Kinh tế

Bitconnect sập sàn, “bay” giá hay chỉ là chiêu trò?

22/01/2018, 06:51

Một số thông tin cho rằng, giá tiền ảo Bitconnect (BCC) giảm sâu có “bàn tay” của chính nhóm ẩn danh tạo ra...

13

Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư tiền ảo nếu không sẽ mất tiền thật

Giới đầu tư Việt Nam hoảng loạn

Trong mấy ngày qua, giới đầu tư BCC tại Việt Nam được phen hoảng loạn khi thị giá BCC về sát 5USD/coin khiến hàng loạt nhà đầu tư trong nước tìm cách tháo chạy. Một tài khoản có tên NamDaxx cho biết, đã gặp nhiều khó khăn khi “chạy” khỏi BCC do không thể chuyển đổi được sang các đồng tiền khác và không bán lại được cho ai. Anh này đã đầu tư 5.000 USD vào BCC với giá 134,5 USD/coin nhưng đến thời điểm này bán đi sẽ mất 90%.

Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn của một thành viên trong cộng đồng chơi BCC, anh NamDaxx đã chuyển toàn bộ BCC sang một loại tiền ảo trung chuyển của chính sàn này là Bitconnect X (BCCX) theo hướng dẫn và tỷ lệ chuyển đổi 1 BCC bằng 3 BCCX. Thị giá BCCX được quảng bá là 150 USD/coin. “Chỉ tiếc cho những người đã bán ra hay những ai không chuyển được. Như vậy coi như mất trắng”, nhà đầu tư này nói.

Ngược lại, khi giá BCC phục hồi, trang web chính thức của BCC mở trở lại, một số thành viên khác đã quay lại cổ vũ những quyết định giữ BCC đến cùng. Một tài khoản là OanhDaxx còn tranh thủ rao ngay thông tin đầu tư BCC lãi 30-40%/tháng để lôi kéo thêm người bỏ tiền. Với mức lãi suất này, người đầu tư chỉ cần bỏ tiền trong vòng 2-3 tháng là có thể thu hồi toàn bộ vốn.

Một tài khoản có tên DoHuyNgoc lại cho hay, trong khi báo chí kêu sập sàn thì một “bà chị” của tài khoản này đã “vợt” BCC ngày 17/1 với giá 30 USD. Đến ngày 18/1, giá BCC lên tới 44 USD/coin, có lúc vượt 60 USD/coin. Trước rất nhiều cảnh báo nhưng nhà đầu tư này vẫn tin rằng BCC khó có thể sập sàn. Một tài khoản có tên Lê Đặng Hải Nam chia sẻ rằng, trong cơn khủng hoảng của BCC, người chơi tháo chạy khỏi BCC để chuyển qua các loại tiền ảo khác như: Hitbtc, Coinexchange, Livecoin.

Chiêu trò để hút đồng tiền mới?

Mặc dù trên trang web chính thức của BCC thông báo đóng cửa trong một số ngày tới nhưng đó chỉ là ngừng hoạt động cho vay tiền ảo (lending) và mảng giao dịch (exchange). Còn lại một số tính năng như dịch vụ ví sẽ vẫn hoạt động bình thường. Ngày 17/1, trên trang này thông tin làm việc trở lại từ ngày 18/1.

Đáng chú ý, nhóm ẩn danh thông tin trên trang web BCC rằng, việc sụt giá đồng BCC là do nhóm này đã phát hành một đồng tiền ảo khác và trong 10 ngày tới (kể từ ngày 17/1), nhóm cho phép các thành viên bên ngoài nước Mỹ chuyển đổi và tham gia vào đồng tiền mới BCCX. Theo giải thích của nhóm ẩn danh, BCC được giới hạn cung cấp số lượng 28 triệu coin. Hiện nay, đã có 9,6 triệu coin lưu thông. Do đó, một “đồng tiền” mới ra đời sẽ thu hút thêm người chơi.

Trong vòng một tuần qua, giá mỗi đồng tiền ảo Bitcoin giảm 16% và được giao dịch ở mức 12.246,7 USD; Ethereum giảm 30% về 1.098,5 USD; Ripple giảm 25%; Bitcoin Cash giảm 32,7%; Cardano giảm 13%. Ngoài Top 5 đồng tiền ảo có vốn hoá lớn nhất sàn, hàng loạt loại tiền ảo khác cũng liên tục giảm mạnh 3-6% mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư Lê Đặng Hải Nam, đây chỉ là chiêu trò của nhóm ẩn danh BCC. Nhà đầu tư này phân tích, cách đây mấy ngày, giá BCC hơn 360USD/coin. Do đó, 1 đồng BCC có thể mua được 6 đồng BCCX. Nhưng trong cơn khủng hoảng, nhóm ẩn danh đã buộc nhà đầu tư phải quy đổi với tỷ lệ 1-3 trong bối cảnh giá BCC trong thời điểm thê thảm nhất khi giảm tới 90%.

Diễn biến giảm giá chủ yếu xuất phát từ thông tin đóng cửa hai mảng cho vay và giao dịch. Nhóm ẩn danh không thông báo lộ trình, rõ ràng mà chỉ thông tin một cách nhỏ giọt trước thời điểm đóng cửa mấy ngày. “Rõ ràng BCC có thể thông báo đóng cửa cho vay có lộ trình, thông báo chuyển dịch qua BCCX với giá ưu đãi cho nhà đầu tư, thông báo chiến lược phát triển BCCX một cách rõ ràng. Nhưng họ không làm vậy. Nếu BCC định phát triển sàn giao dịch, chắc chắn họ sẽ không thể bị tấn công hệ thống như 3 ngày vừa qua. Vì thế, việc tấn công và đánh sập lending chỉ là chiêu trò của BCC. Nhờ chiêu trò đó, nhà đầu tư sẽ cuống cuồng mua BCCX, tạo nên 1 cơn sốt BCCX. Nhà đầu tư sẽ coi đây là nơi trú chân cuối cùng đúng như tính toán của BCC”, nhà đầu tư Lê Đặng Hải Nam phân tích.

Với những diễn biến trong mấy ngày qua của giới chơi BCC, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, đây là lời cảnh báo đến nhà đầu tư khi tham gia chơi “tiền ảo”. Vì không phải tới bây giờ và với người chơi BCC mà trước đó rất nhiều đồng tiền ảo bị thổi giá hay bị lợi dụng để huy động vốn đa cấp, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Với lợi nhuận lên tới 40%, ông Minh cho rằng, đừng chỉ mờ mắt vì lợi nhuận mà phải xem hình thức đó có tạo ra được giá trị cho xã hội hay không. “Nếu không, thì giá trị của nó là ảo và trước sau gì cũng sụp đổ”.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO thông tin, hiện chưa có quy định nào quản lý tiền ảo mà chỉ có cảnh báo từ phía Ngân hàng Nhà nước rằng đây không phải là phương tiện thanh toán, công cụ thanh toán hay giấy tờ có giá. “Tôi thấy khi nào mọi người không đầu cơ nữa thì nó sập”, ông Đức nói. Ngay cả người đồng sáng lập Bitcoin Vietnam là Doninik Weil trong một hội thảo về tiền ảo cuối năm 2017 cũng cảnh báo người chơi hãy biết cách tự bảo vệ mình. “Nếu có ai hứa khoản đầu tư sinh lời 30%/tháng thì nên cảnh giác vì không có hình thức đầu tư nào sinh lời được như vậy”, ông Doninik Weil khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.