Đường sắt

Bộ GTVT siết chặt quản lý đường ngang, ngăn chặn TNGT đường sắt

02/06/2015, 15:39

Sáng 2/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì làm việc với Tổng Cty Đường sắt VN về bảo đảm ATGT đường sắt.

SAM_5483
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, TNGT đường sắt trong 5 tháng đầu năm tăng mạnh cả 3 tiêu chí

79% tai nạn tại đường ngang

Trước thực trạng TNGT đường sắt tăng trong 5 tháng đầu năm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cấp bách lập lại trật tự ATGT đường sắt; Tập trung xây dựng lộ trình hành lang đảm bảo ATGT đường sắt; Lựa chọn, trình tự, cái nào ít vốn đầu tư mà hiệu quả ngay làm trước.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam: Nếu kinh phí ít thì giải quyết đường gom trước, tường rào tạm thời làm sau. Toàn bộ đường ngang cho đánh giá tác dụng hệ thống biển báo, hiện hệ thống này chưa ổn định, dân sinh sống hai bên đã thay đổi nhiều. Qua kiểm tra thấy nâng cao tách nhiệm ông quản lý đường sắt khu vực, Tuần đường đi hàng ngày nhưng dân làm đường ngang trái phép lại không phát hiện? Khi thanh tra đi kiểm tra thì phát hiện đã muộn.

“Mỗi cán bộ đường sắt phải thấy đau xót khi hàng ngày nghe tin có người chết vì TNGT đường sắt”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu VNR phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, trước mắt tập trung các địa phương thường xuyên có tai nạn. Bên cạnh đó, rà soát lại tốc độ từng cung đường, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào bảo đảm ATGT đường sắt. Các Cục, vụ phải vào cuộc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải nâng cao năng lực của trung tâm cứu hộ, có phương án cụ thể tại từng điểm, phải diễn tập cứu hộ, cứu nạn đường sắt. Cứu hộ đường sắt hiện rất chậm. Phải thực hiện phương châm cứu hộ 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ.

Triển khai ngay cần chắn tự động, tập trung những "điểm đen" trước. Trong công tác tuyên truyền, Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh lại các chương trình như đoàn tàu an toàn, em yêu đường sắt quê em... Nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Vụ Tổ chức cán bộ làm công văn xin biệt phái một cán bộ công an sang làm Phó Tổng giám đốc VNR để đẩy mạnh công tác phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt.

Mục tiêu phải kiềm chế, ngăn chặn TNGT đường sắt từ nay đến cuối năm. Muốn làm được vậy, phải đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để dần tiến tới xóa bỏ các đường ngang.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm, TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang dân sinh chiếm gần 79%, tại các đường ngang có cảnh báo tự động chiếm hơn 18% và tại các đường ngang có biển báo chiếm gần 3%.

Như vậy vấn đề hiện nay là làm sao hạn chế được TNGT tại các đường ngang, TNGT đường sắt sẽ giảm. Muốn làm được, vai trò của chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua là rất lớn, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật khác.

hhhhh
Hiện trường vụ TNGT tại ga Lưu Xá, Thái Nguyên hôm 16/5

Phân định rõ vai trò quản lý đường ngang

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, TNGT đường ngang là chính, chúng ta đã có nhiều giải pháp nhưng tại sao TNGT vẫn tăng? Các địa phương và CSGT cũng đã thống nhất cao nhiều biện pháp bảo đảm ATGT. Bộ GTVT cũng đã giao VNR làm việc chi tiết với địa phương. Các địa phương cũng đã cam kết vào cuộc.

Thứ trưởng Đông yêu cầu các công ty quản lý đường sắt ở địa phương phải sâu sát hơn, đánh giá nơi nào còn tiềm ẩn nguy cơ thì xử lý ngay. Xác định đường ngang nào địa phương làm, đường ngang nào VNR làm. Địa phương cũng thống nhất cao không cấp đất ở đường ngang. Khi cấp đất phải làm đường gom. Mô hình ở tỉnh Nam Định làm tốt, Hưng Yên làm tốt trong xóa đường ngang cần nhân rộng.

Thứ trưởng cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra đường sắt phải đẩy mạnh hoạt động hơn nữa, hiện nay vai trò của lực lượng này còn mờ nhạt.

Về vấn đề xử lý đường ngang, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, từ tháng 3 đã yêu cầu tất cả các đơn vị đường sắt phải phối hợp với địa phương bảo đảm ATGT ở đường ngang, không phân biệt đâu là hợp pháp hay không.

Trong thời gian tới, VNR nghiên cứu áp dụng tất cần chắn đẩy sẽ được thay thế thí điểm lắp mô tơ, số người dôi dư còn lại sẽ được rút ra để bổ sung vào các đường có biển báo. Rà soát toàn bộ tuần cầu. Tuần đường tuần luôn cầu, rút lực lượng thừa ra cảnh giới đường ngang.

“Chúng tôi sẽ chủ động lên lịch với các địa phương để thực hiện ngay đảm bảo an toàn đường sắt. Ta làm cái mới nên sẽ phát sinh những quy định pháp luật. Nếu phát sinh thì đề nghị cho sửa thông tư luôn”, ông Thành cương quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.