Xã hội

Bộ trưởng CA: Phát hiện công an móc nối vụ tiêu cực điểm thi

13/08/2018, 16:19

Theo Bộ trưởng Công an, có việc công an móc nối với những người có trách nhiệm trong hội đồng thi để gian lận.

bo-truong-cong-an-to-lam

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an

Rất nhiều vấn đề nóng trong công tác, phạm vi quản lý ngành công an được các ĐBQH đặt ra tại phiên chất vấn chiều nay dành cho người đứng đầu ngành Công an - Thượng tướng Tô Lâm.

Vụ việc tiêu cực, gian lận điểm thi tại hàng loạt địa phương, gây bức xúc dư luận thời gian qua cũng được ĐB Nguyễn Anh Trí - Hà Nội đặt ra.

Ông Trí hỏi Bộ trưởng Công an loại tội phạm xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua là tội phạm gì, có mới không, Bộ Công an có bất ngờ với loại tội phạm này, và làm thế nào để đấu tranh có hiệu quả?

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết vừa qua, Bộ đã phối hợp với công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh là lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là những người tham gia chấm thi, quản lý bài thi, đề thi đã có hành vi vi phạm. Theo Thượng tướng Tô Lâm, đây là những thủ đoạn mới đã được phát hiện 2018, kỳ thi trước đã phối hợp Bộ GD-DT để tìm đưa ra phương án tránh gian lận trong kỳ thi. Nhưng hoạt động trong kỳ thi không phải là mới mà có thể từ năm trước đã có tình trạng, gian lận trong thi cử. "Điển hình chúng tôi đã khảo sát các cháu điểm vào rất cao, đưa vào học đại học, học yêu cầu cao thì không học được. Tuy nhiên, thủ tục, điểm chấm, bài chấm đã là quy định thay đổi kết quả phải có kiểm tra đánh giá" - Bộ trưởng dẫn chứng.

Để phòng chống loại tội phạm này, Bộ Công an cần tiếp tục phối hợp với Bộ GD-ĐT để đưa ra quy trình quản lý từ khâu ra đề thi, chấm thi, tuyển sinh không để sơ hở cho các đối tượng này lợi dụng được. Về mặt Bộ Công an có những kiểm tra, giám sát tổ chức tội phạm trên vấn đề có liên quan tới việc thi kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật.

"Hiện nay, ứng dụng KHCN là vấn đề rất lớn, phát hiện gian lận thi cử bằng biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại là nhiệm vụ của Bộ Công an chúng tôi" - ông Lâm nói.

Một ĐBQH khác tiếp tục chất vấn trách nhiệm của Bộ Công an trong các vụ tiêu cực này, vì theo quy trình còn có sự tham gia của các cán bộ công an.

Đồng tình với quan điểm các vụ việc tiêu cực, gian lận thi cử vừa qua là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới công bằng xã hội, đạo đức xã hội, nguồn nhân lực, công bằng trong lựa chọn nhân tài của đất nước, Bộ trưởng Công an cũng thừa nhận lực lượng công an tham gia trong nhiều khâu, phối hợp với cơ quan ngành giáo dục tham gia kỳ thi.

Người đứng đầu Bộ Công an cũng cho hay, qua kiểm tra của Bộ đã phát hiện có dấu hiệu về những vi phạm của các cơ quan công an và cá nhân những người được tham gia kỳ thi. Cụ thể, có dấu hiệu vi phạm can thiệp, móc nối với những người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi để gian lận. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đối tượng vi phạm bất kể việc nào, kể cả trong nội bộ lực lượng công an đều bị xử lý một cách thích đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.