghị dự án phải có giải pháp đền bù, đảm bảo đời sống cho người dân, đặc biệt là 35 hộ dân có ghe, xuồng hành nghề trên đầm...

Nhiều người dân còn lo sợ việc triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ sẽ làm khan hiếm nguồn nước sạch, cạn kiệt nguồn thủy sản trên đầm, kéo theo đó là nghèo đói, thất nghiệp.

20181105_090119

Nhiều người dân thôn Mỹ Phú Bắc lo sợ dự án triển khai sẽ gây ô nhiễm môi trường, mất sinh kế

Giải đáp những vướng mắc của người dân, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Dự án không hề gây ô nhiễm môi trường, không gây ra bất kì thiệt hại nào cả. Tỉnh sẽ không làm cái gì đi ngược lại lợi ích của người dân, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con ở đây.

"Nếu người dân không đồng thuận, chúng tôi sẽ không làm", ông Dũng nói và thông tin, việc triển khai dự án điện mặt trời tại đây sẽ giúp thúc đẩy địa phương phát triển. Tạo công ăn việc làm cho người dân trong đầm, đóng góp vào nguồn thuế cho tỉnh mỗi năm.

"Khi triển khai dự án, chúng tôi sẽ cho thôn, xã thành lập các tổ kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, nếu xảy ra sai sót sẽ cho dừng ngay. Đồng thời khi dự án hoàn thiện, sẽ nhận chính người dân ở đây vào đó làm. Như vậy, bà con có thể tự giám sát quá trình hoạt động của nhà máy. Đảm bảo công khai, rõ ràng, nếu đi ngược lại với lợi ích của người dân, chúng tôi sẽ cho đóng cửa", ông Dũng khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết: Lãnh đạo địa phương muốn cái gì, làm cái gì cũng phải suy nghĩ về lợi ích của nhân dân, làm gì gây hại cho bà con thì nên từ chức.

20181105_102327

Ông Hồ Quốc Dũng hứa với bà con thôn Mỹ Phú Bắc (xã Mỹ Lợi, Phù Mỹ), dự án sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích người dân mà ngược lại, giúp thay đổi đời sống địa phương

Đại diện chủ đầu tư, Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Việt Nam cam kết, việc xây dựng dự án trên đầm Trà Ổ sẽ không có bất cứ ảnh hưởng nào đến đời sống của người dân và môi trường. Ngược lại, địa phương sẽ phát triển hơn bằng việc chúng tôi sẽ cho xây những tuyến đường bê tông mới, thông thoáng hơn ở khu vực dự án. Ngoài ra, đường ở trong thôn sẽ được chiếu sáng nhờ nguồn điện của dự án này.

Được biết, Dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ, với tổng vốn đầu tư 1.440 tỉ đồng, trên diện tích khoảng 60ha do Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân. Cụ thể, vào tháng 6/2018, khi nhà đầu tư triển khai khảo sát để tiến tới xây dựng dự án trên đầm Trà Ổ, người dân các địa phương trong vùng sợ ảnh hưởng đến sinh kế đã cản trở, không cho khảo sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.