Quản lý

Bộ GTVT: Chủ động, sáng tạo vì lợi ích người dân, doanh nghiệp

10/01/2017, 10:29
image

Sáng nay (10/1), Bộ GTVT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

DSC_5853

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng các đồng chí Thứ trưởng chủ trì hội nghị - Ảnh: Khánh Linh

Kết quả toàn diện ở nhiều lĩnh vực

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2016, Bộ GTVT tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu vận tải, triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác của ngành.

Bộ hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2016. Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành theo thẩm quyền 50 thông tư và 13 quy hoạch, kế hoạch, đề án.

"Nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của ngành đã được thực hiện quyết liệt như hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, đặc biệt là trình Quốc hội Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là tập trung nghiên cứu, xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam và báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội", Thứ trưởng Đông cho biết.

DSC_5748

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo kết quả công tác năm 2016 của Bộ GTVT

Cũng theo Thứ trưởng Đông, trong năm qua, luồng sông Hậu được tổ chức thử nghiệm cho các tàu biển lớn giảm tải đi vào, từng bước đưa tuyến luồng mới này vào hoạt động chính thức sau khi hoàn tất việc thi công, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp với các cơ quan của Thái Lan và Campuchia để sớm đưa tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan vào khai thác...

Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT ban hành quy chế điều phối, quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không, thực hiện điều phối giờ hạ, cất cánh phù hợp với năng lực khai thác của cảng hàng không, đặc biệt là đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, bước đầu được thí điểm áp dụng làn thu phí không dừng tại một số trạm thu phí; đặc biệt, từ ngày 25/12/2016, đã dừng thu phí tại Trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình góp phần hạn chế ùn tắc giao thông và bức xúc trong dư luận mỗi dịp cao điểm.

Với phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sản lượng vận tải năm 2016 có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 1.275,35 triệu tấn hàng hóa và 3.620,54 triệu lượt hành khách; tăng 10,6% về tấn vận chuyển và tăng 9,6% về hành khách vận chuyển so với năm 2015 (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ 7-8%); chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng lên.

Liên quan đến công tác quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT, báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo và thực hiện với quyết tâm cao, hoàn thành vượt mức so với kế hoạch năm 2016. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả; nhất là đối với các tổng công ty lớn và các đơn vị sự nghiệp công.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đến hết tháng 12/2016, kết quả giải ngân ước đạt 63.684 tỷ đồng, đạt 82,6% kế hoạch. Dự kiến đến hết tháng 1/2017, giải ngân được 69.044 tỷ đồng, đạt 90,4% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn huy động ngoài ngân sách ước giải ngân 29.681 tỷ đồng, đạt 92,75% kế hoạch năm 2016.

Giữ an toàn tuyệt đối hàng không, cảng biển

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, năm 2016 (từ ngày 16/12/2015 đến 15/12/2016), cả nước xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. So với năm 2015, giảm 1.261 vụ (- 5,52%), giảm 43 người chết (- 0,49%) và 1.792 người bị thương (- 8,5%).

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về  trật tự ATGT của người tham gia giao thông, Bộ đã tăng cường phối hợp với Bộ Công an, các địa phương trên toàn quốc tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm  trật tự ATGT trên tất cả các lĩnh vực. Trong công tác kiểm soát tải trọng xe, đến nay đã được kiểm soát, giảm trên 92% so với thời điểm trước khi thực hiện kế hoạch.

Trong quá trình quản lý, khai thác KCHTGT, Bộ đã chủ động rà soát, xử lý 238 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Đã hoàn thành việc lập hồ sơ lý lịch của hơn 4.500 lối đi dân sinh trên địa bàn của 34 tỉnh/thành phố có đường sắt đi qua, làm cơ sở để cùng chính quyền địa phương kiểm soát, kiềm chế, tiến tới giảm bớt lối đi dân sinh. Bộ GTVT cũng tích cực phối hợp với Hà Nội và TP.HCM triển khai nhiều giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, như bố trí lại các luồng tuyến vận tải, đầu tư hạ tầng, sắp xếp vận tải hành khách cộng cộng...

Công tác bảo đảm an toàn hàng không được duy trì tốt, trong tình hình hoạt động bay và sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không đều tăng 2 con số so với năm 2015. Cũng như hàng không, năm 2016, không xảy ra bất kỳ sự cố an ninh đối với hệ thống cảng biển Việt Nam. Các cảng biển Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho các tàu biển quốc tế, được tổ chức APEC và một số cơ quan hàng hải quốc tế kiểm tra, ghi nhận và đánh giá cao.

Năm 2017, Bộ GTVT phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng vận tải bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách, riêng lĩnh vực đường sắt tăng trưởng trên 10% so với năm 2016. Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư phát triển là thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 51.616 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.