Xã hội

Bộ trưởng Bộ TN-MT: "Ô nhiễm không khí chưa đến mức quan ngại"

04/06/2018, 16:47

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng TN- MT cho biết, tình trạng không khí ô nhiễm là có song, chưa đến mức quan ngại.

chat-van-bo-truong-bo-tnmt

Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ TN-MT là tư lệnh ngành thứ hai đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội 

Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà là thành viên Chính phủ thứ hai đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, sau Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu…được nhiều đại biểu đặt ra.

Cụ thể ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) dẫn lại số liệu tại trạm quan trắc ở Hà Nội cho thấycứ 10 ngày lại có 9 ngày người dân Thủ đô lại phải hít không khí ô nhiễm với nồng độ bụi vượt quá mức cho phép.

Tương tự, ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cũng đặt vấn đề: “Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo thống kê cho thấy có 5% số ngày trong năm có chất lượng không khí kém dẫn tới các bệnh viêm họng, viêm phổi…”.

Theo vị ĐB Tây Ninh, dù Chính phủ và các bộ ngành đã có đủ chính sách bảo vệ môi trường, chế tài  xử lý vi phạm nhưng tới nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại và ngày càng có dấu hiệu gia tăng ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. “Xin hỏi Bộ trưởng Bộ TN-MT có kiểm soát được tình trạng ô nhiễm môi trường hay không, giải pháp căn cơ giảm thiểu tình trạng này?”, ĐB Phương đặt câu hỏi.

Thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn, tuy nhiên Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nhận định mức độ chưa đáng quan ngại như các ĐB nêu. "Số liệu đại biểu nêu là công bố từ trạm quan trắc của một tổ chức phản ánh mang tính cục bộ. Kết quả từ các trạm quan trắc của Bộ TN-MT không ghi nhận tình trạng như vậy, dù có ghi nhận ô nhiễm từ hoạt động giao thông. Bộ đã tham mưu Chính phủ kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường không khí, qua đó sẽ biết nguồn ô nhiễm ở đâu, khi nào. Tình hình ô nhiễm không khí hiện có song chưa đáng quan ngại như đại biểu phản ánh", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nguyên nhân khiến ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn chủ yếu xuất phát từ hoạt động giao thông. Ngoài ra còn có nguyên nhân từ việc xả thải từ các khu công nghiệp; hoạt động xử lý rác thải nông nghiệp tại các vùng ngoại thành…

Nắm rất rõ hoạt động nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

ĐB  Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), bày tỏ lo ngại nguy cơ ô nhiễm từ bên ngoài biên giới. “Hiện Trung Quốc có nhà máy điện hạt nhân ở gần Việt Nam, có nguy cơ xảy ra ô nhiễm phóng xạ. Vậy giải pháp phòng ngừa và ứng phó thế nào?”, ĐB Vĩnh Long đặt câu hỏi.

Trước nội dung chất vấn trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định đã nắm rất rõ vấn đề liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc. "Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng các trạm quan sát hoạt động thường xuyên; làm việc với cơ quan hạt nhân quốc tế để có các đoàn thanh tra kiểm soát an toàn tại khu vực này. Không riêng Bộ Khoa học và Công nghệ, thành phố Hà Nội vừa qua cũng đưa vấn đề này vào dự án để lên kịch bản cần thiết", Bộ trưởng Bộ TN-MT cho biết.

Năm 2016, ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vận hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam). Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc Việt Nam, gần nhất là Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km. Ngay thời điểm các nhà máy trên đi vào hoạt động, một số chuyên gia cho rằng người dân không nên hoang mang vì với các nhà máy điện hạt nhân, tiêu chuẩn an toàn luôn đặt lên hàng đầu, tuy nhiên cũng cần chuẩn bị kỹ các phương án phòng ngừa sự cố.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cuối tháng 5/2018, thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với thành phố Hà Nội”. Theo đó, thành phố dự báo một trong 10 rủi ro có thể trở thành thảm hoạ là rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc. Thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân; tham mưu cho thành phố các nhiệm vụ liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.