Đường sắt

Bộ GTVT lấy ý kiến dự thảo Nghị định thi hành Luật Đường sắt

23/11/2017, 15:09

Các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt 2017 phải tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp hoạt động.

thu-truong-Dong-tai-hoi-thao-gop-y-Nghi-dinh-Luat-

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, thời gian để hoàn thiện dự thảo, lấy ý kiến của các bộ ngành trước khi trình Chính phủ rất gấp, các công việc phải tiến hành khẩn trương

Sáng nay (23/11), Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt, gồm: Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt; Nghị định Quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và trang phục, phù hiệu của lực lượng bảo vệ trên tàu và Nghị định Quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, Luật Đường sắt 2017 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2017 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018, thay thế cho Luật Đường sắt 2005 đang hiện hành. Luật bao gồm 10 chương và 57 điều. Để các quy định của Luật được đi vào thực tiễn cuộc sống, được tuyên truyền tới các đối tượng chịu sự tác động của Luật, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện các dự thảo văn bản dưới Luật, trong có ba dự thảo Nghị định trên.

Việc xây dựng Nghị định trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của Luật Đường sắt 2017 và các văn bản pháp luật liên quan; Kế thừa các quy định hiện hành, sửa đổi hoặc bổ sung những nội dung chưa rõ, còn thiếu thống nhất, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp; đảm bảo tính hợp lý, thống nhất giữa của hệ thống pháp luật và tính khả thi trong thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc xây dựng các Nghị định cũng như đóng góp ý kiến phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ Luật Đường sắt và các Luật, quy định pháp luật liên quan. Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các vấn đề như: xác định điểm đen, hành lang ATGT đường sắt để khi đưa vào Nghị định phải đảm bảo tính thực hiện khả thi của quy định; mở rộng các điều kiện trong quy định niên hạn phương tiện do đặc thù khai thác vận tải đường sắt; xác định chủ thể trong vấn đề giao hay cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó quản lý, sử dụng, khai thác đất đường sắt; trách nhiệm của địa phương trong quản lý lối đi tự mở qua đường sắt…

hoi-thao-gop-y-Nghi-dinh-thi-hanh-Luat-duong-sat

Các đại biểu quan tâm, góp ý các quy định để các doanh nghiệp đường sắt hoạt động thuận lợi

“Thời gian để hoàn thiện dự thảo, lấy ý kiến của các bộ ngành trước khi trình Chính phủ rất gấp, vì vậy các công việc tiếp theo phải tiến hành khẩn trương. Nội dung các Nghị định phải xây dựng trên quan điểm xác định rõ chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GTVT cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp đường sắt hoạt động”, Thứ trưởng yêu cầu.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo Nghị định. Trong đó, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định chi tiết niên hạn phương tiện giao thông đường sắt (đầu máy, toa xe…); xác định hành lang an toàn giao thông đường sắt; vấn đề chạy tàu an sinh xã hội…
Được biết, Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của đại biểu tại hai hội thảo được tổ chức sắp tới tại khu vực phía Nam và miền Trung; đồng thời chủ trì họp tổ soạn thảo để tiếp thu, giải trình các đóng góp ý kiến của các cơ quan, đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.