Thị trường

Bộ Tài chính thông tin khi doanh nghiệp xăng dầu muốn tăng chi phí định mức

26/09/2022, 09:47

Mới đây, các doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục kiến nghị được tăng chi phí định mức trong cơ cấu giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu.

Thông tin với Báo Giao thông về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, quan điểm của Bộ này và cũng mong muốn Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương điều hành để các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bảo đảm được nguồn cung trong mọi tình huống.

Đồng thời có kế hoạch nguồn hàng phù hợp, sắp xếp quản trị doanh nghiệp hiệu quả để tiết giảm chi phí hoạt động kinh doanh.

img

Doanh nghiệp muốn tăng chi phí định mức trong cơ cấu giá cơ sở đối với xăng dầu. Ảnh minh hoạ

Cũng theo vị này, hàng năm sẽ có hai đợt rà soát lại các yếu tố làm thay đổi cơ cấu giá xăng vào đầu và giữa năm. Trên cơ sở rà soát đó, doanh nghiệp sẽ có kiến nghị đối với cơ quan quản lý.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, mới đây nhất, Bộ Công thương về điều chỉnh định mức trong giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đã có công văn phúc đáp lại Bộ Công thương về vấn đề này.

Cụ thể, trong văn bản ngày 10/7/2022 gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở kết quả tổng hợp báo cáo của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi về Bộ Tài chính, Bộ Công thương cho thấy khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, khoản premium (khoản chênh lệch so với giá thế giới - PV) và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng tăng so với định mức hiện hành trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

“Tuy nhiên, để hạn chế tác động tăng giá, chia sẻ khó khăn giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, trước mắt không điều chỉnh tăng khoản premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu”, Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trên cơ sở ý kiến của Bộ Công thương tại công văn 384/BCT-TTNT ngày 8/7/2022, Bộ Tài chính đã tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đối với xăng nền phối trộn xăng E5RON92 lên 350 đồng/lít (tăng 60 đồng); Xăng RON95 lên 720 đồng/lít (tăng 350 đồng); Dầu điezen 0,05S lên 570 đồng/lít (tăng 340 đồng); Dầu hoả lên 1.080 đồng/lít (tăng 650 đồng); Dầu madut 180cst 3,5s lên 1.290 đồng/kg (tăng 390 đồng).

Trong văn bản này, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động tìm kiếm các nguồn xăng dầu có mức giá tốt, tiết giảm chi phí.

“Trong lúc khó khăn chung do xăng dầu tăng cao, cần có sự chia sẻ từ nhiều phía: Bộ Tài chính đề xuất, xây dựng chia sẻ về thuế, phí; Bộ Công thương, doanh nghiệp chia sẻ bằng nâng cao năng lực quản lý, quản trị và cả lãi nữa”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.