Bạn cần biết

Bơ phờ vì tết, sao vẫn tăng cân?

19/02/2018, 07:03

Qua mấy ngày tết, nhiều chị em chỉ muốn “đập bỏ cân” khi phát hiện cơ thể mình tăng cân "phi mã".

tang-can-ngay-tet

Nhiều chị em tăng cân bất thường chỉ sau mấy ngày nghỉ Tết

Chỉ sau gần 1 tuần nghỉ tết tại quê chồng ở Lý Nhân, Hà Nam, chị Hoài (Lý Nhân, Hà Nam) ngã ngửa với kết quả tăng gần 2kg. “Cả một năm bỏ công tập gym kết hợp với yoga, ăn uống bóp mồm bóp miệng vậy là trở thành công cốc sau mấy ngày Tết”, chị Hoài than thở. Theo lời chị Hoài, là con dâu trưởng của dòng tộc, nên cả mấy ngày tết đều tất bật chuẩn bị cỗ bàn, quanh ra quẩn vào từ nhà lên bếp. “Sáng sớm đã phải dậy nấu cỗ rồi lại lo cho con cái ăn uống, quay cuồng với dọn dẹp, chả thiết tới tập tành. Người lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, stress, ăn uống cũng thất thường, tranh thủ giờ nào ăn giờ ấy, nhiều lúc vội cứ vớ tạm miếng bánh chưng lót dạ…”, chị Hoài cho hay.

Con ốm nên vợ chồng chị chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định ở lại thành phố đón tết. “Bánh chưng, giò, thịt…ông bà gửi ra ấn chật tủ lạnh. Con ốm nên giờ giấc sinh hoạt cũng đảo lộn hết, cũng chả thiết bày vẽ ăn uống, sáng sáng rán chiếc bánh chưng là xong bữa. Ấy vậy mà cân vẫn tăng đều”, chị Mai chia sẻ.

Theo các chuyên gia đinh dưỡng, bánh chưng chính là một trong những thủ phạm gây ra tình trạng tăng cân ngày Tết. Cụ thể, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay bánh chưng đươc làm từ gạo nếp, 100 g gạo nếp có 344 kcal. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,… Do đặc tính dẻo, dính nên ăn đồ nếp nói chung, bánh chưng nói riêng, năng lượng chúng ta nạp vào cao hơn khi ăn cùng số lượng tương đương với cơm tẻ. Chính vì vậy, ăn nhiều bánh chưng khiến nhiều chị em tăng cân nhanh chóng. “Nhiều người thay vì ăn bánh chưng luộc thông thường lại có sở thích ăn bánh chưng rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, bánh chưng khi được chiên rán sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh”, TS. Lâm lưu ý.

Để tránh tình trạng tăng cân ngày Tết, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn những món giàu năng lượng cùng chất xơ như dưa món, dưa hành, trái cây và rau xanh để chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn; tránh ăn nhiều vào bữa tối. Ngoài ra duy trì tập thể dục là điều bắt buộc nếu không muốn cơ thể bị béo phì sau khi cơ thể nạp quá nhiều năng lượng trong những ngày Tết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.