Chính trị

Bộ GTVT có nhiều sáng kiến cải cách hành chính

06/07/2015, 15:50

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng Bộ GTVT.

DSC_0015
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường báo cáo kết quả về cải cách hành chính của Bộ GTVT trong 6 tháng đầu năm 2015

Đứng đầu cải cách hành chính

Thứ trưởng cho biết, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ GTVT thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng, chỉ số CCHC tăng qua các năm, cụ thể: Năm 2012 đạt 80,58/100 điểm (xếp thứ 4 trong khối các bộ, ngành). Năm 2013 đạt 81,06/100 điểm (xếp thứ 1 trong khối các bộ, ngành).

Để đạt được kết quả này, Bộ GTVT đã ban hành và thực hiện các Chương trình, kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2020. Cụ thể: Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch hành động của Ban Cán sự đảng về Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, chế độ công vụ công chức và quản lý biên chế theo Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 Hội nghị Trung ương 7 khoá XI một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2013 – 2015 và Kế hoạch CCHC hàng năm của Bộ GTVT và Kế hoạch Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2013 – 2015.

Bộ đã thực hiện tốt các Đề án xác định chỉ số CCHC; Đề án “Xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”; Đề án "Tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách CCHC giai đoạn 2013-2015" và Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2013-2015”.

Hàng năm Bộ GTVT thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đối với tất cả các Cục và Tổng cục trực thuộc về CCHC. Hoạt động này được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng trong tất cả các lĩnh vực, trong đó, phải kể đến công tác chỉ đạo xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch CCHC.

Bộ đã sớm tiến hành tổ chức, sắp xếp, kiện toàn lại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn các đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, bảo đảm không có sự trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tối đa hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ.

Nhiều sáng kiến cải cách hành chính

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều sáng kiến để CCHC. Trong đó chú trọng xây dựng, cải tiến, nâng cấp các phần mềm phục vụ quản lý nhà nước như: Phần mềm quản lý văn bản idoc, phần mềm kiểm soát tiến độ, chất lượng xây dựng VBQPPL, phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, hệ thống phần mềm quản lý, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ...

Thành lập Tổ rà soát TTHC độc lập, kết quả đã rà soát 532 TTHC (100%) và có phương án đơn giản hóa.

Trong cải cách thể chế, hàng năm, Bộ GTVT đều ban hành và bám sát tiến độ thực hiện chương trình xây dựng VBQPPL, thường xuyên rà soát và công bố VBQPPL hết hiệu lực thi hành. Riêng năm 2013, đã tổng rà soát hệ thống VBQPPL thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Mới đây, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam công bố Chỉ số Hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các bộ năm 2014 (MEI), theo đó, 4/5 chỉ số của MEI 2014 của Bộ GTVT tăng điểm so với MEI 2012 với mức tăng trung bình là 10%; 3/5 chỉ số có điểm trung bình khá, đặc biệt Bộ GTVT đứng đầu bảng xếp hạng các bộ năm 2014 về chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật và cũng dẫn đầu về mức độ cải thiện điểm số so với điểm MEI 2012 của chính mình.

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian qua có 532 TTHC (bằng 100%) đã được công bố và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Về dịch vụ công trực tuyến, trong tổng số 532 TTHC có 32 TTHC được cung cấp ở mức độ 3 (chiếm 6%), 500 TTHC cung cấp ở mức độ 2 (chiếm 94%).

Bộ cũng hoàn thành nâng cấp giai đoạn 1 hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT của Bộ, đào tạo chuyển giao công nghệ và quản trị hệ thống; khai trương Cổng thông tin điện tử Bộ; liên kết tới các trang: dịch vụ hành chính công trực tuyến, dịch vụ công đổi giấy phép lái xe, dịch vụ hành chính công tham gia cơ chế một cửa Quốc gia.

Hiện nay, Bộ GTVT đã cung cấp được 32 dịch vụ công trực tuyến mức 3. Trong đó, 31 dịch vụ thuộc lĩnh vực hàng hải, 1 dịch vụ thuộc lĩnh vực đường bộ).

Tiếp tục xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết

Từ nay đến năm 2020, Bộ GTVT đặt mục tiêu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thông qua việc xây dựng chi tiết Chương trình xây dựng VBQPPL của Bộ GTVT hàng năm; nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tiến độ, chất lượng xây dựng VBQPPL; tiếp tục đơn giản hóa TTHC, từng bước xoá bỏ các TTHC không cần thiết.

Thực hiện việc phân loại các cơ quan hành chính làm cơ sở xác định tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân; xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp; đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Để đạt được mục tiêu này, Thứ trưởng Trường cho biết sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, hạn chế về bộ máy tham mưu. Sau khi đề án vị trí việc làm được Bộ Nội vụ phê duyệt phải khẩn trương bố trí, sắp xếp công chức, viên chức phù hợp với từng vị trí việc làm theo phương án được phê duyệt để làm cơ sở cho công tác tuyển dụng, sử dụng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.

Tiếp tục bám sát các mục tiêu đề ra trong các đề án tái cơ cấu ngành theo Nghị quyết của Ban Cán sự  và chỉ đạo của Bộ trưởng; xây dựng quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực giai đoạn 2020 và tầm nhìn đến 2030. Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp; đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động; tách bạch hóa các dịch vụ công ra khỏi hoạt động quản lý nhà nước để có thể xã hội hóa hoặc giao cho cá nhân hoặc tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng cho biết Bộ sẽ lập kế hoạch hiện đại hóa hành chính của Bộ GTVT giai đoạn từ 2016-2020, đồng thời tiếp tục tăng cường nguồn lực tài chính để thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.