Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika

04/02/2016, 18:09

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika.

103337297GettyImages513671975530x298
Muỗi Aedes truyền virus Zika. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 4/2/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã ký Công điện hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc Bộ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika.

Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch. Trường hợp bệnh đầu tiên trên người ghi nhận tại Uganda và Tazania năm 1952.

Năm 2015 các vụ dịch lan rộng ở khu vực trung và nam Mỹ, đặc biệt tại Brazil, đồng thời ghi nhận rải rác được báo cáo tại một số nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và New Caledonia.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới, đồng thời thực hiện Công điện số 77/CĐ-BYT ngày 30/1/2016 của Bộ Y tế, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tới tận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT, hành khách đi trên các phương tiện giao thông và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh do vi rút Zika gây ra.

Bộ GTVT yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, Cục hàng hải Việt nam, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành có liên quan, triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, sân bay, cảng biển nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Y tế Bộ GTVT tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành triển khai công tác phòng, chống dịch do vi rút Zika gây ra.

Bên cạnh đó, Cục Y tế Bộ GTVT cũng cần phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc các Bộ, ngành, triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. Tổ chức tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức việc phân tuyến và thu dung điều trị tại các cơ sở y tế ngành nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số cá trường hợp tử vong, tránh lây lan dịch bệnh.

Đối với các bệnh viện, Trung tâm y tế chuyên ngành, Phòng khám đa khoa GTVT, Bộ GTVT yêu cầu xây dựng kế hoạch, tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị dịch bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và điều trị dịch bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, xử lý các vật dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.