Bộ GTVT hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá

30/05/2018, 19:13

Chiều nay (30/5), tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ GTVT mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá.

IMG_0075 (1)

Các đơn vị ngành GTVT ký kết thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại hút thuốc lá

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT Vũ Văn Triển cho biết, trong năm 2017, Bộ GTVT đã tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn ngành. Các hoạt động thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. 

“100% cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá ngành GTVT được tập huấn về các quy định của Luật và xây dựng môi trường không hút thuốc. Đáng ghi nhận là 80% các cơ quan, đơn vị trực thuộc ngành GTVT thực hiện nghiêm quy định nơi làm việc không hút thuốc lá”, ông Triển nói và cho rằng, tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế ngành GTVT đều thực hiện và ký cam kết xây dựng bệnh viện không khói thuốc. Các nhà ga, bến tàu, bến xe cũng quan tâm xây dựng mô hình không khói thuốc, có khu vực riêng dành cho người hút thuốc.

IMG_0071

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá yêu cầu các đơn vị ngành GTVT cần quyết liệt phòng chống tác hại của thuốc lá

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT cho biết, hiện nay vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá đang được đặc biệt quan tâm ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Ngay khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, Bộ GTVT là một trong các Bộ đầu tiên của cả nước ban hành Chỉ thị phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo Thứ trưởng Công, thời quan qua Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bến cảng, nhà ga, bến xe, các phương tiện giao thông, tại các đơn vị trực thuộc của ngành GTVT. Trong đó, Bộ GTVT chú trọng các cơ sở y tế và các trường học của ngành. Các hoạt động tại các địa điểm và các đơn vị này đã trở thành hoạt động thường xuyên và các kết quả đạt được rất tích cực.

“Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá thời gian qua. Đề nghị lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đặc biệt là ở các nhà ga, bệnh viện, trường học, bến xe cần chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch hoạt động về phòng chống tác hại của thuốc lá”, Thứ trưởng Công nói.

Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 2018, Thứ trưởng yêu cầu mỗi một cán bộ, công nhân viên, bên cạnh việc ý thức phòng chống tác hại cho bản thân cũng như cộng đồng, còn phải là một tuyên truyền viên tích cực tại cơ quan cũng như trong gia đình, xã hội.

IMG_0078

Các đơn vị ngành GTVT cam kết chung tay vì môi trường không khói thuốc

Được biết, ngày thế giới không thuốc lá năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mong muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế Thế giới cũng kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá lại là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ - căn bệnh hiện đang gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tại Việt Nam, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích, mà một trong những những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.