Hỏi - Đáp

Bò thả rông gây tai nạn, chủ bị xử lý thế nào?

23/01/2018, 06:00

Tôi đang lái xe ô tô, không may đâm phải một con bò thả rông trên đường.

botharong

Thời gian qua, xảy ra không ít các vụ TNGT liên quan đến việc trâu, bò thả rông trên đường

Hỏi: Tôi đang lái xe ô tô, không may đâm phải một con bò thả rông trên đường. Xe của tôi hư hỏng nặng, còn con bò bị thương. Xin hỏi, trong trường hợp này, nếu xác định được chủ con bò, tôi có bắt đền được không?

Nguyễn Ngọc Bích (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời: Tại Điều 34, Luật GTĐB năm 2008 quy định người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và đảm bảo vệ sinh. Trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường, phải quan sát và chỉ được qua đường ở những nơi có đủ điều kiện an toàn. Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Đối với trường hợp như bạn hỏi ở trên, khi xảy ra TNGT liên quan đến trâu, bò trên đường mà gây hư hỏng phương tiện hoặc thiệt hại về sức khỏe cho người điều khiển phương tiện, cần gọi ngay lực lượng CSGT địa bàn đến khám nghiệm hiện trường để xác định thiệt hại liên quan đến vụ tai nạn và xác định chủ chăn nuôi trâu, bò thả rông.

Hơn nữa, Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 cũng đã quy định, nếu vụ TNGT như trường hợp của bạn nêu mà thiệt hại trên 100 triệu đồng hoặc tổn thương sức khỏe tỷ lệ trên 61%, vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra và chủ của súc vật có thể bị xử lý hình sự. Còn thiệt hại về tài sản dưới 100 triệu đồng và tỷ lệ thương tật dưới 61%, sẽ giải quyết dân sự, hai bên thỏa thuận bồi thường với nhau, nếu không thống nhất được việc bồi thường, bạn có thể khởi kiện ra tòa dân sự giải quyết.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, xảy ra không ít các vụ TNGT liên quan đến việc trâu, bò thả rông trên đường. Điều đáng nói, sau khi xảy ra tai nạn, hầu hết chủ của trâu, bò gây tai nạn đều không đến nhận, khiến việc xử lý trong thực tế rất khó khăn.

Đội phó Đội CSGT, trật tự, cơ động Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.