Chất lượng sống

Bộ NN&PTNT chưa phản hồi về bê bối thịt bẩn Brazil

22/03/2017, 20:27

Tới ngày 21/3, Bộ NN&PTNT vẫn chưa có thông tin phản hồi về việc Brazil cấp phép xuất khẩu thịt “bẩn”.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, các cơ quan chức năng nước này đang tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ cáo buộc nhiều công ty trong đó có cả công ty JBS và BRF, là hai công ty sản xuất thịt lớn nhất Brazil cũng như của thế giới đã hối lộ các nhân viên Nhà nước để họ cho phép lưu thông và xuất khẩu các sản phẩm thịt nhiễm bẩn. Theo đó, cảnh sát Brazil đã phát hàng trăm giấy gọi trình diện trước tòa án trong đó có 30 lệnh bắt giam. Cuộc điều tra được mô tả là lớn nhất trong lịch sử hoạt động phòng chống tội phạm của cảnh sát Brazil.

Theo thông báo chính thức, nhiều sản phẩm thịt bẩn và xúc xích của các công ty bị cáo buộc có các thành phần không đảm bảo vệ sinh và để làm mất mùi hôi, các công ty này đã sử dụng các loại a-xít không được phép dùng trong thực phẩm. Ngay trong thời gian điều tra, một số sản phẩm thịt nhiễm vi khuẩn Salmonella đang trên đường xuất khẩu sang châu Âu.

Trước sự việc trên, các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đã chính thức yêu cầu phía Brasil giải trình về bê bối thịt bẩn nêu trên.

Được biết, Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới, xuất khẩu thịt của nước này chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt của toàn thế giới và được xuất khẩu tới 150 nước và vùng lãnh thổ. Trong hai tháng đầu năm 2017, theo số liệu của Bộ Công nghiệp, Ngoại thương Brazil, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam. Nhập khẩu thịt từ Brazil có chiều hướng tăng mạnh.

“Các cơ quan chức năng của nước ta cần có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm các sản phẩm thịt nhập khẩu từ Brazil thực sự an toàn đối với người tiêu dùng”, Thương vụ Việt Nam tại Brazil khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.