Giao thông

Bộ GTVT kỷ luật nhiều cán bộ

14/11/2014, 23:01

Các cán bộ để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại 3 dự án nạo vét luồng hàng hải năm 2013 vừa bị Bộ GTVT xử lý trách nhiệm.

Nạo vét luồng Soài Rạp - Vũng Tàu năm 2013 là 1 trong 3 dự án có sai phạm
Nạo vét luồng Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2013 là 1 trong 3 dự án có sai phạm

Các quyết định kỷ luật do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công vừa ký, sau khi Bộ GTVT xem xét tính chất, mức độ sai phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013 là Hòn Gai - Cái Lân, Vũng Tàu - Thị Vải và Soài Rạp - Hiệp Phước.

Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng và ông Đỗ Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, là người được giao phụ trách các công trình trên với vai trò, trách nhiệm là chủ đầu tư đã để xảy ra sai sót của tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban Quản lý dự án hàng hải II (QLDA) trong công tác giám sát thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013; tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải III trong công tác giám sát thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp - Hiệp Phước và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN khẩn trương xây dựng báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm đối với cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Cục; Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý giám sát đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình nạo vét duy tu luồng hang hải, không để xảy ra các sai sót tương tự.

Bộ GTVT cũng quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Lưu Văn Quảng - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc - với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ thẩm định kết quả đấu thầu và giám sát đại diện chủ đầu tư tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.

Hình thức xử lý trách nhiệm tương tự cũng được đặt ra với ông Phạm Đình Vận, nguyên Thành viên hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam với vai trò là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ chuyên gia đấu thầu, tổ thẩm đinh kết quả đấu thầu tại gói thầu công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.

Với đơn vị thi công, Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc Hội đồng thành viên Tổng công ty Xây dựng đường thủy VN (Vinawaco), gồm các ông: Nguyễn Huy Hiền - người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinawaco, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; Phạm Minh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc; Phạm Tiến Huy - Giám đốc Chi nhánh Vinawaco tại TP HCM. Với vai trò, trách nhiệm là đại diện Bộ GTVT tại Tổng Công ty, Hội đồng thành viên đã đồng ý thông qua một số nội dung trong lựa chọn đơn vị thi công, thuê phương tiện, thiết bị sai quy định; thiếu sót trong kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Bộ GTVT yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước đề nghị HĐQT Tổng công ty xử lý xử luật đối với ông Nguyễn Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vinawaco.

Cũng liên quan tới sai phạm tại 3 dự án nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với ông Lưu Đình Tiến - người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty, do trong giai đoạn giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy đã có hành vi vi phạm khi thực hiện công trình duy tu nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân và luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.

Trước đó, thông qua xác minh đơn thư tố cáo, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai sót liên quan tới quá trình đấu thầu, quản lý, giám sát việc thi công nạo vét duy tu 3 công trình nạo vét luồng hàng hải này.

Tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013, Công ty Bảo Quân là đơn vị không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải, nhưng sau khi nhận thầu từ đơn vị trúng thầu là Tổng công ty xây dựng đường thủy đã chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Công ty Tân Việt thực hiện để hưởng khoản chênh lệch 548,45 triệu đồng. Tương tự, tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, Công ty cổ phần đầu tư, xây dựng và nạo vét đường thủy (Ciwaco) tuy không có phương tiện thi công phù hợp với công trình nạo vét duy tu luồng nhưng vẫn nhận làm thầu phụ của Vinawaco, rồi chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty Song Thương để hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, nhà thầu của các công trình này còn có hành vi đổ trộm bùn thải tại các vị trí sai quy định.

Theo Bộ GTVT, trong khi mời thầu và trong quá trình thi công, đại diện chủ đầu tư không đánh giá, phân biệt rõ giữa hợp đồng thuê phương tiện và hợp đồng thầu phụ, không quy định cụ thể tỷ lệ phương tiện thuộc sở hữu của nhà thầu và phương tiện nhà thầu đi thuê dẫn đến việc nhà thầu ký hợp đồng thuê phương tiện qua nhiều cấp trung gian hoặc nhà thầu chính sử dụng toàn bộ năng lực phương tiện của đơn vị khác để tham gia đấu thầu, thi công.

P.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.