Khám phá

Bờ biển phát sáng ảo diệu tại quốc đảo Maldives

23/08/2017, 20:45

Vào ban đêm, bãi biển thuộc đảo Vaadhoo ở Maldives phát ra những sáng xanh đẹp mê hồn du khách.

b1

Khi màn đêm buông xuống bờ biển Vaadhoo phát sáng xanh tràn ngập. (Ảnh: nhiếp ảnh gia Will Ho)

Những khung cảnh tưởng như chỉ thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng lại được phát hiện ra tại Vaadhoo. Đảo Vaadhoo thuộc quần đảo Maldives, Ấn Độ, được nhiều du khách biết đến với những bãi biển đẹp, trải dài và làn nước trong xanh dịu mát.

Khi đêm xuống, những đốm sáng xanh lam lấp lánh như dạ quang phát sáng tạo nên điều đặc trưng của bãi biển mang tên “Blue Tears” này.

bo-bien-phat-sang

Nhiếp ảnh gia Will Ho chụp lại vẻ đẹp kì diệu của bãi biển ở Vaadhoo.

Lý giải điều kỳ bí này, các nhà khoa học giải thích bãi biển phát sáng được là nhờ một số loại sinh vật phù du sống trong nước biển. Thực chất, chúng có tên gọi là tảo dinoflagellate thuộc nhóm sinh vật đơn bào. Khi phát quang trong nước biển giúp chúng có thể lẩn trốn khỏi sự dòm ngó của kẻ săn mồi. Vì kẻ săn mồi cũng lo sợ khi đến chỗ ánh sáng thì kẻ thù của chúng cũng ở đấy. Như vậy, việc tự phát sáng sẽ giúp con vật nhỏ bé xua đuổi kẻ săn mồi.

b7

Cận ảnh sinh vật phát sáng trong nước biển.

Ánh sáng của những loài sinh vật này được phát ra bởi một loại sắc tố có tên là luciferin và enzime luciferase. Khi luciferin tạo phản ứng với oxy còn enzime luciferase là chất xúc tác giúp phản ứng xảy ra nhanh hơn. Kết hợp với mật độ sinh vật phù du chiếm số lượng lớn trong nước biển tạo nên bãi biển tuyệt đẹp này.

Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được lời giải thích cặn kẽ cho hiện tượng lạ này.

bo-bien-phat-sang1

Sinh vật phù du phát sáng hòa vào nước biển tại Maldives.

Vẻ đẹp này được liệt kê vào một trong những hiện tượng ánh sáng kỳ ảo khiến mọi người không tin vào mắt mình. Hơn nữa, bãi biển ở Vaadhoo được du khách biết đến như một kỳ thú thiên nhiên giữa thiên đường Maldives, tạo nên sự ngạc nhiên đến tột độ cho du khách đến nghỉ dưỡng.

b4

Du khách thích thú khi đến chụp ảnh tại bãi biển ở Vaadhoo.

Thiên đường Maldives là quốc đảo nằm khá thấp so với mực nước biển, chính vì vậy do chịu những yếu tố như thay đổi khí hậu khiến mực nước biển dâng cao như hiện nay thì việc biến mất của quốc đảo Maldives chiếm khả năng rất cao.

Theo dự đoán, thiên đường Maldives có thể sẽ biến mất vào năm 2050. Vì thế, trước khi nó biến mất du khách hãy cố gắng lưu đến nơi này dù chỉ một lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.