Thế giới

Bình Nhưỡng sẽ “nhượng bộ” trong vấn đề hạt nhân năm 2018

15/12/2017, 22:15

Viện Nghiên cứu Chính sách Asan của Hàn Quốc vừa đưa ra những dự đoán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

5

Ảnh minh họa

Theo Yonhap, ngày 15/12, viện nghiên cứu trên đã dự đoán Triều Tiên có thể sẽ có những bước thỏa hiệp về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này trong năm 2018, do phải đối mặt với những đe dọa quân sự của Hoa Kỳ và những khó khăn về tài chính.

Các chuyên gia phân tích rằng trong năm 2017, Triều Tiên vẫn chưa có bước thỏa hiệp nào về mặt ngoại giao. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ khác vào năm 2018 và Bình Nhưỡng sẽ có những nhượng bộ với cộng đồng quốc tế.

Trong năm 2018, Triều Tiên sẽ không còn nhiều không gian để tiến hành các hành động khiêu khích vì nếu làm vậy, Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ và có thể dẫn tới các phương án quân sự. Do đó, có thể nói Triều Tiên chỉ có phương án duy nhất là nhượng bộ.

Trong bối cảnh này, Triều Tiên có thể sẽ tìm cách tạo đột phá ngoại giao với cộng đồng quốc tế; và có khả năng nhất là thông qua Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 được tổ chức tại Hàn Quốc.

Viện nghiên cứu đưa ra giả thuyết, nếu không có tiến triển trong đối thoại Mỹ-Triều Tiên và Mỹ tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn, Bình Nhưỡng có thể sẽ quay sang cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Đồng thời, các nước Trung Quốc và Nga cũng sẽ không ủng hộ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vì nó đe dọa đến an ninh của chính quốc gia đó. Điều đó khiến các nhà nghiên cứu dự đoán Bình Nhưỡng sẽ không đủ năng lực tài chính do tình hình kinh tế khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.