Quốc tế

Bồ Đào Nha và Ronaldo có thể vắng mặt tại World Cup 2018?

06/09/2017, 14:05

Vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu đang dần đi đến hồi kết.

17

Ronaldo và đồng đội ở đội tuyển Bồ Đào Nha có nguy cơ không được dự World Cup 2018

Nhiều ông lớn, trong đó có đương kim vô địch EURO 2016 Bồ Đào Nha đang lo lắng trước nguy cơ vắng mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào mùa hè năm sau tại Nga.

Gay cấn hồi kết

Lượt trận vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu vừa diễn ra đã đưa các đội bóng đi gần hết hành trình tìm ra những cái tên xuất sắc nhất đến Nga. Nhưng ngoài đội tuyển Bỉ, chưa có thêm ông lớn nào ở lục địa già sớm giành vé. Tính ra, cũng chỉ có hai đại gia gồm Đức và Anh có khả năng lấy vé sau lượt đấu thứ 9 diễn ra vào đầu tháng 10 tới. Tại bảng F, Tam Sư đang hơn Slovakia tới 5 điểm (20-15), trong khi chỉ còn hai lượt đấu, nếu giành thêm 3 điểm trước Slovenia vào ngày 6/10, thày trò HLV Southgate chắc chắn giữ được ngôi đầu bảng F, đồng thời có vé trực tiếp dự World Cup, bất chấp kết quả loạt trận cuối cùng. Tương tự, tại bảng C, tuyển Đức cũng hơn Bắc Ailen 5 điểm (24-19) và nếu không thua trước chính đối thủ này ở lượt đấu thứ 9, cuộc đua sẽ khép lại. Khi đó, Đức lấy vé trực tiếp còn Bắc Ailen phải chờ tới vòng play-off đầy rủi ro.

Không được thảnh thơi như Đức hay Anh, nhiều tên tuổi lớn khác vẫn đang phải cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Tại bảng A, Pháp chỉ hơn Thụy Điển đúng 1 điểm (17-16); Tại bảng G, hai đội dẫn đầu là Tây Ban Nha và Italia chỉ hơn 3 điểm (19-16); Tại bảng I, Croatia hơn Ukraine 2 điểm (16-14); Tại bảng E, Ba Lan hơn Montenegro 3 điểm (19-16); Tại bảng D, Serbia hơn CH Ailen 2 điểm (15-13) hay tại bảng B, Bồ Đào Nha xếp thứ hai và kém Thụy Sĩ 3 điểm. Tuy nhiên, Pháp, Ba Lan hay Serbia đều nắm lợi thế và không còn những trận đấu quá khó ở phía trước. Trong khi đó, Bồ Đào Nha gặp thách thức lớn hơn khi buộc phải thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thụy Sĩ nếu không muốn tranh vé vớt. Italia gần như chỉ còn trông vào vòng play-off bởi hi vọng Tây Ban Nha sảy chân trước Albania và Israel là điều không tưởng.

Một cái tên đáng chú ý khác là Xứ Wales thậm chí còn rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo hơn. Đội bóng từng vào tới bán kết EURO 2016 hiện đứng thứ 3 bảng D sau Serbia và CH Ailen. Với hoàn cảnh hiện tại, Gareth Bale cùng đồng đội sẽ phải thắng cả ba trận còn lại và mong hai đối thủ bên trên sảy chân mới có hi vọng tham dự World Cup 2018.

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Nếu như Italia đến thời điểm này chưa thể giành vé được dự đoán trước vì nằm chung bảng với Tây Ban Nha quá mạnh thì việc Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Pháp, Croatia trầy trật tại vòng loại World Cup 2018 khiến giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Những đội bóng này đều rơi vào các bảng đấu khá nhẹ. Theo bình luận viên của kênh BBC Mark Lawrenson, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên nhưng về cơ bản: Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Pháp, Croatia nên tự trách mình trước khi đổ lỗi cho các yếu tố khách quan.

“Bồ Đào Nha giờ đã đứng đầu bảng nếu không thua Thụy Sĩ ở lượt trận đầu. Xứ Wales đến nay vẫn bất bại nhưng việc hòa tới 5 trận đã kéo tụt đội bóng này lại so với các đối thủ. Pháp có lẽ không phải lo lắng đến phút chót nếu như không bất ngờ dâng 3 điểm cho Thụy Điển ở lượt đấu thứ 6. Nhiệm vụ còn lại của Croatia cũng nhẹ nhàng hơn nếu Luka Modric và đồng đội không sảy chân trước Iceland”, Mark Lawrenson nói.

Từ dẫn chứng trên, ông Mark Lawrenson cho rằng, những đội bóng được liệt kê không thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại trong bảng đấu: “Bồ Đào Nha tuy đã lên ngôi tại EURO 2016 nhưng chưa vươn lên tầm đánh đâu thắng đó như: Đức hay Tây Ban Nha. Hơn nữa, Bồ Đào Nha quá phụ thuộc vào phong độ của Ronaldo. Xứ Wales cũng gần như trông cả vào Gareth Bale. Pháp sở hữu lực lượng hùng hậu nhưng thiếu ổn định do nhiều nhân tố trẻ”.

Cựu HLV ĐT Pháp Domenech cho rằng, nếu không thể giành vé trực tiếp, nguy cơ các đội bóng lớn đang đứng nhì bảng như: Bồ Đào Nha, Italia hay Xứ Wales vắng mặt ở World Cup 2018 rất dễ xảy ra. “Họ có khả năng phải loại lẫn nhau, như vậy sẽ đáng tiếc. Nhưng ngay cả khi không đụng nhau, Thụy Điển, Bắc Ailen, Bosnia, Slovakia hay Ukraine cũng chẳng dễ bị đánh bại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.