Quản lý

Bộ sẽ luôn đồng hành cùng địa phương qua các dự án GTVT

19/06/2016, 14:54

Trong chuyến công tác 4 tỉnh phía Bắc, Bộ trưởng Bộ GTVT mong các tỉnh nêu ý tưởng về phương thức vận tải mới.

20160619_101753

Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về vấn đề GTVT tại địa phương.

Sáng 19/6, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã kiểm tra dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 theo hình thức hợp đồng BOT.

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại công trường, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, hiện gói thầu xây lắp số 1, 2 và 3 đang được tập trung thi công với lượng phương tiện, thiết bị và nhân lực tối đa. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang còn một số vướng mắc tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đó là tuyến QL3 từ Km 93 - Km 100 đoạn qua xã Yên Đổ (Km 96+500 - Km 100, L=3,5Km) chưa có Quyết định phê duyệt để chi trả tiền cho các hộ dân; Xã Động Đạt (Km 93 - Km 96+500, L=3,5Km) chưa thực hiện xong công tác kiểm kê. Tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới còn vướng mắc 19 hộ chủ yếu tập trung 300m điểm đầu tuyến nút giao, rồi việc chưa hoàn thiện xong phần xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư để bàn giao đất cho người dân…

Tại tỉnh Bắc Kạn3 hộ dân gây cản trở không cho triển khai thi công tại xã Thanh Bình, dù địa phương đã thực hiện bảo vệ thi công 3 lần, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc. Cùng đó, việc mở rộng nút giao khu công nghiệp Thanh Bình với QL3 cũng gặp khó do chưa có giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường.

IMG_6615

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn)

Để hoàn thành dự án, tiến hành thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2016, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh đề nghị 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn sớm bàn giao mặt bằng sạch để Nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ; Đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Nguyên họp thống nhất mức miễn giảm phí đối với người dân khu vực xung quanh Trạm thu phí theo kiến nghị địa phương.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, dự án thi công mới đạt 59%, chậm khoảng 4% so với tiến độ dự kiến. Hiện Ban QLDA đã yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo các đơn vị tập trung tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị, nhân lực, làm thêm ca để đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT, ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho rằng, để tiếp tục nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như khu vực Trung du Miền núi phía Bắc, tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án đường QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (Giai đoạn II); Dự án xây dựng đường nối QL1 với QL3 mới; Dự án nâng cấp mở rộng QL1B đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo hình thức BOT. Cho phép nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất đầu tư đường Vành đai 5 vùng thủ đô Hà  Nội (đoạn nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với cao tốc Nội Bài – Lào Cai) theo hình thức BT kết hợp với BOT.

Ông Phụng cũng đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ bảo trì năm 2016 bổ sung cho địa phương để thanh toán cho nhà thầu sửa chữa đường QL1B cũ đoạn qua Bộ tư lệnh Quân khu 1 và đường tỉnh ĐT.261 với kinh phí 15 tỉ đồng. Cho nâng cấp lên từ tỉnh lộ lên quốc lộ một số tuyến đường có vai trò đối ngoại, kết nối các tỉnh vùng Việt Bắc.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc đánh giá dự án Thái Nguyên - Bắc Kạn là dự án đặc biệt quan trọng của 2 địa phương vì vậy những vấn đề còn vướng mắc sẽ được 2 tỉnh phối hợp giải quyết trong thời gian sớm nhất để tiến độ của dự án được bảo đảm, đạt chất lượng công trình tốt nhất.

IMG_6706

Nhà đầu tư và đơn vị thi công dự án tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới đang tập trung thiết bị, nhân lực thi công.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những thay đổi tích cực của Thái Nguyên, trong thời gian qua, địa phương đã tạo được môi trường năng động, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt các dự án giao thông có sự đồng thuận cao từ các cấp, đây là điều không phải địa phương nào cũng có: “Về vấn đề giao thông, tỉnh Thái Nguyên có ưu thế lớn, có khả năng kết nối các phương thức vận tải và vị trí địa lý để phát triển giao thông. Việc hoàn thành dự án giao thông ở Thái Nguyên sẽ góp phần hỗ trợ cho tỉnh Bắc Kạn, một tỉnh nghèo có nhiều điều kiện hơn để phát triển kinh tế xã hội. Bộ GTVT sẽ cố gắng tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc để tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới sớm vào hoạt động như dự kiến. Bộ GTVT sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương khu vực miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng qua các dự án GTVT để phát triển kinh tế, xã hội địa phương", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng tại đây, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong muốn các địa phương có đóng góp ý tưởng nào đó về đường sắt tốc độ cao để giảm tải cho đường bộ, tuy nhiên phải có tư duy, nỗ lực cơ cấu vận tải kết nối. Thái Nguyên cũng cần phải lưu tâm đến cả phát triển đường thuỷ. Ngành GTVT sẽ ưu tiên trước cho quy hoạch liên quan đến phương thức vận tải thay thế cho đường bộ.

Bộ trưởng yêu cầu Ban PPP lưu ý đề xuất hoàn chỉnh đường cao tốc của Thái Nguyên, cần đàm phán lại với JICA để thống nhất và có báo cáo sớm. “Nhiều dự án của tỉnh Thái Nguyên đề xuất đã được đưa vào nguồn trung hạn. Với những dự án cụ thể, Bộ GTVT hết sức chia sẻ, sớm có kế hoạch giải quyết cho từng dự án, trên tinh thần cần cố gắng tìm các nguồn lực khác nhau để đầu tư”, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Về vấn đề ATGT, Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực kéo giảm TNGT của tỉnhThái Nguyên khi 5 tháng đầu năm 2016 giảm cả 3 tiêu chí. Bộ trưởng Nghĩa cho rằng: "ATGT phụ thuộc vào cách làm chính quyền địa phương, là nỗ lực của chính quyền và người dân. Thái Nguyên giảm được TNGT vì có hẳn chương trình chiến lược dài hơi theo giai đoạn mang lại hiệu quả cao, đáng ghi nhận và biểu dương. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều khu công nghiệp, trường học nên lượng công nhân, học sinh lớn vì vậy địa phương phải chú ý tập trung tuyên truyền, hành động tại các khu vực này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.