Hạ tầng

Bộ GTVT đề xuất hai phương án nâng cấp cầu Đuống

14/03/2019, 10:26

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng hai phương đầu tư nâng cấp, cải tạo cầu Đuống, gỡ nút thắt trên tuyến Hành lang vận tải thủy Việt Trì - Quảng Ninh.

img
Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, hiện dùng chung cho đường bộ, đường sắt

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 cho dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống nhằm gỡ nút thắt trên tuyến Hành lang vận tải thủy số 1 từ Việt Trì đến Quảng Ninh.

Hành lang vận tải thủy này dài 250km đến nay đã được đầu tư, nâng cấp để luồng tàu cơ bản đáp ứng phương tiện vận tải hàng hóa 800 tấn lưu thông. Sông Đuống nằm trên hành lang vận tải này, tuy nhiên tại khoang thông thuyền của cầu Đuống (Hà Nội) chỉ đáp ứng được tàu trọng tải đến 600 tấn và sà lan chở container xếp 2 lớp phải chờ nước xuống mới lưu thông được qua cầu

Nguyên nhân do cầu được xây dựng từ năm 1902, đi chung đường sắt và đường bộ, có kích thước khoang thông thuyền thấp và hẹp, chỉ đạt 2,8m vào thời điểm nước lên cao và chiều rộng khoang thông thuyền chỉ đạt 26m, gây khó khăn cho phương tiện thủy qua lại.

Cùng đó, do ảnh hưởng của kết cấu trụ cầu, dòng chảy tại khu vực cầu phức tạp, hình thành các dòng nước chảy xiên, xoáy ngược, gây nguy hiểm cho phương tiện thủy trong mùa bão lũ.

Nhằm giải quyết điểm nghẽn trên, Bộ GTVT kiến nghị hai phương án giải quyết. Phương án 1, xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí cầu tương ứng với nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi). Cầu đường sắt mới có tĩnh không đảm bảo thông thuyền phù hợp trắc dọc tuyến đường sắt trong tương lai nên cũng cần đầu tư đồng bộ đường hai đầu cầu và một phần thuộc ga đường sắt Yên Viên bắc.

Tổng mức đầu tư phương án này dự kiến khoảng 1.700 tỉ đồng, đồng thời xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu Đuống hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư cầu đường bộ dự kiến khoảng 850 tỉ đồng.

img
Khoang thông thuyền cầu Đuống thấp, hẹp và hình thành dòng chảy xoáy, xiết trong mùa nước lên

Phương án 2 là cải tạo cầu Đuống hiện có theo phương pháp nâng - hạ nhịp cầu giữa để phương tiện thủy đi qua, đảm bảo chuẩn tắc luồng chạy tàu cấp 2 (tĩnh không 9,5 m, bề rộng 50m). Tổng mức đầu tư cầu đường sắt dự kiến khoảng 360 tỉ đồng.

Với phương án trên, đường sắt sẽ tổ chức lại phương án khai thác để tránh bị gián đoạn đường bộ trong thời gian cải tạo cầu Đuống cần xây dựng cầu đường bộ mới cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m theo quy hoạch, với tổng mức đầu tư cầu đường bộ dự kiến khoảng 850 tỉ đồng.

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, khu vực cầu Đuống hiện được bố trí lực lượng điều tiết, đảm bảo giao thông thủy quanh năm và lực lượng chống va trôi tàu thuyền vào mùa mưa lũ. Theo kết quả khảo sát của nhà thầu tư vấn xây dựng đường sắt mới đây, xoáy nước tại khu vực cầu Đuống có độ sâu tới 20m, tạo thành các hướng chảy xiên, xiết, gây khó khăn cho phương tiện thủy qua lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.