Xã hội

Bộ CA nói về vụ án "Thủ tướng chỉ đạo 3 lần không xong"

30/08/2018, 19:48

Liên quan vụ án chiếm đoạt con dấu ở Công ty Hữu Nghị, Thứ trưởng Công an cho biết sẽ sớm có kết luận.

thu-truong-cong-an

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam

Liên quan đến vụ án chiếm đoạt con dấu xảy ra tại Công ty CP Hữu Nghị kéo dài 13 năm, dù Thủ tướng nhiều lần có chỉ đạo giải quyết nhưng chưa xong, báo Giao thông đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công an: "Mới đây, Thủ tướng đã có chỉ đạo giao Bộ Công an trực tiếp điều tra, giải quyết tố cáo của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội về vụ án “chiếm đoạt con dấu”. Điều đáng nói, đây là lần thứ 3 Thủ tướng có chỉ đạo giải quyết vụ án này nhưng các cơ quan liên quan đều im lặng, chưa giải quyết dứt điểm.

Trong chỉ đạo mới nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an trực tiếp điều tra và có hướng giải quyết, đồng thời có văn bản trả lời chất vấn ĐBQH Lê Thanh Vân trước 15/8, báo cáo Thủ tướng trước 1/9. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng có chỉ đạo về vụ việc này. Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra vụ việc này chưa? Kết quả xử lý như thế nào? Vì sao nhiều lần Thủ tướng chỉ đạo nhưng vụ việc này vẫn chưa được giải quyết?".

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, đây là vụ xảy ra đã khá lâu, từ năm 2005. Sau khi có quyết định khởi tố của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội, năm 2006, Công an Hà Nội đã trả con dấu lại cho bà Nguyễn Thị Bích Lan, chủ tịch HĐQT mới của Công ty Hữu Nghị.

Nhưng ngay sau đó, bà Mai Thị Khánh (Chủ tịch HĐQT cũ của Công ty Hữu Nghị) đã có đơn gửi ĐBQH Lê Thanh Vân khiếu nại về việc khởi tố chiếm đoạt con dấu trái pháp luật và yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án. Trên cơ sở đó, 29/12/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố lại vụ án.

Thứ trưởng Bộ Công an đã khẳng định Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an Hà Nội làm hết sức nghiêm túc và Bộ sẽ sớm có kết quả báo cáo Thủ tướng, đồng thời thông báo đến ĐBQH Lê Thanh Vân. "Chắc chắn kết quả sẽ có sớm", Thứ trưởng Bộ Công an cam kết.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được văn bản của Tổng Thư ký Quốc hội chuyển phiếu chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân liên quan đến việc giải quyết tố cáo của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội về vụ án “chiếm đoạt con dấu”.

Xét báo cáo của Bộ Công an về vấn đề này, Thủ tướng cho biết đã nhiều lần chỉ đạo giao Bộ Công an kiểm tra, kết luận, có biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công an chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Vì vậy, Bộ Công an nghiêm túc rút kinh nghiệm việc chưa chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lần này, Thủ tướng giao Bộ Công an trực tiếp kiểm tra, kết luận việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “chiếm đoạt con dấu” và các nội dung tố cáo khác của một số cổ đông của Công ty CP Hữu Nghị Hà Nội, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/9. Bộ Công an cũng được giao chuẩn bị nội dung trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân, đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8.

Đáng lưu ý, đây là lần thứ 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo giải quyết về vụ việc này. Hai lần trước, khi còn giữ cương vị Phó Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo. Cụ thể, ngày 27/11/2012, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu giải quyết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải quyết vụ việc trên, nhưng UBND TP Hà Nội không hồi âm.

Đến tháng 7/2014, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có công văn gửi Bộ Công an, UBND TP Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả, nhưng đến nay, vụ việc vẫn bỏ lửng khiến Thủ tướng tiếp tục phải ra chỉ đạo lần thứ 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.