Quản lý

Bộ GTVT trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại họp báo quý I

03/04/2015, 16:26

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.

img_1805-1606
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo

Nhiều vấn đề nóng liên quan đến việc một số lãnh đạo Posco “lập quỹ đen” trong thực hiện dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, sửa chữa đường băng tại Tân Sơn Nhất, siết chặt chế tài đối với hành vi uy hiếp ATGT… đã được Bộ GTVT thông tin tới báo chí tại buổi họp báo quý I diễn ra chiều nay, 3/4, do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì.

Chưa có thông tin chính thức vụ lãnh đạo Posco lập quỹ đen

Trả lời câu hỏi của PV về việc một số lãnh đạo POSCO bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 – 2012, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này. Cũng theo Thứ trưởng Trường, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào thuộc thẩm quyền của nhà thầu. Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) và Bộ GTVT không can thiệp vấn đề này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận.

ct
Nhà thầu Posco trúng 3 gói A1, 2, 3 trúng thầu 3 gói A1, 2, 3 tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thông tin thêm về dự án này, Thứ trưởng cho biết cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án thực hiện bằng vốn của ADB có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, thực hiện từ 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Dự án có 8 gói thầu, thực hiện bằng đấu thầu quốc tế. Nhà thầu Posco trúng 3 gói A1, 2, 3.

“Các gói thầu của dự án được nhà tài trợ kiểm tra, kiểm soát, có thư phản hồi là dự án thực hiện đúng quy định quốc tế. Nhìn chung là gói thầu giảm ít nhất là 15%, nhiều là 30% so với mức giá ban đầu. Trong quá trình thực hiện, VEC thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đã triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế, tư vấn thiết kế, đấu thầu, xây lắp… Các thủ tục quản lý đầu tư được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán NN thì các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra” – Thứ trưởng nói.

Đang tiếp tục rà soát khoản tiền hoàn lại cho JICA sau vụ JTC đưa hối lộ

Liên quan đến câu hỏi về việc nhà tài trợ JICA yêu cầu hoàn trả số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khẳng định, theo thông lệ quốc tế, khoản tiền này chắc chắn sẽ phải được hoàn lại.

“Nếu dự án được thực hiện từ đầu đến cuối không vấn đề gì thì nguồn vốn thanh toán bình thường. Tuy nhiên, khi nhà tài trợ cấp cho chúng ta tiền để làm thiết kế cho dự án mà hiện dự án đang tạm dừng, nhà tài trợ yêu cầu phải hoàn tiền thiết kế, khi nào dự án tiếp tục thì họ phải tiếp tục cho vay. Số tiền là bao nhiêu thì chúng tôi đang giao Ban QLDA đường sắt tiếp tục rà soát lại hợp đồng. Khoản nào nằm trong viện trợ không hoàn lại thì thôi, tiền nằm trong vốn vay thì mới phải hoàn lại. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng” – Thứ trưởng khẳng định.

Sửa đường băng Tân Sơn Nhất: Cố gắng tối đa không ảnh hưởng việc đi lại của người dân

Thông tin về việc sửa chữa, nâng cấp đường băng, mở rộng sân đỗ tại Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết việc sửa chữa sẽ được bắt đầu từ 10/4 theo đúng kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Cục Hàng không VN sẽ phải có biện pháp để đảm bảo kế hoạch khai thác các chuyến bay cũng như tránh chậm huỷ chuyến do việc sửa chữa, nâng cấp này.

IMG_3684
Nhu cầu có thêm sân đỗ tại Tân Sơn Nhất là rất lớn.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh tiếp lời: Dự án này là rất cấp bách và quan trọng với CHK Tân Sơn Nhất để tạo thêm vệt lăn trên sân đỗ, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc Nam (dưới chân Đài chỉ huy cũ), đồng thời bố trí thêm được 4 vị trí đỗ tàu bay B777-300ER, 11 vị trí đỗ tàu bay A321-200 và tương đương, nâng khả năng của sân đỗ lên 46 vị trí đỗ tàu bay.

“Trong năm nay, các hãng hàng không sẽ tiếp tục thêm nhiều tàu bay mới. Nhu cầu về sân đỗ là rất lớn. Dự án này là cần thiết và cấp bách. Phạm Viết Thanh đã phát biểu công trình này hoàn thành sớm ngày nào, hãng hàng không lợi sớm ngày đó” – ông Thanh nói. Cũng từ đây, ông Thanh cho biết Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định dự án vẫn khởi công từ 10/4, kéo dài 10 tháng. Trong đó có một giai đoạn hạn chế khai thác đường băng 25L mà theo kết luận của BT chỉ được tối đa từ 10/5 đến 30/6, cố gắng tối đa để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo các hãng phối hợp với ACV, quản lý bay, tìm ra giải pháp tốt nhất. Giao Cục Hàng không VN chủ trì, báo cáo Bộ trước 10/4. “Chúng tôi sẽ phải báo cáo cụ thể, chi tiết khi hạn chế khai thác tàu bay cất, hạ cánh sẽ lăn như thế nào, phối hợp giữa kiểm soát không lưu với dịch vụ mặt đất ra sao…” – ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, Bộ trưởng Thăng đã giao Cục Hàng không VN làm việc với các cơ quan phía Bộ Quốc phòng để giảm tần suất bay quân sự giống như thời gian cao điểm Tết vừa qua. “Về lâu dài, Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch cụ thể để ưu tiên tối đa cho hoạt động bay dân dụng tại Tân Sơn Nhất” – ông Thanh cho biết thêm.

Kiểm soát chặt tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Trước câu hỏi của PV về việc có chủ quan quá không khi Bộ GTVT cho biết sẽ hoàn thành dự án này vào 3/2016 trong khi giám đốc ban QLDA báo cáo tiến độ rất chậm, nhà thầu Trung Quốc không đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong thi công, Thứ trưởng Trường cho biết: So với hợp đồng ký kết, dự án này chậm gần 2 năm. Tiến độ điều chỉnh là hoàn thành 31/12/2015. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đảm bảo tiến độ này.

“Thực tế, dự án có rất nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu, cách điều hành của Ban QLDA… Bộ GTVT đang từng bước khắc phục xử lý bằng cách yêu cầu tổng thầu đảm bảo nhân sự đầy đủ theo hợp đồng. Phía Trung Quốc đồng tình quan điểm này và sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị và giải pháp thi công đeer đẩy nhanh tiến độ” – Thứ trưởng nói.

Cùng đó, Thứ trưởng cho biết trong tháng 4, tổng thầu phải chuyển đủ số tiền đang còn nợ cho các nhà thầu phụ.

Đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng cho biết đã yêu cầu Ban QLDA phải lập tiến độ tổng thể việc xây dựng hạ tầng cơ sở, làm rõ hàng tháng phải hoàn thành bao nhiêu %, giải ngân bao nhiêu %. “Chúng tôi tin tưởng cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép. Còn đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà sản xuất” – Thứ trưởng nói.

Về việc thu xếp vốn cho dự án này, Thứ trưởng cho biết do dự án được lập từ năm 2005 nên việc điều chỉnh lại tổng mức đầu tư là khó tránh khỏi. “Theo tính toán sơ bộ, sẽ phải điều chỉnh từ 525 triệu USD tăng thêm 250 triệu USD. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát xem tăng ở khoản mục nào, nguyên nhân như thế nào. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng vốn để làm cơ sở tiếp tục vay vốn của Ngân hàng XNK Trung Quốc. Ngân hàng này cũng đã khẳng định việc bổ sung vốn này là cần thiết song đang yêu cầu tiêu hết số tiền đang có (vẫn còn khoảng 40%) sau đó sẽ tiếp tục đàm phán để vay bổ sung” – Thứ trưởng bổ sung.

Đối với câu hỏi của một số báo về việc kết nối các hệ thống tàu điện ngầm, Thứ trưởng cho biết đây là việc chắc chắn phải làm. “Ở các nước khác, chỉ một loại vé có thể đi được xe buýt, tàu điện ngàm, thậm chí là cả xe đạp. Chúng ta đang đi theo hướng này. Dù thẻ có công nghệ khác nhau nhưng đều có bộ phận chuyển đổi. Chúng ta không lo vấn đề này” – Thứ trưởng nói.

Phạt nặng hành vi uy hiếp ATGT: Sẽ tuyên truyền trước

Thông tin về việc xử lý nghiêm các hành vi uy hiếp ATGT, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc tiếp tục hoàn thiện siết chặt chế tài liên quan đến việc xử phạt các hành vi uy hiếp an toàn giao thông là việc cần làm.

Thủ tướng cũng đồng ý 4 hành vi này gồm chở quá tải từ 100% trở lên, say rượu lái xe, đi xe máy vào đường cao tốc và chống đối người thi hành công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng xe. “Đề xuất này có căn cứ pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên, để có thể triển khai thực hiện thì cần thời gian tuyên truyền” – ông Hùng khẳng định.

Liên quan đến đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN gửi Bộ GTVT về việc đưa hành vi vi phạm TTATGT có thể để lại hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra như chở quá tải 150% và say rượu lái xe vào Bộ luật Hình sự sửa đổi, ông Hùng nói đây là ý kiến góp ý vào dự thảo xây dựng Bộ luật Hình sự sửa đổi.

“Tất nhiên, có ý kiến ủng hộ, có ý kiến băn khoăn. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng Bộ Tư pháp chắc chắn sẽ tiếp nhận, lấy ý kiến các Bộ  ngành, địa phương và toàn dân nội dung dự thảo báo cáo Chính phủ trình QH xem xét một cách đầy đủ” – ông Hùng nói.

Không nhất thiết bến xe phía nào chỉ đi phía đó

Đối với câu hỏi về quy hoạch luồng tuyến vận tải cũng như việc có nên cho xe xuyên tâm hay đón ở cửa ngõ, ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết hiện Tổng cục đang phối hợp với Viện Chiến lược cơ bản hoàn thành xây dựng quy hoạch chi tiết.

Về việc có để xe đi xuyên tâm thành phố, ông Quyền nói: Hà Nội có nhiều bến xe ở phía Bắc, Nam, Tây, Đông. Hiện nay nhu cầu vận tải hành khách rất đa dạng. Không phải ở phía Tây người ta chỉ đi phía tây mà đi cả các phía khác. Như ở Mỹ Đình, có rất nhiều trường ĐH. Học sinh cả nước đến học. Nếu quan điểm giản đơn là phía Tây chỉ đi phía Tây thì những hành khách này phải thêm một chuyến đi nữa, tăng chi phí, tăng thời gian, tác động vào giao thông đô thị.

Hơn nữa, giao thông đô thị tại Hà Nội đã hình thành tuyến vành đai khá rõ. Các bến xe của ta đều đã có thể kết nối vào vành đai và không phải đi xuyên tâm. Trên cơ sở thống nhất với các Sở GTVT, chúng tôi cho rằng không nhất thiết bến xe phía nào chỉ đi phía đó, để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí cho người đi lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.