Bộ GTVT: Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Bộ GTVT: Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải

Bộ GTVT: Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải

16/07/2018 - 11:12 (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu không cấp phù hiệu xe taxi cho xe khách (15-16 ghế) đã hoán cải thành xe dưới 9 chỗ.

1

Xe Limousine thiết kế nguyên bản là 16 chỗ, nhưng đã hoán cải xuống dưới 10 chỗ để lách luật, len lỏi mọi ngóc ngách trong thành phố đưa, đón khách liên tỉnh - Ảnh: Tạ Tôn

Trong văn bản gửi các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT vừa yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách (15 - 16 ghế) thành ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe.

Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Thông tư 85/2014 của Bộ GTVT ban hành quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, không cấm việc cải tạo xe khách từ 16 chỗ trở xuống thành ô tô con có 9 chỗ kể cả chỗ người lái. Việc cải tạo giảm số chỗ ngồi tăng tiện nghi phục vụ hành khách như: tăng kích thước ghế ngồi, tăng độ dày khả năng êm ái của đệm, tăng không gian và tăng khả năng thoát hiểm và giảm khả năng va đập của khách với trang thiết bị trên xe khi xảy ra sự cố, giảm khối lượng chuyên chở của phương tiện, đồng nghĩa với việc tăng khả năng an toàn cho phương tiện.

Cũng theo Bộ GTVT, khoản 2 Điều 17 Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định: Xe taxi phải có chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái). Theo quy định này, sức chứa của xe taxi được tính trên cơ sở thiết kế ban đầu (thiết kế nguyên thủy), không bao gồm xe cải tạo từ xe có số chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái) để hoạt động taxi.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện không cấp phù hiệu cho xe cải tạo từ xe có số chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) để hoạt động taxi nhằm thực hiện đúng quy định hiện hành và tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải góp phần ổn định trật tự vận tải, giảm nguy cơ gây ùn tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn.

Đối với kiến nghị bổ sung quy định “Xe taxi phải có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái xe), không áp dụng đối với ô tô khách cải tạo thành loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe” vào Nghị định thay thế Nghị định 86/2014, Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và giao Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn cấp phù hiệu đối với loại hình xe nêu trên, Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được hồ sơ xin cấp phù hiệu xe taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách thành ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe. Sở GTVT TP.HCM cho biết, số liệu cho thấy diện tích chiếm chỗ của loại xe khách (15-16 ghế) cải tạo xuống còn 9 chỗ ngồi lớn hơn nhiều so với ô tô con có từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi chủ yếu hoạt động trong nội đô. Do đó, nếu loại xe ô tô khách (15-16 chỗ) cải tạo thành 9 chỗ hoạt động động taxi thì khi số lượng xe này gia tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình giao thông đô thị.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, hiện chưa có nước nào trên thế giới sử dụng loại xe ô tô khách (15-16 ghế) cải tạo xuống còn 9 chỗ để hoạt động taxi. Sở GTVT TP HCM cũng không ủng hộ loại hình này hoạt động.

Trần Duy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông