Xã hội

Bộ Công thương: Chưa xem xét tăng giá điện

03/06/2017, 19:53

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định việc tăng giá điện cần cân nhắc kỹ lưỡng, hiện chưa xem xét tăng giá điện.

tang-gia-dien

Thủ tướng chỉ đạo hiện chưa xem xét tăng giá điện - Ảnh minh hoạ

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 được tổ chức chiều tối 3/6, trả lời câu hỏi liên quan tới phương án điều chỉnh giá điện sắp tới, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, hiện chưa xem xét việc tăng giá điện hay không. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, cùng với xăng, dầu, điện là mặt hàng quan trọng và là đầu vào sản xuất của nhiều mặt hàng. Do đó, việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của người tiêu dùng. Vì thế, ông nhấn mạnh, bất cứ sự thay đổi nào, đặc biệt tăng giá điện sẽ được nhà chức trách xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, trường hợp nếu EVN đề xuất tăng giá điện thì Bộ Công Thương sẽ cùng các bộ, ngành khác liên quan xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng; cũng như đánh giá xem việc tăng giá mặt hàng này sẽ tác động tới các mặt hàng khác ra sao, ảnh hưởng thế nào tới GDP, CPI.... Nếu mức đề xuất tăng vượt thẩm quyền của Bộ Công Thương thì sẽ phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, ông khẳng định: “Hiện chưa xem xét việc tăng giá điện hay không”. Ông cũng thông tin thêm, vừa rồi Thủ tướng chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện, kể cả có đề xuất của EVN cũng phải xem xét kỹ lưỡng.

Liên quan tới quỹ bình ổn xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin, quỹ này vẫn đang được điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83. Bản chất của quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo ông Hải, nhằm tránh sự tăng giá đột ngột xăng dầu ở thị trường nước ngoài tác động tới giá trong nước và tránh cú sốc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước. Nguồn hình thành quỹ này không phải từ tiền Nhà nước hay doanh nghiệp mà là phần trích trong mỗi lít xăng bán ra để tránh sự tăng giá đột ngột mặt hàng xăng dầu.

Hiệu quả của quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, là tích cực khi tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng trước mỗi thời điểm mặt hàng xăng “nhen nhóm” nguy cơ tăng giá. Ông đơn cử, vào dịp cuối năm, cận Tết nếu giá xăng dầu tăng có thể gây biến động, kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng khác. Với người lao động, nếu tăng giá đột ngột thì sẽ rất khó khăn. 

“Cá nhân tôi cũng mong không cần dùng tới quỹ này nữa, nhưng hiện chúng ta điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83 và tác dụng của quỹ này vẫn phù hợp trong thực tế. Khi nào thấy không còn phù hợp thì sẽ ngừng sử dụng quỹ này”, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.