Vận tải

Bỏ qua thắt dây an toàn, hệ lụy TNGT gia tăng

01/02/2019, 08:12

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, chủ xe phải yêu cầu khách thắt dây an toàn, phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng

Xe lăn bánh, khách phải thắt dây an toàn

Chiều 31/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra công tác vận tải khách dịp Tết tại một số đầu mối vận tải tại Đà Nẵng. Cùng đi có Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng.

Trực tiếp thị sát tại bến xe trung tâm TP.Đà Nẵng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trò chuyện với tài xế xe khách, đặt câu hỏi khi xe lăn bánh vấn đề quan trọng nhất đối với hành khách là gì? Thứ trưởng trực tiếp lên xe khách kiểm tra, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi xe lưu thông để hạn chế các rủi ro.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, lượng xe hoạt động tại bến hiện nay chỉ còn khoảng 60% so với thời điểm trước.

"Để phục vụ Tết, bến đã làm việc với các nhà xe, đầu bến đối lưu để chuẩn bị sẵn sàng xe tăng cường nhưng khách rất ít. Dịp Tết một số nhà xe tăng giá vé lên 30%, bến quản lý việc bán vé rất chặt nên nhiều xe không muốn vào bến. Năm nay khách ngày Tết còn thua ngày thường", ông Hoàng cho biết.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, bến xe cần cải cách mạnh mẽ về cơ sở vật chất, quản trị kinh doanh cần sự đổi mới, xe cộ trong bến phải có trật tự hơn, chất lượng dịch vụ phải tốt hơn. Vấn đề chất lượng an toàn giao thông trước khi xe lăn bánh phải đặt hàng đầu.

" Lâu nay chúng ta tập trung vấn đề rượu bia, ma túy nhưng vấn đề an toàn cho hành khách chưa được chú trọng. Chủ xe chưa có ý niệm yêu cầu khách trên xe thắt dây an toàn", Thứ trưởng nói.

img
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi kiểm tra vận tải Tết tại Đà Nẵng chiều 31/1

Theo Thứ trưởng, vấn đề thắt dây an toàn lâu nay hầu như không được quan tâm. Kể cả bến xe Nước Ngầm, bến xe Mỹ Đình, hành khách cũng chưa ý thức thắt dây an toàn.

"Tôi nhấn mạnh là phải thắt dây an toàn khi xe lăn bánh. Tôi đi kiểm tra rất nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng với anh Khuất Việt Hùng. Lẽ ra không tử vong nhiều đến thế, một trong những nguyên nhân hết sức quan trọng là không thắt dây an toàn. Như đi máy bay, kiểu gì cũng phải thắt dây an toàn. Tôi hỏi lái xe, phụ xe không biết cái gì cả", Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải tuyên truyền kết hợp kiểm tra kiểm soát hàng hóa trên xe, trọng lượng hàng mang theo bao nhiêu? xếp dỡ thế nào? Nếu không kiểm soát được cũng là nguyên nhân dẫn đến bất trắc.

Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý lãnh đạo bến xe trung tâm Đà Nẵng chú trọng về thái độ phục vụ hành khách để đảm bảo văn hóa giao thông. "Tránh trường hợp để các đối tượng "làm dịch vụ" vào bến xe hoạt động, gây mất ANTT; vấn đề niêm yết giá cũng nên xem lại, mặc dù cho tăng tối đa 60% nhưng cũng nên "kiềm" lại, vận tải làm cả năm nên đừng lạm dụng những ngày tết nâng giá lên, bắt chẹt hành khách...

Không để khách ở lại ga đêm giao thừa

Cùng ngày, đoàn công tác cũng kiểm tra tình hình vận tải khách dịp Tết tại ga Đà Nẵng. Báo cáo đoàn công tác ông Nguyễn Nhân, Trưởng ga Đà Nẵng cho biết, từ 1/10/2018, ga đã bán vé Tết Kỷ Hợi 2019. Tính đến 26/1, sản lượng hành khách lên tàu đạt 14.813 lượt, doanh thu bán vé đạt hơn 7,5 tỷ đồng.

"Nhu cầu đi lại của hành khách đợt này chưa cao, không gây áp lực và xảy ra chen lấn tại ga. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để hành khách mua vé dễ dàng, đến ga là mua được vé", ông Nhân nói.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu không được để khách phải ở lại nhà ga, bến xe đêm giao thừa

Cũng theo ông Nhân, để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ga Đà Nẵng kết hợp với Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng thành lập tổ chỉ đạo vận tải Tết chịu trách nhiệm an toàn chạy tàu, an toàn hành khách, đảm bảo ANTT tại ga...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị ga Đà Nẵng phối hợp với ngành chức năng địa phương đảm bảo tuyệt đối ATGT đường sắt trên địa bàn. Nhà ga là khu vực phức tạp về ANTT, do đó ga Đà Nẵng phải phối hợp với công an địa phương tăng cường đảm bảo công tác ANTT, nhất là dịp Tết này. Quan trọng nhất là không để khách không có vé tàu phải ở lại ga đêm giao thừa.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có nhiều chỉ đạo nóng về trật tự ATGT trên cả nước. Năm nay TNGT đường sắt giảm sâu, nhưng ngành đường sắt phải quyết liệt và cụ thể hóa các kế hoạch đã đưa ra.

"Làm gì tốt nhất, thuận lợi cho dân thì làm. Làm sao để dân đi rồi quay lại nở một nụ cười với ngành GTVT. Muốn làm được, tất cả CBNV làm việc ở ga phải tập trung nỗ lực hết mình", Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, đường vào ga chỉ có vài km nhưng rất đông nhà dân, ga Đà Nẵng phải phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn ở các đường ngang giao cắt đường sắt. Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với ga và các đơn vị chức năng đảm bảo ATGT, ANTT ngoài khu vực.

"Phải chủ động lo cho những người cuối cùng rời khỏi ga, nếu còn khách ở lại ga đêm giao thừa thì phải phối hợp với đường bộ đưa được hành khách về quê", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.