Bạn cần biết

Bỏ hút thuốc sẽ béo phì, tăng huyết áp?

14/06/2016, 10:16

Bỏ hút thuốc sẽ béo phì, tăng huyết áp, có đúng không thưa bác sĩ?

cai thuoc

Bỏ hút thuốc sẽ béo phì, tăng huyết áp?

Hỏi:

Tôi đang cai thuốc lá nhưng có nhiều thông tin cho rằng bỏ hút thuốc sẽ béo phì, tăng huyết áp. Điều này có đúng không thưa bác sĩ?

Hoàng Văn Hùng (Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời:

Cai thuốc lá là một quyết định đúng đắn, bởi tác hại của thuốc lá rất rõ ràng mà bạn có thể tìm kiếm thông tin từ bất kỳ nguồn nào. Thông tin cho rằng, bỏ thuốc lá sẽ làm béo phì, tăng huyết áp là hoàn toàn sai. Ngược lại, hút thuốc lá sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp, chất nicotin trong khói thuốc lá có hoạt tính giống giao cảm nên khi hút thuốc thì nhịp tim và huyết áp tăng. Hút thuốc lâu ngày làm tụ mỡ bụng tăng vòng eo, tăng triglyceride máu, giảm cholesterol có lợi. Những ảnh hưởng xấu này tăng theo số điếu hút, số năm hút và không khác nhau giữa hút thuốc lá có khói hay không khói. Người hút thuốc lá nhiều năm cơ thể luôn tiềm ẩn những rối loạn chuyển hóa đường, mỡ và trên tim mạch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cai thuốc lá sau một năm: nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm đi 50%, sau 5 năm: nguy cơ tai biến mạch máu não giảm 100% (như người không hút thuốc). Việc lên cân do cai thuốc lá thường do hai cơ chế: Thiếu nicotin sẽ làm thay đổi chuyển hóa trong cơ thể và làm tăng cân, thứ 2 là do sự thay đổi hành vi ăn uống: Người cai thuốc lá có nhu cầu phải có gì đó trong miệng, nhu cầu ăn vặt, ăn ngọt…

Những việc làm sau đây sẽ giúp bạn tránh được tăng cân do cai thuốc lá: Tránh bỏ bữa ăn; Uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày; Tránh ăn vặt ngoài ba bữa ăn chính; Tập thể dục bằng cách đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi ngày. Cùng đó, hạn chế ăn chất béo, chất ngọt, nên ăn nhiều trái cây, rau. Nếu đang được điều trị thuốc cai thuốc lá như nicotin thay thế, pupropion, varenicline, hãy tuân thủ điều trị. Sau khi đã thực hiện như trên mà vẫn tăng cân, hãy đến gặp bác sĩ dinh dưỡng. Khi cần thêm thông tin, bạn có thể gọi Tổng đài tư vấn cai thuốc lá 1800 - 6606 (miễn phí).

Chúc bạn bỏ thuốc thành công!

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.